SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung thu đến gần, đồ chơi trẻ em kém chất lượng tràn lan thị trường

14:38, 24/08/2020
(SHTT) - Gần đến ngày lễ Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em đang khá sôi động. Tuy nhiên đây lại là thời điểm để các sản phẩm đồ chơi trẻ em kém chất lượng, sản phẩm nhập lậu ồ ạt được nhập về khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Đồ chơi trẻ em đang là mặt hàng được quan tâm nhất thời gian gần đây. Dạo qua một vòng thị trường đồ chơi, từ các cửa hàng nhỏ lẻ bình dân đến các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp, PV nhận thấy, để phục vụ nhu cầu của các “thượng đế nhí” có vô vàn sản phẩm với đủ mẫu mã, chất liệu với giá thành từ vài nghìn lên đến cả triệu.

Nếu như vài năm trước, nhiều người thường than phiền thị trường đồ chơi đơn điệu, ít sự lựa chọn khi chủ yếu là hàng hóa Việt và Trung Quốc thì hiện nay, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn từ các sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn, Đức… có giá thành khá cao được bày bán tại các cửa hàng chuyên đồ xách tay và các trung tâm thương mại.

thi truong trung thu

 Trung thu đến gần, đồ chơi trẻ em kém chất lượng tràn lan thị trường

Trước sự xuất hiện tràn lan của các mặt hàng đồ chơi trẻ em không rõ xuất xứ, kém chất lượng, người tiêu dùng lo ngại, nhất là các bậc phụ huynh khi những mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em. Đặc biệt, đồ chơi Trung Quốc, đồ chơi nhập lậu đang được nhập ồ ạt về thị trường. Các sản phẩm này thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại đồ chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc chất dẻo cho trẻ em. Không chỉ được sản xuất từ nhựa độc hại mà những loại đồ chơi này lại được sơn bởi hóa chất kém chất lượng và chứa lượng chì cao.

Chì vốn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và không có mùi. Nhưng trẻ lại rất dễ bị nhiễm chì, có thể bị nhiễm chì đơn giản chỉ bằng cách cầm các món đồ chơi bình thường. Trẻ sơ sinh và trẻ chập chững lại còn rất thường xuyên cho đồ chơi, ngón tay và các thứ khác vào miệng và có thể bị nhiễm chì thông qua cách này.

Theo Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và những nhà khoa học trên thế giới đều cho rằng: Chì là một kim loại độc gây nguy hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt, nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh: Nếu nồng độ chì trong máu càng tăng thì trí tuệ của trẻ càng giảm. Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển, sức khỏe dễ bị tác động bởi các chất độc trong môi trường. Những đồ chơi trẻ em nhiễm độc thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em dưới 10 tuổi, đó là giai đoạn các sản phẩm này có tác hại nhất.

Chì có thể kết hợp với nhiều kim loại, hợp chất khác để tạo màu sắc. Những hợp chất này được dùng nhiều trong việc trang trí cho đồ chơi trẻ em nhằm kích thích thị giác của trẻ. Đồ chơi có màu sắc càng bắt mắt thì càng có nhiều nguy cơ nhiễm chì.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, đồ chơi trẻ em là mặt hàng thiết yếu của trẻ nhỏ. Qua thực tế đã chứng minh đồ chơi có ảnh hưởng, tác động đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Nếu được sử dụng đồ chơi phù hợp sẽ giúp trẻ tăng cường thể lực, sự khéo léo, khả năng tư duy và sáng tạo.

“Là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2 (hàng hóa có khả năng gây mất an toàn) do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, các yếu tố an toàn của đồ chơi trẻ em đã được quy định đầy đủ, chặt chẽ trong các văn bản, các quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, đồ chơi trẻ em trong sản xuất, lưu thông, nhập khẩu và sử dụng đều phải được kiểm tra, chứng nhận hợp quy”.

Minh Hà

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.