SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Lào thúc đẩy hợp tác khoa học, đổi mới sáng tạo

14:42, 11/04/2023
(SHTT) - Ngày 10/4, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã ký bản hợp tác với hai trưởng ngành của Lào về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sáng 10/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã ký bản hợp tác với hai trưởng ngành của Lào về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Lễ ký có sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Theo bản hợp tác, hai bên cùng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực về chuyển giao công nghệ, đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ; hỗ trợ các hoạt động ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

khoa hoc cong nghe

 

Hai bên cũng khuyến khích và hỗ trợ về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu, quản lý khoa học; xây dựng và triển khai các chương trình tài trợ, hỗ trợ của Quỹ Phát triển KHCN; thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trước đó, vào ngày 5/4/2023, tại Trung tâm đào tạo quốc tế của Bộ Ngoại giao Lào (ICTC), thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào đã diễn ra Hội thảo Kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Diễn đàn Tech-Innovation Việt Nam - Lào 2023.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Santisouk Simmalavong nhấn mạnh, chính phủ Lào tập trung xây dựng sáng kiến trong phát triển chuyển đổi số, lấy công nghệ thông tin làm nền tảng và động lực chính nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Việt Nam và Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác về khoa học và công nghệ được triển khai với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là trong việc ứng dụng và chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào thực tế; giúp đỡ đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ có trình độ cao. Và giai đoạn sắp tới, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế chính sách và thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu cụ thể.

Thứ trưởng Santisouk Simmalavong nhấn mạnh Hội thảo là sự kiện kết nối các nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ, doanh nghiệp, cơ quan quản lý về khoa học và công nghệ của Việt Nam với các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Lào để thúc đẩy thương mại hóa, ứng dụng và đầu tư vào các công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm của Lào như: chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.