Vinamilk

Vải Lục Ngạn vươn tầm quốc tế: Được bảo hộ nhãn hiệu tại 7 quốc gia

(SHTT) - Việc bảo hộ nhãn hiệu vải Lục Ngạn tại 7 quốc gia sẽ là cơ hội để các sản phẩm nâng cao giá trị xuất khẩu, nâng cao đời sống người dân và góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Vải thiều vốn là đặc sản của vùng Lục Ngạn nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung. Quả vải thiều khi chín có màu đỏ, hạt nhỏ, cùi dày nhiều nước, rất ngọt và giàu chất dinh dưỡng. Cùng giống vải nhưng vải thiều được trồng trên đất Lục Ngạn thì trái vải có màu đỏ tươi, nhiều cùi, hạt nhỏ, ngọt sắc hơn những vùng khác. Chính vì vậy vải thiều Lục Ngạn được rất nhiều người ưa thích, cây vải cũng đã đem lại giá trị kinh tế rất cao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Để sản phẩm vải thiều Lục Ngạn được nhiều người biết đến và cũng để xuất khẩu ra nhiều quốc gia nên Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài đối với sản phẩm này tại 7 quốc gia gồm Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Australia.

vai luc ngan

 

Đây được xem là cơ hội lớn để sản phẩm vải thiều Lục Ngạn có thể tăng giá trị xuất khẩu, từ đó giúp người dân nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Ngoài sản phẩm vải thiều thì nhiều sản phẩm nổi tiếng khác của Bắc Giang cũng đã được bảo hộ tại nước ngoài như gà đồi Yên Thế, mỳ Kế, mỳ Chũ...

Với sản phẩm gà đồi Yên Thế thì đã được đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp tại bốn quốc gia gồm Campuchia, Lào, Trung Quốc và Singapore, đến nay đã cấp văn bằng bảo hộ tại 2 quốc gia là Lào và Trung Quốc.

Từ nay đến năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hỗ trợ UBND tỉnh Bắc Giang nghiên cứu đánh giá mức độ đa dạng nguồn gene, chọn lọc và xây dựng mô hình sản xuất gà giống Yên Thế, nhằm nâng cao thương hiệu gà đồi Yên Thế. Trong khi đó, 2 sản phẩm là mỳ Kế và mỳ Chũ thì cũng đã được cấp văn bằng bảo hộ tại 3 quốc gia là Lào, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, sản phẩm miến dong Sơn Động cũng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhờ vậy sản phẩm này được khẳng định về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chỉ tiêu chất lượng.

Thu Minh