SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế an ninh mạng

14:18, 08/11/2023
(SHTT) - Hiện tại, các tập đoàn Trung Quốc đã giành được vị thế trong việc nắm giữ bằng sáng chế toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ an ninh mạng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.

Tính đến tháng 8/2023, IBM dẫn đầu bảng xếp hạng với 6.363 bằng sáng chế. Huawei Technologies đứng thứ hai với 5.735 bằng sáng chế và Tencent Holdings đứng thứ ba với 4.803 bằng sáng chế.

Các công ty Trung Quốc khác trong top 10 bao gồm nhà cung cấp dịch vụ tài chính Ant Group ở vị trí thứ 6 với 3.922 bằng sáng chế, công ty truyền tải điện State Grid (3.696), Alibaba Group Holding (3.122) và quỹ đầu tư quốc gia China Investment (3.042).

Các tập đoàn như Huawei và Tencent đã chiếm 6 trong số 10 công ty nắm giữ bằng sáng chế toàn cầu trong lĩnh vực an ninh mạng tính đến tháng 8, dựa trên dữ liệu do Nikkei hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ thông tin LexisNexis của Mỹ tổng hợp. Dữ liệu này tính đến các bằng sáng chế được đăng ký ở 95 quốc gia và khu vực.

trung quoc3

 

Theo lĩnh vực cụ thể, Huawei nắm giữ một số lượng lớn bằng sáng chế mạng liên quan đến công nghệ không dây và truyền thông khác. Tencent tập trung vào các công nghệ xác thực như email và xác minh danh tính, trong khi Ant Group có nhiều bằng sáng chế liên quan đến ngôn ngữ truy vấn được sử dụng cho các yêu cầu xử lý cơ sở dữ liệu.

Huawei có thế mạnh về các công nghệ liên quan đến ô tô. Huawei chia sẻ sẽ ký kết các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với các nhà cung cấp lớn ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm BMW, Renault và Subaru. Hơn 350 công ty trên toàn cầu đã mua giấy phép Huawei, với doanh thu giấy phép vào năm 2022, đạt tổng cộng 560 triệu USD.

Như vậy có thể thấy, đơn xin cấp bằng sáng chế của doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng lên đáng kể từ khoảng năm 2018, khi Mỹ bắt đầu áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu toàn diện đối với các hãng công nghệ cao của Trung Quốc. So với 10 năm trước, lượng bằng sáng chế nắm giữ của IBM tăng 1,5 lần, của Huawei và Tencent lần lượt tăng gấp 2,3 lần và 13 lần.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia đi đầu về bằng sáng chế 5G. 

Báo cáo của LexisNexis IPlytics đã đưa ra cái nhìn tổng quan về các quốc gia và công ty hàng đầu trên thế giới nộp bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 5G. Theo đó, về phương diện quốc gia thì Mỹ đang đứng đầu thế giới về số lượng họ bằng sáng chế 5G, với hơn 28.000 họ bằng sáng chế 5G được cấp, tiếp theo là Trung Quốc với khoảng 26.000 và khu vực châu Âu với gần 15.000 họ bằng sáng chế.

  Xét về phương diện công ty thì Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc đang đứng đầu trong đánh giá tổng thể về giá trị bằng sáng chế 5G. Tiếp theo lần lượt là Qualcomm của Mỹ đứng thứ 2, Samsung của Hàn Quốc đứng thứ 3, Ericsson của Thụy Điển đứng thứ 4 và Nokia của Phần Lan đứng thứ 5, trong khi đó nhà sản xuất điện thoại thông minh Apple đứng ở vị trí thứ 12.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động