SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam xuất khẩu những gì sang các nền kinh tế APEC?

07:23, 12/11/2017
Đến hết tháng 10/2017, Việt Nam đã xuất khẩu được 120,5 tỷ USD các loại hàng hoá sang 21 nền kinh tế thành viên trong APEC. Đây là số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

Cụ thể, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các nền kinh tế APEC nhiều nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 15,41 tỷ USD; máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng với kim ngạch 8,07 tỷ USD; giầy dép các loại với kim ngạch 7,39 tỷ USD; gỗ và sản phẩm từ gỗ với kim ngạch 5,35 tỷ USD...

xuat-khau-apec-1510363025372

 

Về tổng kim ngạch, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đến tháng 10/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam sang các nền kinh tế thành viên APEC đạt hơn 265,3 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước và gần bằng kim ngạch XNK của Việt Nam sang APEC trong năm 2016.

Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm Việt Nam vẫn ghi nhận có thâm hụt thương mại lớn đối với các nền kinh tế APEC, cụ thể xuất khẩu 10 tháng đạt 120,5 tỷ USD, trong khi đó nhập khẩu đạt 144,8 tỷ USD, mức thâm hụt trên 24 tỷ USD.

Báo cáo của hải quan nhấn mạnh, trong giai đoạn 2010 đến hết tháng 10/2017, Việt Nam thâm hụt thương mại trung bình hơn 23,7 tỷ USD/năm với các nền kinh tế APEC.

Hiện Trung Quốc và Hàn Quốc là các nền kinh tế mà Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn nhất, trong đó thâm hụt thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc duy trì nhiều năm qua; với Hàn Quốc thâm hụt thương mại của Việt Nam lớn mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây do yếu tố Samsung và các hãng điện tử lớn nhập khẩu hàng về Việt Nam nhiều hơn khi họ đặt các nhà máy sản xuất lớn tại Bắc Ninh – Thái Nguyên và Hải Phòng.

Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong APEC hiện lần lượt là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, 4 trong 21 nền kinh tế thành viên APEC cũng là các nền kinh tế hàng đầu thế giới có quan hệ thương mại với Việt Nam đạt kim 193 tỷ USD, chiếm 70% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong APEC.

Về xuất khẩu, Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam trong APEC với khoảng 34,5 tỷ USD, chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong APEC. Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc, tiếp sau là Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong APEC, hiện Việt Nam xuất siêu lớn sang các nền kinh tế như Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Úc, Nga và nhập siêu từ các nền kinh tế Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia.

Về kim ngạch và các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam trong APEC, Trung Quốc hiện là thị trường nhập nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam với giá trị đạt 46,8 tỷ USD, chiếm trên 32% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong APEC, đứng thứ 2 là Hàn Quốc, thứ 3 là Nhật Bản.

Các sản phẩm nhập khẩu của Việt Nam từ các nền kinh tế APEC chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện, vải, sắt thép các loại...

Theo Dân Trí

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 132/QLTTVP-NVTH về việc Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam được dự báo ghi nhận sự suy giảm về doanh số so với cùng kỳ năm trước, với mức giảm 2%.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Sở Công thương TP Hà Nội, Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào các tháng 5,7,11 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%. Chương trình dự kiến sẽ thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cùng tham gia.