SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Thu hồi mở rộng sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế sau sự cố trẻ ngộ độc chì

13:07, 07/11/2023
(SHTT) - Sau khi tiếp nhận trình báo về việc nhiều trẻ em bị ngộ độc, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã mở rộng điều tra việc các sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế có thể bị nhiễm chì.

Được biết, chỉ trong cuối tuần qua, FDA đã tiếp nhận trình báo về 7 trường hợp trẻ em ở ít nhất 5 tiểu bang xảy ra các triệu chứng ngộ độc chì, nhiều khả năng liên quan đến sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế.

Hai công ty mới gia nhập danh sách thu hồi sản phẩm là Schnucks Markets của St. Louis (bang Missouri) và Weis Markets ở Sunbury (bang Pennsylvania). Theo đó, hai công ty này thông báo thu hồi các sản phẩm nước xốt táo quế vì có nguy cơ nhiễm chì ở hàm lượng cao.

Trước đó, Công ty WanaBana ở Coral Gables (bang Florida) cũng đã thu hồi toàn bộ sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế.

ngo doc chi

 

Các sản phẩm trên được nhiều nhà bán lẻ phân phối, bao gồm Amazon, Dollar Tree và tại các cửa hàng Schnucks Markets và Eatwell Markets.

Cuộc điều tra bắt đầu khi giới chức y tế ở tiểu bang Bắc Carolina tiếp nhận trình báo về 4 trường hợp trẻ có dấu hiệu nhiễm độc chì sau khi ăn sản phẩm của Hãng WanaBana. Vì vậy họ đã phân tích nhiều lô hàng và phát hiện hàm lượng chì ở mức "cực cao" trong các mẫu xét nghiệm. FDA đã xác nhận những kết quả này sau đó.

Với kết quả trên, FDA đã cảnh báo việc hấp thu các sản phẩm nhiễm chì có thể gây ra "ngộ độc cấp tính". Ngộ độc chì trong ngắn hạn có thể dẫn đến những triệu chứng như đau đầu, đau bụng, ói mửa và thiếu máu. Cơ quan quản lý Mỹ khuyến cáo các phụ huynh và những người chăm sóc trẻ không nên mua hoặc cho trẻ ăn những sản phẩm nước xốt táo quế mới được công bố thu hồi.

Hiện tại, FDA đang phối hợp điều tra tình trạng ngộ độc chì liên hoàn với sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng các cơ quan y tế địa phương, tiểu bang.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, trước đó, Bộ Y tế Canada đã công bố thu hồi tương ớt của Komera Original sau hoạt động kiểm tra từ Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA), do sản phẩm có khả năng nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, gây ngộ độc Botulism.

Mặt hàng bị ảnh hưởng có tên Seasoned Hot Pepper Sauce 148 ml với số UPC trên nhãn là 6 27987 43939 7. Tất cả các sản phẩm đã được bán cho đến ngày 30/3/2023 đều nằm trong đợt thu hồi này.

Sản phẩm được bán trực tiếp tại các cửa hàng ở Alberta, Manitoba, Quebec, Canada, cũng như phân phối đến một số tỉnh và vùng lãnh thổ khác. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về các trường hợp nhiễm độc sau khi tiêu thụ sản phẩm này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra khuyến cáo, bất kỳ ai đã ăn sản phẩm trong diện thu hồi và có dấu hiệu ngộ độc nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. 

Người tiêu dùng chưa tiêu thụ sản phẩm nhiễm độc cần vứt chúng vào thùng rác sau khi đóng gói hai lần, hoặc mang tới cửa hàng nơi đã mua mặt hàng để được hoàn tiền.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.