SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Chú trọng tăng cường hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nước

10:27, 28/04/2021
(SHTT) – Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng chú trọng nhiều hơn về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cho các sản phẩm sáng chế. Đến năm 2020, việc bảo vệ quyền SHTT và thương mại hóa bằng sáng chế ở Trung Quốc đã có những tiến bộ nhất định.

Trong báo cáo về bằng sáng chế được Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 26/4, số lượng bằng sáng chế còn hiệu lực từ năm 2016 chiếm 30% tổng số. Con số này đã tăng lên hơn 4%, đạt 34,7% vào năm 2020.

Theo số liệu thu được từ cuộc khảo sát do chính quyền Trung Quốc thực hiện trên 24 khu vực cấp tỉnh, có tới 42.000 bằng sáng chế đã được cấp cho 15.000 người.

sang che

Một nhà sáng chế cao cấp trưng bày các chứng nhận bằng sáng chế chính thức của mình về nồi hơi cải tiến. 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ vi phạm quyền SHTT ở Trung Quốc đang giảm dần. Năm 2020, tỷ lệ này là 10,8%, giảm 3,7% so với năm 2015. Điều này cho thấy quyền SHTT ở Trung Quốc tiếp tục được bảo vệ và cải thiện.

Các đơn vị sở hữu bằng sáng chế ở Trung Quốc đã tích cực hơn trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Theo như báo cáo, 73,9% doanh nghiệp đã xin cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm của mình. Tỉ lệ các doanh nghiệp chú trọng quyền SHTT đã cao hơn khoảng 11% so với năm 2015.

Năm 2020, chính quyền Trung Quốc cũng tiến hành một cuộc điều tra khác về mức độ hài lòng của cá nhân hoặc tổ chức đối với vấn đề bảo về quyền SHTT. Kết quả khảo sát từ 12.000 đối tượng trên 31 tỉnh cho thấy mức độ hài lòng cao kỉ lục, đạt 80,05%, cao hơn 11,33% so với năm 2015.

Ông Zhang Zhicheng, Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền SHTT Trung Quốc, cho biết: “Sự gia tăng này chứng tỏ những nỗ lực tích cực trong việc bảo vệ quyền SHTT của tất cả các cơ quan ở Trung Quốc đã được các cá nhân, tổ chức công nhận và quan tâm nhiều hơn”.

Ông Wang Peizhang, người đứng đầu Cục Dịch vụ Công, chia sẻ rằng Cục đang dần cải thiện hệ thống dịch vụ công về thông tin SHTT. Hiện nay, thời gian kiểm tra các bằng phát minh sáng chế, bằng sáng chế giá trị cao và đăng ký nhãn hiệu đã được rút ngắn đáng kể.

Vào tháng 9/2020, chính quyền Trung Quốc và Văn phòng SHTT của Liên minh Châu Âu (EU) đã ký một thỏa thuận về việc trao đổi thông tin nhãn hiệu. Cuối tháng 3/2021, văn phòng SHTT của EU đã cung cấp gần 2 triệu dữ liệu về nhãn hiệu của EU cho Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc cũng cung cấp hơn 31 triệu dữ liệu các nhãn hiệu nội địa cho các đối tác EU.

Hải Yến

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.