SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu: Đến hẹn lại lo

16:49, 20/08/2019
(SHTT) - Thời điểm điểm tại, bánh trung thu đang được bày bán rất nhiều trên khắp các con phố với đa dạng mẫu mã, chủng loại.

Cafef đưa tin, trưa 17/8, tại chợ Hòa Hưng (Q.10), người bán hàng tên Thủy chuyên bán các loại tô chén, ly đũa để thêm chiếc bàn nhỏ giữa chợ chào mời mua bánh trung thu. “Bánh nhà làm ngon lắm em, trứng muối, thập cẩm, nướng, dẻo… đủ hết, giá chỉ 20.000 đồng/cái thôi. Ăn là ghiền”, bà Thủy quảng cáo.

Cầm chiếc bánh quan sát, ngoài chiếc tem nhỏ xíu in dòng chữ: thập cẩm gà quay, khoai môn, đậu xanh… tuyệt nhiên không còn thông tin gì khác. Bao gói bánh chỉ bằng nilon được dán miệng bằng băng keo. Bà Thủy giải thích: “Nhà làm mà, bảo đảm an toàn, thời gian sử dụng lâu lắm. Em cứ yên tâm đi! Bà chị của tui làm cả chục năm rồi, bán trên Sài Gòn (chợ Bến Thành, Q.1) đắt khách lắm. Hôm qua có người mua ăn thử, thấy ngon quay lại mua thêm gần cả triệu tiền bánh đó”.

banh-trung-thu-treo-bang-mua-1-tang-1-truoc-ram-2-tuan-1214071

Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu: Đến hẹn lại lo.  Ảnh minh họa: Internet 

Thời điểm này, chợ Bình Tây (Q.6) - chợ sỉ lớn nhất Sài Gòn cũng tấp nập các loại bánh trung thu với đủ các thương hiệu như Thanh Tâm, Hải Dương, Thu… giá từ 3.000 đến 50.000 đồng/cái (tùy loại). Và tất nhiên loại bánh nào cũng “nhiều không”: không thành phần nguyên liệu, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng…

Trong khi đó, theo thông tin trên tờ VOV, đội 6, thuộc phòng PC05 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 số 2 TP Hà Nội mới đây đã kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47 Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do Phạm Ngọc Ánh làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 4.500 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Loại bánh này có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy). Đây là loại bánh mới xuất hiện trên thị trường, gây sốt trên “chợ mạng” dịp trước Trung thu, hiện với giá bán dao động từ 150.000- 260.000 đồng/hộp 6 bánh. Tuy nhiên, thực tế giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán ra.

Vì buôn bán siêu lợi nhuận, các đối tượng thường xuyên xé lẻ hàng vận chuyển, thay đổi điểm tập kết để qua mặt cơ quan chức năng.

Theo tài liệu trinh sát của cơ quan công an, toàn bộ số bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai để đưa vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, chưa cơ quan nào kiểm tra chất lượng để khẳng định loại bánh trung thu trứng chảy.

Trong khi đó, Petrotimes đưa tin, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), dù là loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… rõ ràng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh này lại "giấu nhẹm" những thông tin quan trọng nhất thì dù cho giá rẻ đến mấy, chúng ta đều cần cẩn trọng, đừng để ăn vào hại thân.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay: "Cũng như nhiều loại bánh khác, bánh Trung thu sẽ được người sản xuất sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần".

Được biết, một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng; erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp; allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em… Việc không công khai bảng thành phần khiến người tiêu dùng không yên tâm và nguy hại sức khỏe hoàn toàn có thể xảy ra.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, để tránh mang bệnh tật vào người, người tiêu dùng không nên ham rẻ. Hiện nay thị trường bánh Trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng, nhất là với những loại bánh làm từ nguyên liệu giá rẻ, không rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng…

"Nên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, không ham rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn vì không đảm bảo sức khỏe cho chúng ta. Đối với các loại bánh Trung thu nhập ngoại nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo. 

Để có kết quả kiểm nghiệm cuối cùng của cơ quan chức năng về thành phần các loại bánh kẹo nhập lậu sẽ mất khá nhiều thời gian. Bởi vậy hơn lúc nào hết, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức, cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm, đặc biệt là các loại bánh kẹo, hoa quả ngoại nhập để bảo đảm sức khỏe cho chính mình. 

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.