SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Dưa gang muối Quế Võ'

11:22, 23/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

 Dưa gang muối là một trong những món ngon dân dã mang đậm hương vị truyền thống của huyện Quế Võ. Cùng với sự phát triển giao thương, dưa gang muối đang ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành đặc sản, món quà quê ý nghĩa. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu dưa gang muối Quế Võ là rất cần thiết để kịp thời bảo vệ những phẩm cấp đặc biệt của sản phẩm, đồng thời tạo thuận lợi thương mại hóa cho đặc sản địa phương này.

Được biết, cây dưa gang đã được nông dân trên địa bàn thị xã Quế Võ trồng từ nhiều năm về trước, hiện, có hơn 100 hộ tham gia trồng, tập trung chủ yếu trên địa bàn các phường: Phù Lương, Bằng An, Phố Mới, Việt Hùng và Quế Tân với tổng diện tích khoảng 25 ha, cho doanh thu đạt khoảng 10 triệu đồng/sào (đối với dưa gang tươi) và 20 triệu đồng/sào (dưa gang muối), tăng gấp 5-6 lần so với thâm canh lúa và gấp từ 2-3 lần so với trồng cây khoai tây, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

dua gang muoi

 

Quả dưa trồng ra không phải để ăn tươi mà để muối, ép chặt hoặc phơi khô rồi cất để ăn dần quanh năm. Dưa gang muối được dùng để xào thịt và đặc biệt có thể làm nộm đều tạo ra những món ăn hấp dẫn, dễ tiêu và đã được nhiều khách hàng ở mọi nơi, mọi tầng lớp xã hội ưa thích. Cái vị mặn mặn của những quả dưa teo tóp thấm muối đủ độ, cái sần sật giòn tan khi cắn miếng dưa gang muối lạ miệng sẽ gây thích thú ấn tượng cho người thưởng thức.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN thuộc Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025 do Sở KH&CN chủ trì, đến nay, sản phẩm “Dưa gang muối Quế Võ” đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 4411/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND thị xã Quế Võ, với 12 hộ sản xuất, kinh doanh dưa gang muối được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Dưa gang muối Quế Võ”.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở KH&CN trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ” cho UBND thị xã Quế Võ. Đồng thời, đề nghị UBND thị xã tạo điều kiện để các doanh nghiệp và người dân khai thác, sử dụng nhãn hiệu một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm, đặc biệt là các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, quy hoạch vùng sản xuất, chú trọng liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đã được cấp Văn bằng bảo hộ; đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh...

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.