SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hit 'Thinking Out Loud' của Ed Sheeran được phán quyết 'không sao chép' sau 1 tuần xét xử tại tòa án

10:15, 05/05/2023
(SHTT) - Theo tin tức được Reuters đăng tải mới đây, phiên tòa xét xử vi phạm bản quyền kéo dài một tuần giữa ca khúc 'Thinking Out Loud' của Ed Sheeran và 'Let's Get It On' của huyền thoại quá cố Marvin Gaye đã có kết luận. Theo đó, Ed Sheeran được phán quyết không đạo nhạc.

Theo bài viết của Reuters đăng chiều ngày 4/5/2023 (theo giờ địa phương), bản hit "Thinking Out Loud" được phát hành vào năm 2014 của  ca sĩ - nhạc sĩ Ed Sheeran đã được bồi thẩm đoàn tại Tòa án Liên bang Manhattan tuyên bố không đạo nhạc bài hát kinh điển "Let's Get It On", ca khúc do Marvin Gaye và Ed Townsend đồng sáng tác vào năm 1973.

Bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Manhattan xác định rằng những người thừa kế của cố nhạc sĩ Ed Townsend đã không chứng minh được rằng Ed Sheeran, hãng thu âm Warner Music Group (WMG.O) và nhà xuất bản âm nhạc Sony Music Publishing của anh đã vi phạm bản quyền của họ đối với ca khúc "Let's Get It On".

Được biết, phán quyết được đưa ra sau sáu ngày xét xử và chưa đầy ba giờ thảo luận của bồi thẩm đoàn.

thinking out loud dao nhac

Ed Sheeran tới hầu tòa tại Tòa án Liên bang Manhattan. Ảnh: Reuter

Trước đó, những người thừa kế của cố nhạc sĩ Ed Townsend kiện Ed Sheeran lên tòa án với cáo buộcvi phạm bản quyền vào năm 2017. Nội dung đơn kiện cho rằng "Thinking Out Loud" đã sao chép "trái tim" bài hát "Let's Get It On" của Gaye, bao gồm cả giai điệu, hòa âm và nhịp điệu.

Các nguyên đơn đã yêu cầu Ed Sheeran chia lợi nhuận từ "Thinking Out Loud". Những người thừa kế cho biết trong hồ sơ tòa án rằng họ đã nhận được 22% cổ phần từ Townsend - đồng tác giả của bài hát "Let's Get It On".

Phản hồi về cáo buộc, các luật sư của Sheeran lập luận rằng bất kỳ điểm tương đồng nào giữa các bài hát đều liên quan đến các thành phần âm nhạc cơ bản không thể đăng ký bản quyền.

Làm chứng trong phiên tòa, Sheeran bác bỏ cáo buộc vi phạm bản quyền. Để chứng minh cho sự trong sạch của bản thân, trên bục nhân chứng Ed Sheeran đã chơi đoạn hợp âm của "Thinking Out Loud" và hát lời mở đầu: "When your legs don't work like they used to". 

Nam nhạc sĩ cũng cho biết anh và người bạn Amy Wadge đã tạo nên những hợp âm đầu tiên cho bài hát trong chuyến thăm nhà của anh ấy ở Anh và sau đó họ đã hợp tác viết lời.

Ed Sheeran cũng lưu ý rằng bài hát Thinking Out Loud thực sự được lấy cảm hứng từ nhạc sĩ người Ireland Van Morrison. 

Khi bị Ben Crump, luật sư đại diện cho những người thừa kế, phản biện rằng Sheeran đã thú nhận việc sao chép bài hát của Gaye khi anh ấy biểu diễn trực tiếp bản "mash up" giữa 2 ca khúc gây tranh cãi.

thinking out loud dao nhac 1

 

Tuy nhiên, Sheeran cho rằng các ca sĩ thường biểu diễn những bản "mash up" như vậy và trong những dịp khác, anh ấy đã kết hợp bài hát của mình với "Crazy Love" của Van Morrison và "I Will Always Love You" của Dolly Parton.

"Tôi kết hợp các bài hát trong rất nhiều hợp đồng biểu diễn. Nhiều bài hát có hợp âm tương tự. Bạn có thể chuyển từ Let It Be sang No Woman No Cry và ngược lại. Và thành thật mà nói, nếu tôi thực sự làm những điều mà các người đang buộc tội, tôi sẽ là một thằng ngốc khi đứng trên sân khấu trước 20.000 người và làm điều đó", Ed Sheeran khẳng định.

Luật sư của những người thừa kế của Townsend đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận sau phán quyết.

Được biết, ngoài vụ kiện với những người thừa kế của Townsend, hai vụ kiện tương tự đang chờ xử lý chống lại Ed Sheeran ở Manhattan, do chủ ngân hàng đầu tư và David Pullman's Structured Asset Sales LLC, người sáng tạo ra "Bowie Bonds", công ty cũng sở hữu quyền lợi bản quyền trong bài hát Gaye.

Trước đó, Ed Sheeran đã thắng một phiên tòa ở London năm ngoái trong một vụ tranh chấp bản quyền ca khúc 'Shape Of You' của anh ấy. 

Chia sẻ với báo giới bên ngoài tòa án sau phán quyết, Ed Sheeran cảm thán: “Thật tồi tệ khi bị buộc tội ăn cắp bài hát của người khác khi chúng tôi đã làm việc rất vất vả".

"Tôi chỉ là một chàng trai với cây đàn guitar thích viết nhạc cho mọi người thưởng thức. Tôi không và sẽ không bao giờ cho phép mình trở thành kẻ ngốc dễ bị người khác giật dây", Sheeran nói sau phán quyết.

Sheeran nói thêm: “Tôi muốn cảm ơn bồi thẩm đoàn vì đã đưa ra quyết định giúp bảo vệ quá trình sáng tạo của các tác giả bài hát tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới".

Ed Sheeran cũng bức xúc tuyên bố sẽ từ bỏ âm nhạc nếu bồi thẩm đoàn tuyên bố anh có tội: "Nếu điều ấy xảy ra, mọi chuyện với tôi sẽ xong. Tôi sẽ dừng lại mọi việc... Tôi thấy bị xúc phạm thực sự khi đã cống hiến cả cuộc đời, trở thành một ca sĩ và cả nhạc sĩ, để rồi bị hạ nhục đến như vậy".

Được biết, Thinking Out Loud là một trong những bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Ed Sheeran, ca khúc đạt #2 Billboard Hot 100 vào năm 2014 và hiện tại đã thu về hơn 3.5 tỷ view sau gần 9 năm ra mắt.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.