SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Từ vụ Gateway: Hồi chuông cảnh tỉnh về sự vô cảm, vô trách nhiệm

10:16, 08/08/2019
(SHTT) - Từ vụ bé trai tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều tại trường Gateway, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, có phải chăng chính vì sự vô cảm, vô trách nhiệm của người lớn là nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, sự việc bé L.H.L. (6 tuổi) tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều (10 tiếng) khiến dư luận rúng động và hết sức bàng hoàng. Mọi người càng không thể ngờ. Từ thông tin và hình ảnh xem trên clip cũng như tường trình từ phía nhà trường, nhiều chuyên gia, phụ huynh cũng như dư luận xã hội cho rằng sự vô cảm, vô trách nhiệm và dối trá đã bao trùm lên ngôi trường Gateway.

bia-2-pham-hung_qhxa

Từ vụ Gateway: Hồi chuông cảnh tỉnh về sự vô cảm, vô trách nhiệm 

Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về sự vô cảm, vô trách nhiệm của những người làm giáo dục. Là một chuyên gia có nhiều năm làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bác sĩ Nguyễn Trọng An bức xúc cho hay: “Tôi rất bất bình với việc xử lý của nhà trường từ lãnh đạo, đến giáo viên, lái xe đã không có trách nhiệm với học sinh. Sau sự việc lại quanh co, dối trá”.

Rất nhiều vấn đề đã được dư luận đặt ra đối lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên đưa - đón học sinh cho tới lái xe. Nhất là quy trình đưa – đón học sinh từ nhà đến trường. Bình thường, khi học sinh lên xe ô tô, nhân viên đưa đón phải điểm danh, đánh dấu. Khi học sinh xuống xe, nhân viên cũng phải kiểm đếm từng bé rồi dẫn vào trường.Lái xe cũng phải kiểm tra lại xe trước khi điều khiển về bãi tập kết. Nhiều bạn đọc khẳng định, cả nhân viên và lái xe đều bỏ qua việc này dẫn tới không phát hiện ra bé L.H.L. bị bỏ quên trên xe.

Thứ nữa, theo biên bản tường trình của Trường quốc tế Gateway, giáo viên chủ nhiệm khi thấy học sinh vắng mặt đã báo lên hệ thống quản trị của nhà trường, nhưng mãi đến 16 giờ cùng ngày, phụ huynh mới nhận được thông báo ngày hôm đó con không đến trường. Điều này thể hiện sự tắc trách của đội ngũ lãnh đạo nhà trường.

Nhiều người cũng đặt vấn đề ngôi trường mang danh quốc tế, học phí lên tới 117 triệu đồng/năm nhưng không có hệ thống an ninh để cho phụ huynh giám sát; giáo viên chủ nhiệm không có số điện thoại của phụ huynh để liên lạc khi cần. Càng không thể tin với giải thích của nhà trường khi phát hiện bé L trên xe ô tô mạch vẫn chạy và tim vẫn đập. Nhưng, khi xem clip, mọi người đều thấy bé L đã cứng lại…

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân bé lớp 1 trường Gateway tử vong

Ngày 7/8, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân bé lớp 1 trường Gateway tử vong, có biện pháp không để xảy ra sự việc tương tự.

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến việc cháu bé chết trên xe ôtô đưa đón của trường; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ Giáo dục Đào tạo có trách nhiệm tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu.

Cùng ngày, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo yêu cầu các trường đưa đón học sinh bằng xe ôtô phải lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh vận tải; ghi rõ trong hợp đồng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ học sinh; trên xe phải có người quản lý, kiểm tra danh sách các cháu được đưa đón. 

Các địa phương kiểm tra hợp đồng với các trường và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng, xử lý nghiêm lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định. 

Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, bổ sung quy định, hướng dẫn cụ thể đối với các loại ôtô đưa đón học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở.

Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo về sự việc tại Trường Tiểu học Gateway

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GD&ĐT báo cáo sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Gateway (quận Cầu Giấy).

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng Long tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy cũng đã bàn giao thi thể cháu cho gia đình đưa về quê tại huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa để tổ chức mai táng và ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo Điều 128, Bộ luật Hình sự.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng đây là sự việc đau lòng, xảy ra đầu tiên. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Cầu Giấy phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. 

Sở GD&ĐT Hà Nội  đã cử cán bộ chuyên trách bám sát diễn biến vụ việc và tích cực phối hợp với cơ quan công an làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu có sai phạm, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm.

Qua sự việc này Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, quán triệt tới các Phòng GD&ĐT, các đơn vị, trường học về công tác bảo đảm an toàn cho học sinh trên toàn thành phố.

Loan Hoàng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).