SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Trở về tuổi thơ với những món đồ chơi Trung thu xưa: Gợi nhớ cả một vùng trời ký ức

16:24, 13/09/2019
(SHTT) - Trung thu ngày nay luôn rực rỡ sắc màu với những chiếc đèn lồng đủ họa tiết, những món đồ phong phú về mẫu mã. Tuy vậy những món đồ chơi truyền thống xưa vẫn tồn tại và lưu giữ cả một bầu trời ký ức.

Tết Trung thu diễn ra vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch - ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm. Gần đến Tết Trung thu, các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em được bày bán khắp phố phường Hà Nội. Đồ chơi của trẻ em hiện nay đẹp và có mẫu mã phong phú, thế nhưng bên cạnh đó, những món đồ chơi truyền thống của Tết Trung thu xưa vẫn còn tồn tại, giữ được những nét đáng yêu riêng và gợi nhớ cho nhiều thế hệ mỗi dịp tháng Tám về.

trung thu 2

 

Đối với các gia đình, Tết Trung thu luôn là dịp đoàn viên, thăm hỏi người thân, ban ngày cúng tổ tiên, buổi tối bày cỗ thưởng trăng. Mâm cỗ thường có bánh mặt trăng, tôm cá, hoa quả…làm từ bột nhuộm màu sắc rực rỡ cùng các sản vật mùa thu như: cốm, hồng, na, chuối, bưởi... Đồ chơi truyền thống gồm: đồ chơi giấy bồi, đất, bột, gỗ, sắt tây, bông và giấy bóng kính... Vào đêm Rằm, trẻ em rước đèn, múa sư tử, người lớn thưởng trăng, ăn bánh uống trà sen. Một số nơi tổ chức múa lân, hát trống quân…

Ngày nay, những chiếc đèn lồng thủ công truyền thống vẫn là mặt hàng bán chạy nhất. Đây là món đồ chơi quen thuộc với tất cả các thế hệ người Việt mỗi khi đến dịp Rằm tháng 8. 

trung thu 1

 Trở về tuổi thơ với những món đồ chơi Trung thu xưa: Gợi nhớ cả một vùng trời ký ức

Người Việt rất coi trọng việc học hành, vì thế vào dịp Tết Trung thu, bao giờ cũng bày biện ông tiến sĩ bằng giấy để mong ước con trẻ học hành tấn tới, đỗ đạt hiển vinh.

trung thu 3

 

Cùng với ông tiến sỹ giấy, những chiếc mặt nạ giấy bồi là món đồ chơi dân gian không thể thiếu mỗi độ thu về.

trung thu 4

 

Tò he cũng là món đồ chơi truyền thống được các bạn nhỏ thích thú. Các tò he con vật, đĩa trầu cau được bán với giá khoảng 20-30.000đ/bộ. Một trong những nghệ nhân gắn liền với tò he, ông Văn Cao chia sẻ với PV: "Tò he vẫn là món đồ chơi được nhiều em nhỏ yêu thích. Tôi thường làm các hình thù ngộ nghĩnh như Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới để thu hút trẻ nhỏ".

trung thu 5

 

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi gặp mặt đoàn cán bộ, học sinh tham gia kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) năm 2024.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Đại học Stanford đã phát hành báo cáo Chỉ số AI 2024 (AI Index Report 2024). Theo thông tin từ báo cáo, Mỹ là quốc gia đứng thứ nhất thế giới trong xếp hạng số lượng mô hình AI được sản xuất trong năm 2023.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 8/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tiếp tục mở ra các cơ hội mới trong quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát với 10 yêu cầu cơ bản.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.