SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh 62 'nhà khoa học của nhà nông' năm 2022

11:04, 09/12/2022
(SHTT) - Vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức lễ tôn vinh 62 'nhà khoa học của nhà nông' đã có những đóng góp lớn trong hoạt động cộng đồng.

Vào ngày 10/12 sắp tới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tổ chức lễ vinh danh các nhà khoa học của nhà nông.

Theo Hội đồng giải thưởng, cũng như các năm trước đó, tiêu chí xét chọn  các nhà khoa học được vinh danh bao gồm: Các cá nhân có đóng góp công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ được ứng dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thơm cho biết, chương trình “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ 4, năm 2022 mang ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, không chỉ biểu dương những nhà khoa học có công trình nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả, mà còn tôn vinh nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nông dân có phát minh, sáng kiến, giải pháp, quy trình kỹ thuật công nghệ được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với đó, chương trình còn thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng và bảo vệ môi trường bền vững gắn với nâng cao kiến thức cũng như mức độ hưởng thụ thành quả của nhà nông, nhà khoa học, lợi ích với cộng đồng người tiêu dùng.

anh-bac-dam-bac-dat-trao-giai-6813-3624-1670405274

 

Theo đó, trong năm 2022, giải thưởng "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 4 năm 2022 sẽ vinh danh 62 nhà khoa học nông dân, trong đó có 2 Giáo sư và 8 Phó giáo sư, 20 tiến sĩ.

Trong đó, giải thưởng năm 2022 sẽ vinh danh PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT). 

Được biết, PGS.TS Phạm Anh Tuấn được biết đến là nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng, trong đó có công nghệ sấy cói nguyên liệu và bảo quản lạnh sản phẩm cói đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản; công nghệ và hệ thống thiết bị chế biến gia vị bằng phương pháp chiên hở trên băng chuyền liên tục có quy mô 700 - 1.000 kg nguyên liệu/ngày...

Đặc biệt phải kể đến, ông Phạm Anh Tuấn cũng có 5 tiến bộ kỹ thuật được công nhận, trong đó hướng nghiên cứu ứng dụng trong bảo quản một số loại rau, quả, hoa tươi (nho Ninh Thuận, sản xuất puree chuối) hay chế biến một số loại thủy sản.

Theo thông tin từ Hội đồng trao giải, nhà khoa học của nhà nông cao tuổi nhất được vinh danh năm nay là ông Lê Thanh Liêm (75 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh); trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh (29 tuổi, ở tỉnh Yên Bái). Đây là các nhà khoa học, trí thức, nhà sáng chế và nhà nông sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 4 sẽ diễn ra sáng 10/12 tại Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".