SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vẫn còn nhức nhối tình trạng nhái thương hiệu các cơ sở y tế

15:54, 29/01/2024
Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt nhiều cá nhân, cơ sở thẩm mỹ, phòng khám hoạt động vi phạm quy định về khám chữa bệnh. Đặc biệt, tình trạng nhiều bệnh viện lớn bị các cơ sở, cá nhân nhái thương hiệu rồi cung cấp dịch vụ chất lượng kém, thu tiền cao vẫn còn nhức nhối.

Thản nhiên “ké” thương hiệu đã có

Theo chia sẻ của ông Huỳnh Lê Đức - Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, thời gian qua ông nhận được nhiều phản ánh về việc một cơ sở mang tên “Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Đồng Tháp” tự nhận là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Thông tin này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp. Sau đó, Bệnh viện Mắt Sài Gòn ngay lập tức có văn bản gửi đến cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đưa thông tin nêu trên.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn được thành lập vào năm 2004. Trải qua 19 năm hình thành phát triển, đến nay hệ thống đã có 10 bệnh viện, 3 phòng khám và trung tâm nhãn khoa trải dài cả nước.  

Trong khi đó, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Đồng Tháp hoạt động từ ngày 21/5/2023 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, do ông Nguyễn Văn Thêm là người đại diện pháp luật. Cơ sở này cũng có bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn khác với Bệnh viện Mắt Sài Gòn “chính chủ”. Thế nhưng, không biết vô tình hay cố ý, dù hoạt động ở Đồng Tháp những gắn nhãn “Mắt Sài Gòn” vào tên gọi.

362315277_1705708543215174_8225400141376251775_n-1902

 Những thông tin mập mờ dễ gây nhầm lẫn thương hiệu. 

Theo như thông tin giới thiệu, bệnh viện này được đầu tư, xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Hy An (Hy An Group) có trụ sở đặt tại 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM; Văn phòng giao dịch đặt tại 20, Đường D1, KDC Him Lam, Quận 7, TP.HCM.

Tại TP.HCM, một trong những bệnh viện bị ăn cắp thương hiệu nhiều nhất hiện nay là Chợ Rẫy. Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy,… bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Không chỉ có Bệnh viện Mắt Sài Gòn bị sử dụng thương hiệu và màu sắc na ná và đặt tên bệnh viện như các bệnh viện chi nhánh trực thuộc hệ thống, mà trước đó nhiều thương hiệu trong lĩnh vực y tế khác cũng bị xâm phạm như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175... để đặt tên cho các cơ sở y tế khác như: Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ 175… nhằm khiến bệnh nhân hiểu nhầm đây là cơ sở của những đơn vị trên. 

Tình trạng các cơ sở thẩm mỹ, phòng khám “ăn theo” tên tuổi các bệnh viện lớn là điều đang diễn ra gây nhức nhối cho việc quản lý trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử phạt vi phạm liên quan đến hành vi đánh cắp thương hiệu và pháp luật quyền sở hữu trí tuệ không thuộc thẩm quyền của ngành y tế. Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào tên cơ sở hoặc công ty trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đối với công ty, UBND quận huyện cấp đối với hộ kinh doanh.

BVCHORAY

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị thường xuyên bị mạo danh thương hiệu. 

Thực tế lâu nay các cơ sở y tế ít quan tâm đến vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đây chính là khe hở để các đối tượng ngang nhiên trục lợi trên công sức, danh tiếng mà các cơ sở y tế có uy tín mất nhiều tiền bạc và thời gian để xây dựng. Đã đến lúc các cơ sở y tế không nên xem nhẹ việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vì lợi ích của chính đơn vị và sức khỏe người bệnh.

Tổ chức hội thảo trái phép

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 25/01, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Công an TP.HCM (Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Phòng Y tế Quận 10 và UBND Phường 12 - Quận 10 kiểm tra đột xuất tại tầng 3, tòa nhà số 24 đường 3/2, phường 12, Quận 10, TP.HCM. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện đang tổ chức Hội thảo “KBIT’s Vietnam member meeting - Cập nhật công nghệ chống lão hóa xu hướng 2024” do Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee tổ chức có sự tham gia của người nước ngoài và ông Trương Thanh Tịnh (được biết đến là Mr. Lee).

Tại thời điểm kiểm tra, Hội thảo có sự hiện diện của 2 người nước ngoài quốc tịch Hàn Quốc (ông Noh Hyun Taek và ông Seo Jowa Yoon), bà Hoàng Huyền, ông Trương Thanh Tịnh và hơn 50 khách mời và nhân viên tổ chức sự kiện. Theo hình ảnh nội dung quảng cáo chương trình của Hội thảo, ông Noh Hyun Taek được mời chia sẻ công nghệ chỉ nâng cơ mặt MINT Lift, ông Trương Thanh Tịnh được mời chia sẻ kỹ thuật căng chỉ xóa nọng cằm bằng chỉ MINT và bà Hoàng Huyền được mời chia sẻ kỹ thuật MD Codes.

anh ht

 Hội thảo “KBIT’s Vietnam member meeting - Cập nhật công nghệ chống lão hóa xu hướng 2024” do Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee tổ chức trái phép.

Cũng tại Hội thảo, Đoàn kiểm tra phát hiện và ra Quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục xác minh làm rõ.

Đại diện Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee chỉ cung cấp cho Đoàn kiểm tra hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee, địa chỉ trụ sở chính 39A đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP.HCM do bà Nguyễn Thị Thương là giám đốc và đại diện pháp luật. Công ty không cung cấp được cho Đoàn kiểm tra các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức sự kiện, hội thảo và các hồ sơ pháp lý liên quan đến các sản phẩm filler và trang thiết bị y tế đang được trưng bày, giới thiệu tại hội thảo. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee ngưng việc tổ chức hội nghị giới thiệu các nội dung liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (thẩm mỹ) và các sản phẩm filler, trang thiết bị y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xác minh và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee liên quan đến việc tổ chức hội thảo khám bệnh, chữa bệnh trái phép.

 Tân Nguyên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?