SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong trên xe: Luật sư nói gì?

09:19, 07/08/2019
(SHTT) - Vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong trên xe, bị bỏ quên đang nhận sự quan tâm lớn của dư luận. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho vụ việc trên?

Thông tin về việc một học sinh lớp 1 tại trường quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) bị tử vong nghi do nhà trường bỏ quên trên xe khiến nhiều phụ huynh sốc. 

Trong tối 6/8, bà Trần Thị Hồng Hạnh - đại diện Trường quốc tế Gateway - đã có bản tường trình đồng thời phía nhà trường cũng đưa ra thông báo về sự việc.

Bản thông báo viết: “Chiều nay ngày 6/8 một sự việc đáng tiếc đã xảy ra đối với gia đình Gateway chúng ta. Vào khoảng 16 giờ nhà trường phát hiện sự việc một học sinh lớp 1 của trường bất tỉnh trên xe buýt, ngay lập tức nhà trường đã đưa học sinh vào phòng y tế để sở cứu đồng thời gọi xe cấp cứu đến Bệnh viên E đưa em vào viện. Sau đó lãnh đạo nhà trường cùng nhiều thầy cô đã lập tức có mặt tại bệnh viện để theo dõi tình hình của em. Tại đây các bác sĩ đã tận tình và làm tất cả các biện pháp để cứu chữa nhưng rất tiếc em đã không thể qua khỏi”.

gateway

 Bản thông báo của trường Gateway

Đặc biệt, nhà trường cũng không thừa nhận trẻ tử vong khi ở trên xe mà thông báo học sinh bị ngất rồi tử vong khi đi cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội cho biết bé đã mất trước khi nhập viện. Sự không minh bạch khi thông tin vụ việc của trường Gateway càng khiến dư luận phẫn nộ.

Theo Th.sĩ, LS Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc đưa đón học sinh đòi hỏi phải có chuyên môn, nghiệp vụ, hết sức thận trọng.

Thậm chí người làm những nhiệm vụ này phải được đào tạo hết sức tỉ mỉ trước khi thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình di chuyển, tham gia giao thông.

Sự việc này sẽ gây lo lắng cho nhiều phụ huynh về chất lượng dịch vụ của các trường có xe đưa đón kiểu này và tiềm ẩn những rủi ro cho trẻ em khi phụ huynh sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh của nhà trường.

Bởi vậy, cơ quan điều tra cần khẩn trương vào việc cuộc, xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc này để có hình thức xử lý phù hợp.

Nếu kết quả điều tra cho thấy nạn nhân bị tử vong do người lái xe và giáo viên bỏ quên trên xe thì người lái xe, giáo viên - những người có chức trách, nhiệm vụ đưa, đón học sinh này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sự việc này đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp trong việc đưa, đón học sinh của trường này.

Trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ đưa, đón học sinh như thế nào, các kỹ năng kiến thức cần thiết trong việc đưa, đón học sinh....

Nếu có căn cứ cho thấy người có trách nhiệm, nhiệm vụ trong việc đưa, đón học sinh đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình do chủ quan hoặc do cẩu thả dẫn đến việc học sinh bị bỏ quên trên xe và tử vong, những người có trách nhiệm đưa đón học sinh này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 129. Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính

1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, với hậu quả một em học sinh tử vong, người có lỗi do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính trong vụ việc này sẽ phải đối mặt với mức phạt có thể tới 05 năm tù theo quy định tại khoản một điều 129 Bộ luật Hình sự.

gateway 2

 Vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong trên xe: Luật sư nói gì?

Chia sẻ với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên ôtô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa.

"Về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo", luật sư Thơm dẫn chứng và cho rằng việc cháu bé tử vong do sự thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra nên bỏ quên bé trai trên xe.

Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng ôtô sẽ có dấu hiệu phạm tội Vô ý làm chết người hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 hoặc khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Thơm cho rằng nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội Vô ý làm chết người thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Trường hợp xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh.

Cùng đánh giá về vụ việc, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trong quá trình điều tra nếu thấy có dấu hiệu hình sự thì sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không.

"Vụ việc cần được điều tra để xác định trách nhiệm thuộc về tài xế, nhà trường hay cá nhân nào. Khi đó mới có thể quy trách nhiệm cụ thể", luật sư Hùng nêu quan điểm.

gateway 1

 

Như đã đưa tin trước đó, tối 6/8, Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway đã yêu cầu lái xe buýt, cô hỗ trợ đưa đón học sinh đi xe buýt và đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt đến trường để làm việc.

Theo đó, lúc xuống xe vào lớp, do có 2 bạn học sinh nhỏ đi học những ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên người hỗ trợ là cô Quy đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trong khi đó, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy, phụ trách lớp 1 Tokyo, điểm danh học sinh thì không thấy có bé L. nhưng không có bất cứ thông báo nào.

Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16 giờ 10, lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe. Khi người hỗ trợ tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L. và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.

Khoảng 16 giờ 15 đến 16 giờ 20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L. đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế.

Đại diện nhà trường, bà Trần Thị Hồng Hạnh cũng đã lên tiếng xác nhận sự việc và nhận trách nhiệm.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Là chiến dịch phi lợi nhuận đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trái đất bền vững, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã khẳng định tầm ảnh hưởng và sự nghiêm túc đối với hành trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.