SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vỡ đập thủy điện Lào: Đã có dấu hiệu từ 1 ngày trước đó

11:34, 25/07/2018
(SHTT) - Về sự việc đập thủy điện Lào mới bị vỡ hôm 23/7, công ty SK Engineering & Construction cho biết họ đã phát hiện vết nứt vỡ đầu tiên tại đập này từ 21h tối 22/7.

Theo công ty SK Engineering & Construction, một trong các nhà đầu tư vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, các giám sát công trình đập thủy điện Lào đã phát hiện vết nứt vỡ đầu tiên tại đập phụ Saddle Dam D từ 21h tối 22/7. Ngay sau khi phát hiện sự cố, giới chức đã lập tức phát đi các cảnh báo và thông tin cho các dân làng quanh đập bắt đầu sơ tán từ đêm 22/7.

Vào thời điểm phát hiện vết nứt vỡ tại đập phụ, một đội xử lý sự cố đã được cử đến để sửa chữa đập, tuy nhiên, mưa lớn đã cản trở công tác khắc phục vết nứt vỡ. Sau đó, một đội xử lý khủng hoảng để ứng phó với trận lũ sau sự cố cũng đã được hình thành để phản ứng nhanh với các diễn biến mới nhất của thảm họa lịch sử.

Theo ghi nhận, đến 3h sáng ngày 22/7, đơn vị xây dựng dự án thủy điện đã xả nước từ đập chính Xe-Namnoy trong nỗ lực giảm mực nước ở con đập phụ. Tới 12h trưa cùng ngày, chính quyền Lào phát lệnh sơ tán khẩn cấp tới những người dân ở vùng hạ lưu sau khi nhận được thông tin đập thủy điện có nguy cơ bị hư hại lớn hơn. 

Vo-dap-thuy-dien-Lao-tuyen-bo-cuu-ho-kho-khan-so-nguoi-chet-co-the-tang-cao-vo-dap-lao-7-1532486396-width590height350

 Hình ảnh tại khu vực xảy ra vỡ đập thủy điện tại Lào: Nguồn: Dân Việt.

18h ngày 22/7, các giới chức Lào xác nhận có thêm nhiều vết nứt vỡ khác trên con đập. Khoảng 1h30 ngày 23/7, một ngôi làng gần đập nước vỡ bị ngập trong nước lũ. Rất nhanh chóng, trong 9h sau đó, cả 7 ngôi làng xung quanh đập thủy điện của Lào đã bị chìm trong biển nước.

lao_a

 Chỉ trong vài giờ, nước lũ đã nhấn chìm 7 ngôi làng quanh khu vực xảy ra vỡ đập thủy điện. Nguồn: Reuter.

999999_hqcx

 Vẫn còn rất nhiều người dân bị mắc kẹt trên các nóc nhà. Nguồn: Reuter.

Nguyên nhân chính dẫn tới việc đập thủy điện bị vỡ được cho là do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 vừa qua. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến lượng nước lớn đổ dồn về các hồ chưa đang trong quá trình tích nước của dự án với áp suất lớn trong thời gian dài nên đập bị nứt vỡ. 

Mặc dù được thông báo tương đối sớm về những hiểm họa đã xảy ra nhưng những người dân quanh khu vực đập thủy điện cũng không tránh khỏi việc bị tổn thất về người và của.

Vo-dap-thuy-dien-Lao-tuyen-bo-cuu-ho-kho-khan-so-nguoi-chet-co-the-tang-cao-a1-1532486396-width634height402

 

Tính tới thời điểm ngày 25/7, các nhân viên cứu hộ vẫn đang tích cực thực hiện các nỗ lực tìm kiếm những người đang sống sót trong vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu. Do nơi xảy ra sự cố là  vùng xa xôi, hẻo lánh nên công tác cứu hộ cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Các phương tiện như trực thăng và thuyền cứu hộ cũng được huy động tối đa để phục vụ công tác giải cứu cho những người dân còn đang mắc kẹt trong khu vực vùng lũ. Theo các thông tin địa phương, Ban cứu hộ trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ. Các chiến dịch tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng gặp nạn cũng nhanh chóng được chính phủ Lào triển khai để hỗ trợ người dân.

lao_b

 

lao_c

 Người dân bị mắc kẹt nhanh chóng được sơ tán tới các khu tị nạn. Nguồn: Reuter. 

zing_giai_cuu_vo_dap_thuy_dien_lao_4

 Bộ đội nhanh chóng được điều động tới vùng lũ để hỗ trợ công tác cứu hộ và tìm kiếm người mất tích. Nguồn: Reuter.

Một quan chức cấp cao giấu tên của lào cho biết, hiện tại, công tác cứu hộ ngày càng khó khăn hơn và khả năng cao con số thương vong sẽ tăng lên nhiều theo thời gian. Sau khi sự cố bắt đầu, từ đêm 23/7 tới ngày 25/7 đã có hàng chục người chết và hàng trăm trường hợp mất tích xảy ra.

lao_1

 

lao_3_1

 Hình ảnh những người dân đã được an toàn tại các khu tị nạn. Nguồn: reuter.

Hiện tại, chủ tịch Ahn jae-hyun của SK Engineering and Construction (SK E&C) cùng với các lãnh đạo cấp cao của Lào cũng đang trên đường tới khu vực chịu ảnh hưởng của sự cố để đánh giá các thiệt hại do lũ gây ra.

zing_giai_cuu_vo_dap_thuy_dien_lao_8

 Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã hủy bỏ cuộc họp chính phủ hàng tháng để dẫn đầu đoàn quan chức đến huyện Sanamxay chỉ đạo cứu hộ, cứu trợ. 

Đập phụ mang tên "Saddle Dam D" là một phần trong mạng lưới gồm 2 đập chính và 5 đập phụ trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tỉnh Attapeu, Lào.

Do địa điểm đập bị vỡ ở Lào cách biên giới đoạn cửa sông ở đồng bằng sông Cửu Long khoảng 650km nên ít nhất phải 3 ngày nữa mực nước tại cửa sông Cửu Long tại biên giới Việt Nam - Lào mới có thể dâng lên. Theo tính toán sơ bộ mực nước tại sông Cửu Long sẽ dâng lên khoảng 3-5cm trong vòng 3 ngày tới ở khu vực Tân Châu, Châu Đốc. Đây là kịch bản tính sơ bộ, còn hiện tại các cơ quan đang giám sát chặt diễn biến sự cố này để có ứng phó kịp thời.

Các cơ quan thuộc bộ NN&PTNT Việt Nam cũng đã và đang được chỉ đạo theo dõi sát xao tình hình nước lũ tại nước bạn để đưa ra các biện pháp phòng tránh thiệt hại và đảm bảo giảm tối đa các tổn thất nếu có cho các vùng bị ảnh hưởng tại Việt Nam. 

Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ tối đa cho nước bạn trong công cuộc khắc phục sự cố đập thủy điện đang diễn ra. 

Bình An (t/h)

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.