SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Triển lãm 'Plus by Bảo Nam' tiếp tục bị tố đạo nhái thêm nhiều tác phẩm

06:55, 18/04/2021
(SHTT) - Sau khi bị hai nghệ sĩ người Nga và Australia cáo buộc ăn cắp ý tưởng, ông Bảo Hoài Nam - tác giả triển lãm "Plus by Bao Nam", tiếp tục bị cộng đồng mạng phát hiện thêm 6 tác phẩm trong triển lãm là hàng "đạo nhái" từ nước ngoài.

 Triển lãm Plus by Bao Nam diễn ra từ ngày 9 đến 15/4. Theo lẽ thường, ở những ngày về cuối triển lãm, "hương hoa" sẽ dần bay đi mất, chương trình sẽ ít nhận được sự quan tâm. Nhưng sự kiện này thì ngược lại, càng về sau càng đình đám, càng thu hút được chú ý. Đến mức, triển lãm đã kết thúc mà những hồi dài bàn luận còn sôi nổi trên mạng xã hội.

Trên trang Facebook cá nhân, Giám tuyển nghệ thuật Ace Lê, hiện đang sinh sống và công tác trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật tại Singapore, cho biết đã có ít nhất 7 tác phẩm xuất hiện tại triển lãm "Plus by Bao Nam" giống với các tác phẩm từng được trưng bày tại Hàn Quốc, Nhật và Mỹ (trong đó có tác phẩm Terraforms 2014 của Jamie North - nghệ sĩ thị giác người Australia - đã trả lời phỏng vấn Ngày Nay).

bao nam2

 Triển lãm 'Plus by Bảo Nam' tiếp tục bị tố đạo nhái thêm nhiều tác phẩm

Trong 6 tác phẩm còn lại, thì có 5 tác phẩm là của các nghệ sĩ thị giác đương đại, còn 1 tác phẩm là mẫu trưng bày của cửa hàng thời trang Chanel tại Hawaii (Mỹ). Theo ông Ace Lê, một tác phẩm của Jiyou Kim Studio đã bị trang thương mại điện tử Trung Quốc Taobao "nhái đồ bán giá rẻ vài trăm tệ, nay được Bảo Nam mua về sơn lại bày tiếp".

Trước hàng loạt nghi vấn này, nghệ sĩ Bảo Nam chia sẻ với báo chí: "Mấy cái đó đơn giản chỉ là hoa tôi cắm, đồ tôi làm để mời bạn bè đến chơi, tôi tự bỏ tiền làm chứ chẳng xin ai. Tôi cũng không thu tiền từ triển lãm. Dù sao triển lãm cũng xong rồi, ai muốn nói thì cứ nói, nói chán thì thôi, còn tôi đi làm việc khác".

"Lấy ví dụ một cái áo, 100 người thiết kế cái áo, người thêm cái nút, kẻ thêm cái này cái kia thì nó ra cái áo khác. Nghệ thuật rất mông lung và vô biên" - Bảo Nam chia sẻ về những tác phẩm bị tố đạo nhái. Sau khi được hỏi có dự định tổ chức triển lãm khác nữa hay không, anh tâm sự: "Mình có tiền mà, mình thích làm gì thì làm".

Tuy nhiên, trái với chia sẻ của Bảo Nam, đây là một triển lãm công khai diễn ra ở số 10 Nguyễn Đăng Giai (Q.2, TP.HCM), hoàn toàn không phải chương trình anh mở riêng cho bạn bè.

Và dù có mở riêng hay mở toang, Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi năm 2009) đều xét đến từng hành vi vi phạm cụ thể: có sao chép hay không, sao chép vì mục đích gì, có ghi xuất xứ không… Dĩ nhiên, không thể nói đơn giản là tổ chức triển lãm để mời bạn bè nên muốn trưng bày, cắt ghép sao cũng được, tùy nghi.

Có thể thấy, sự việc này khiến giới chuyên môn và cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam hết sức bức xúc. Bởi lẽ nó sẽ làm xấu hình ảnh nghệ thuật nước nhà trong mắt bạn bè quốc tế, khi mà trong thời đại của mạng xã hội, những thông tin này dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận nhiều người.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.