SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

08:08, 11/04/2023
(SHTT) - Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội đã cung cấp thông tin hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội đối với Công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú); Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội; Người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Cách thức nộp và nhận kết quả, bao gồm: 

Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ theo mẫu tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi, đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Bước 2: Công dân liên hệ số điện thoại Hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.

Bước 3: Công dân mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra bưu điện hoặc bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 4: Nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nhà hoặc tại bưu điện/bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội địa chỉ tại 221 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).

ly lich tu phap

 

Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Hà Nội, thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP); ảnh chụp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hoặc Hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật).

Người dân cũng cần chú ý, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu Lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân/Chứng minh Nhân dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Những trường hợp được miễn lệ phí: Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên; Công dân Việt Nam dưới 16 tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT mới đây đã chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh Đại học và Cao đẳng các ngành giáo dục mầm non năm 2024. Phụ huynh và học sinh cần chú ý các mốc thời gian quan trọng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội học tập mong muốn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành công điện về việc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.