SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả mạo: Nghệ sĩ quảng cáo có chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm?

16:29, 07/11/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả mạo có các nhân vật nổi tiếng trong giới ca sĩ, người mẫu đang làm đại sứ thương hiệu. Nhiều người đặt ra câu hỏi, những người nổi tiếng này sẽ bị xử lý ra sao?.

Phát hiện lô mỹ phẩm nghi giả 11 tỷ đồng

Trước đó, ngày 18/10, Đội 6 Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt Nam (địa chỉ tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội).

Trong lô hàng có khoảng 1.500 hộp gel lạnh tan mỡ (445 hộp dán nhãn thành phẩm và 1.020 hộp chưa dán nhãn), gần 800 hộp muối tắm nhau thai cừu (446 hộp thành phẩm, 310 hộp chưa dán nhãn), hơn 1.000 lọ mặt nạ ngủ....

Theo cơ quan chức năng, những sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da, thực phẩm chức năng đều chưa được xác nhận công bố phù hợp an toàn thực phẩm. Nhiều dòng sản phẩm làm trắng da có nhãn mác ghi giả sản xuất tại New Zealand, Hàn Quốc nhưng thực chất là tại kho xưởng tạm ở quận Hà Đông.

Đặc biệt, theo tìm hiểu, các sản phẩm mỹ phẩm của công ty này được các nhân vật nổi tiếng trong giới ca sĩ, người mẫu đang làm đại sứ thương hiệu như diễn viên Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, Á hậu Dương Tú Anh...

Khi lô hàng này bị bắt giữ, nhiều người đặt ra câu hỏi, những người nổi tiếng này sẽ bị xử lý ra sao?. 

3_86989

Từ vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả mạo: Nghệ sĩ quảng cáo có chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm? 

Từ vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả mạo: Nghệ sĩ quảng cáo có chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm?

Chia sẻ với Dân Việt, luật sư Trần Tuấn Anh giải thích, những người nổi tiếng kia có thể nói là không biết sản phẩm đó chất lượng như thế nào nên họ chỉ là nạn nhân.

Ngoài ra, ở Việt Nam, việc đưa clip lên trang cá nhân, lên mạng xã hội để quảng cáo, bán hàng cũng còn thiếu hành lang pháp lý để quản lý.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng hoàn toàn có thể kiểm tra lại việc những người nổi tiếng đã quảng cáo các sản phẩm cho công ty của bà Nguyễn Thu Trang đã thực hiện đầy đủ nghĩa đóng vụ thuế thu nhập cá nhân hay chưa.

“Có thể không bị xử lý nhưng rõ ràng về mặt chủ quan những người nổi tiếng cũng đã có một phần lỗi, dẫn đến các sản phẩm được lưu hành một cách rộng rãi. Khách hàng đã mua hàng vì sự nổi tiếng của họ.

Do vậy, nếu muốn xây dựng lại hình ảnh, thì những người này nên có những giải trình công khai liên quan đến thông tin sản phẩm, và không thể thiếu đó là lời xin lỗi đến người tiêu dùng chứ không nên trốn tránh”, luật sư Tuấn Anh nêu quan điểm.

“Chưa quy trách nhiệm là thiếu sót của luật”

Thông tin trên báo Thanh Niên cho biết, theo các chuyên gia pháp luật, hiện pháp luật chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm đối với người nhận quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Thạc sĩ luật Đào Duy Tân (giảng viên Trường đại học Hoa Sen, TP.HCM), cho biết ca sĩ, diễn viên, người mẫu... tham gia quảng cáo được gọi là người chuyển tải sản phẩm quảng cáo theo khoản 8, điều 2 luật Quảng cáo.

“Hiện nay, luật Quảng cáo không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Nghị định 158/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo cũng không quy định về việc xử phạt đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Về mặt dân sự, nếu bất kỳ ai sử dụng sản phẩm này mà chứng minh được mình bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng thì chỉ có thể khởi kiện chủ lô hàng yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Nếu muốn khởi kiện các ca sĩ, diễn viên, người mẫu thì tòa án vẫn thụ lý giải quyết nhưng khả năng thắng kiện rất thấp, bởi chủ lô hàng mỹ phẩm hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật”, thạc sĩ Tân nói.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.