SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giới thiệu khối tài liệu tiếng Pháp giai đoạn 1858 - 1954 bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia

09:53, 10/04/2023
(SHTT) - Sau thời gian tích cực triển khai thực hiện, đến nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã hoàn thiện Trang thông tin điện tử giới thiệu khối tài liệu tiếng Pháp giai đoạn 1858 - 1954 bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục, bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Pháp.

 Thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023) và 10 năm hai nước nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược (2013 - 2023), Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ Việt Nam và Cục Lưu trữ - Bộ Văn hóa và Thông tin Pháp hợp tác xây dựng Cổng thông tin điện tử giới thiệu khối tài liệu lưu trữ tiếng Pháp giai đoạn 1858 - 1954 bảo quản tại các cơ quan Lưu trữ Việt Nam và Pháp.

slide1

 

Cổng thông tin này sẽ giới thiệu khái quát về các khối tài liệu thời kỳ thuộc địa được bảo quản tại các cơ quan Lưu trữ của Việt Nam và Pháp, đồng thời gắn đường liên kết đến các Trang thông tin điện tử của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước và của Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại Pháp cho phép độc giả định hướng tài liệu cần tìm trong các phông lưu trữ bảo quản ở các cơ quan lưu trữ của hai nước.

Sau thời gian tích cực triển khai thực hiện, đến nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã hoàn thiện Trang thông tin điện tử giới thiệu khối tài liệu tiếng Pháp giai đoạn 1858 - 1954 bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục, bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Pháp, với các nội dung chính như sau:

- Giới thiệu 52 phông tài liệu lưu trữ tiếng Pháp đã được chỉnh lý hoàn chỉnh để phục vụ khai thác sử dụng tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, II và IV trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, với khoảng 300.000 tiêu đề hồ sơ;

- Đăng tải thông tin về 07 ấn phẩm tài liệu lưu trữ tiếng Pháp về nhiều chủ đề khác nhau như: quy hoạch đô thị, tổ chức chính quyền thuộc địa, giáo dục thời kỳ Pháp thuộc, kiến trúc Pháp tại Hà Nội và Sài Gòn…

- Giới thiệu 13 triển lãm tài liệu lưu trữ tiếng Pháp do các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan Lưu trữ của Pháp tổ chức từ năm 2010 đến nay. Đặc biệt, triển lãm “Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Trung tâm Lưu trữ quốc gia I) hợp tác với Cục Lưu trữ Pháp (Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại) và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tổ chức hồi tháng 12/2022 là hoạt động hợp tác thiết thực để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm hai nước nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược.

PLT05

 

Đây sẽ là nguồn tư liệu tin cậy, hữu ích với đông đảo công chúng nói chung và các nhà nghiên cứu lịch sử nói riêng. Hơn nữa, trong thời gian tới, với mong muốn trở thành kênh cung cấp nguồn tài liệu tin cậy, hữu ích cho đông đảo công chúng nói chung và các nhà nghiên cứu lịch sử nói riêng, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước sẽ đăng tải tài liệu số hóa của các phông phục vụ việc tra cứu trực tuyến.

Trang thông tin điện tử nói trên là một trong những sản phẩm thiết thực trong chuỗi các hoạt động chào mừng của Đề án kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp nói chung và trong lĩnh vực lưu trữ nói riêng. Hơn nữa, đây cũng là cơ sở để Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam và Cục Lưu trữ Pháp hướng tới xây dựng hồ sơ chung để trình UNESCO công nhận khối tài liệu lưu trữ tiếng Pháp giai đoạn 1858 - 1954 hiện đang được bảo quản tại các cơ quan Lưu trữ hai nước là di sản tư liệu thế giới trong thời gian tới.

TL01

 

Quý độc giả quan tâm có thể truy cập trang thông tin qua đường liên kết sau: http://vietphap.luutru.gov.vn/tructuyen/gioithieu.aspx.

PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.