SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vụ bắt cóc con tin gây rúng động Australia

09:27, 16/12/2014
Khoảng 9 giờ sáng 15-12, tại quán cà phê Lindt Chocolat trên phố Martin Place, trung tâm Sydney của Australia, đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin. Đây là một trong những khu vực quan trọng, nhộn nhịp nhất của Sydney. Khoảng 16 giờ sau khi xảy ra vụ bắt cóc, cảnh sát có vũ trang hạng nặng đã ập vào quán cà phê để giải cứu con tin. 

2 người chết, 3 người nguy kịch

Những hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy các nhân viên y tế mang cáng cứu thương chạy về hướng quán cà phê sau khi có một loạt tiếng nổ lớn và ánh lửa lóe lên. Sau đó, cảnh sát Australia xác nhận vụ bắt giữ con tin kéo dài suốt 16 giờ đồng hồ đã chấm dứt. Tuy nhiên, đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch. Chưa rõ tay súng bắt cóc con tin có nằm trong số này hay không. 

Trước đó, yêu cầu phát sóng trực tiếp cuộc nói chuyện này của thủ phạm bắt giữ con tin đã không được đáp ứng. Theo kênh truyền hình Channel 10, tên này còn cảnh báo có 4 quả bom đã được cài sẵn, 2 quả trong quán Lindt và 2 quả khác ở trung tâm thành phố Sydney. Cảnh sát đã sơ tán Nhà hát Opera House và phong tỏa giao thông ở Cầu Cảng Sydney. Chính phủ cũng đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Australia trong những tháng tới.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết có thể có động cơ chính trị đằng sau vụ bắt cóc con tin. Phát biểu trước giới truyền thông bên ngoài tòa nhà Quốc hội Australia, ông Abbott nêu rõ cảnh sát bang New South Wales, cảnh sát liên bang Australia và chính phủ nước này đang tiến hành điều tra các động cơ đằng sau vụ việc đáng lo ngại trên. Ông Abbott nhấn mạnh các cơ quan an ninh chuyên nghiệp nhất của Australia đã sẵn sàng và có khả năng ứng phó với mọi tình huống và sự việc bất ngờ, trong đó có diễn biến hiện tại ở Sydney. Do đó, ông kêu gọi người dân bình tĩnh và tiếp tục làm việc như thường lệ.

Thủ phạm đơn độc

Vụ bắt giữ con tin xảy ra ít phút sau khi cảnh sát Liên bang Australia công bố trong một chiến dịch truy quét khủng bố họ vừa bắt giữ nghi can khủng bố Ali Al Talibi, 25 tuổi, ở phía Tây Bắc Sydney. Tuy nhiên, cảnh sát từ chối xác nhận các vụ việc có liên quan với nhau hay không.

Sau khi xảy ra vụ bắt cóc con tin được cho là do một phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành, hơn 40 nhóm Hồi giáo ở Australia đã cùng lên án vụ bắt cóc trên. Trong một tuyên bố chung, những nhóm trên khẳng định: “Chúng tôi phản đối mọi âm mưu chiếm đoạt cuộc sống vô tội của bất cứ người nào hoặc gieo rắc nỗi sợ hãi và kinh hoàng vào trái tim họ”, đồng thời cho rằng đây là “hành động hèn hạ”. 

Hiện có nhiều thông tin cho rằng vụ bắt cóc con tin ở Sydney có liên quan tới các chiến binh Hồi giáo hay sử dụng lá cờ đen có dòng chữ Ảrập trắng. Theo Hãng truyền thông Australia (ABC), đây là cờ thánh chiến thường được lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq sử dụng. Lá cờ đen đã được những người ủng hộ IS giương cao trong cuộc biểu tình ở New York vào năm ngoái cùng với cảnh báo “Cờ đen đang tới”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã cảnh báo các công dân nước này tránh xa khu vực đang diễn ra vụ bắt giữ con tin ở trung tâm thành phố Sydney. Các phái bộ ngoại giao của Trung Quốc, Mỹ cũng ban bố cảnh báo khẩn cấp nhằm bảo vệ các công dân đang sinh sống ở Sydney. Còn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã miêu tả vụ bắt cóc con tin ở trung tâm thành phố Sydney của Australia là “vô nhân đạo”. Tòa lãnh sự Ấn Độ đã buộc phải sơ tán nhân viên để đề phòng bất trắc.

Theo các nguồn tin cảnh sát giấu tên cho biết nghi phạm là Man Haron Monis, một người tị nạn Iran. Monis từng bị cáo buộc là tòng phạm trong một vụ giết người xảy ra hồi năm ngoái, hiện được bảo lãnh tại ngoại, đồng thời đối mặt với hàng chục cáo buộc tấn công tình dục. Hồi năm 2012, y đã bị tuyên có tội khi gửi các bức thư có tính thù địch tới các gia đình binh sĩ Australia thiệt mạng khi tác chiến tại Afghanistan. Monis thường tự nhận là một thủ lĩnh Hồi giáo thực hiện vai trò của “người hàn gắn tinh thần” và trên website của mình, y thường đăng tải các hình ảnh trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh và cáo buộc các cuộc không kích của Mỹ và Australia gây ra thảm cảnh này.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.