SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Apple Store - Phát minh vĩ đại nhất của Steve Jobs

07:16, 28/04/2021
(SHTT) - Trong suốt sự nghiệp của Steve Jobs, ông đã sáng tạo ra rất nhiều phát minh để đời cho nhân loại, và vĩ đại nhất là chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple.

Steve Jobs - cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính. Lịch sử đã ghi nhận 313 bằng sáng chế mang tên Jobs với vô vàn các phát minh để đời như iPod, iPhone, iMac,..

Trong suốt sự nghiệp của mình, Steve Jobs không chỉ đóng góp cho Apple những sản phẩm công nghệ giá trị, ông còn là người tạo ra chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store. Cửa hàng bán lẻ của Apple mang một xu hướng bán hàng hoàn toàn khác biệt và là điểm đến lý tưởng cho bất cứ ai yêu công nghê.

Cửa hàng bán lẻ của Apple - Một cách bán hàng hoàn toàn mới

Các cửa hàng công nghệ truyền thống chủ yếu diễn ra các hoạt động mua và bán thông thường. Steve Jobs đã sáng suốt hơn khi chọn cho Apple Store một lối đi mới: bán hàng thông qua sự trải nghiệm thực tế của khách hàng và truyền tải thông điệp để thuyết phục người mua.

Đầu tiên, sự thành công của một sản phẩm Apple phụ thuộc hoàn toàn vào sự tương tác của khách hàng - chạm, cảm nhận và sử dụng. Các quảng cáo trên TV với hình ảnh hấp dẫn dù thu hút người xem nhưng phần lớn người tiêu dùng sẽ không bỏ ra hàng trăm đô la nếu họ không thể trải nghiệm chất lượng thực sự của sản phẩm. Tại các cửa hàng của Apple khách hàng dễ dàng được trải nghiệm sử dụng trực tiếp các sản phẩm chất lượng nhất như MacBook Air.

Các cửa hàng bán lẻ của Apple được trang bị đầy đủ ánh sáng, mặt kính đặc trưng. Apple không lo lắng rằng bạn sẽ làm hỏng sản phẩm, và điều đó cho thấy: Sản phẩm của Apple rất bền. Trong khi hãng khác chỉ cho dùng thử những sản phẩm hỏng hóc một vài linh kiện hoặc được bắt vít và cũng có thể chỉ là mô hình bằng nhựa để tránh tình trạng bị mất cắp hay làm hỏng.

Steve Jobs

Cửa hàng bán lẻ của Apple tại Mỹ 

Sử dụng thông điệp để thuyết phục người mua là phương pháp bán hàng hiệu quả thứ hai của Apple. Các thông điệp của Apple đều ngắn gọn rõ ràng nhưng có sức truyền tải nội dung tốt khiến bất cứ ai một lần lướt qua cũng phải ghi nhớ như : “Ở đây có chất lượng”

Không chỉ là một cửa hàng, Apple Store là điểm đến lý tưởng

Apple Store lúc ban đầu là nơi để Steve Jobs giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, các địa điểm này đã phát triển theo hướng hoàn toàn khác - điểm đến cho hàng triệu người hâm mộ Apple, bất kể họ có định mua sản phẩm gì hay không.

Các cửa hàng này còn là nơi đặt chân tuyệt vời cho du khách hay đơn giản là những người tìm nơi thư giãn hay check-in. Những nơi được chọn được trang hoàng đẹp đẽ tràn ngập ánh sáng và sạch sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi trải nghiệm các sản phẩm của Apple.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên được đào tạo kĩ càng, họ biết cách tư vấn cho khách hàng một cách phù hợp. Thêm một điểm cộng cho nhân viên tại cửa hàng là họ vẫn sẽ niềm nở mở cửa cho khách ra về và hẹn gặp lại kể cả khi người đó không mua gì. Đặc biệt là vào các dịp lễ, các cửa hàng bán lẻ của hãng đều sẽ rất đông, tuy nhiên việc có thêm nhiều người không hề gây khó chịu hay bức bối cho khách hàng vì thiết kế của tòa nhà và sự chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng.

Steve Jobs1

Thiết kế bên trong của một trong những cửa hàng bán lẻ của Apple 

Các chuyên viên kĩ thuật của Apple đều là những người giỏi nhất. Khách hàng có thể đưa cho họ bất cứ sản phẩm nào bị rơi vỡ hoặc lỗi phần mềm và sẽ nhận lại được sự hài lòng từ phía đội ngũ kĩ thuật Genius Bar của Apple.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng không hẳn là một khái niệm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, để không vấp phải hai từ “thất bại”, công ty nào cũng cần rất nhiều nỗ lực. Steve Jobs đã rất thông thái khi xây dựng hơn 300 cửa hàng bán lẻ cực kì đắt tiền trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, người dùng vô cùng ưu chuộng các sản phẩm của Apple nhưng chưa có cửa hàng bán lẻ chính hãng nào của “táo khuyết” được đặt tại nước ta.

Trước đó vào tháng 5 năm 2020, Apple đã đăng tin tuyển dụng nhiều vị trí kinh doanh và kỹ thuật trên trang tuyển dụng dành cho Việt Nam như dấu hiệu của việc sẽ phát triển các cửa hàng chính hãng. Trong đó, hãng tuyển dụng 3 vị trí tại TP.HCM và 9 vị trí tại Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, thông tin về Apple Store tại Việt Namvẫn chưa được Apple hé lộ gì thêm, dù Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 khu vực chỉ sau Thái Lan.

Linh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.