Phim Bóng đè lập kỷ lục với hơn 20 nước mua bản quyền
Chiều 14/4, CGV Việt Nam cho biết, dù chưa chính thức khởi chiếu nhưng phim điện ảnh “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt đang lập kỷ lục phim Việt bán ở thị trường nước ngoài. Một số nước vẫn đang thương thảo để lấy phim về (thông tin sẽ được nhà sản xuất cập nhật trong thời gian sớm nhất). Đây là dấu hiệu đáng mừng cho ê-kíp làm phim cũng như nền điện ảnh Việt Nam bởi trước đây, số lượng phim Việt được mua bản quyền phát hành tại nước ngoài còn khá hạn hẹp.
Cụ thể, trên trang cung cấp thông tin dữ liệu phim IMDB cho thấy, đến thời điểm hiện tại, đã có đến 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới mua bản quyền phát hành, trong đó có Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, Australia, Bahrain, Ai Cập (Egypt), Indonesia, Iraq, Iran, Jordan, Kuwait, Lebanon, Libya, Myanmar, New Zealand, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Sudan, Singapore, Syria, Đài Loan, Yemen...
Ông Nelson Mok, Giám đốc kinh doanh của Endeavor Content tại Singapore, chia sẻ: “Mặc dù khán giả quốc tế còn xa lạ với điện ảnh Việt, nhưng khách hàng của chúng tôi rất ấn tượng với phong cách kể chuyện và chất lượng sản xuất phim của Lê Văn Kiệt qua bản phim mới cũng như các tác phẩm của anh trước đó”.
Với sự tham gia diễn xuất của Quang Tuấn (từng đóng Thất Sơn tâm linh), Thanh Mỹ (Đoạt hồn, Người vợ ba, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) và Mai Cát Vi (vai con gái Hai Phượng), Bóng đè kể về một người cha “gà trống nuôi con” cùng 2 con gái đến ở tại một căn nhà cổ hoang vắng. Phim thuộc thể loại tâm lý - kinh dị, xoay quanh hội chứng bóng đè với những câu chuyện có thật từ chính đạo diễn. Bộ phim sẽ đưa khán giả đi tìm nguyên nhân của hiện tượng này với sự kết hợp của những yếu tố kỳ ảo, ma quái.
Lê Văn Kiệt sinh năm 1978, quê gốc Biên Hòa (Đồng Nai), hiện là Việt kiều Mỹ. Anh từng tốt nghiệp ngành điện ảnh và truyền hình của Đại học California, Los Angeles (Mỹ), và đã ra mắt các phim chiếu rạp tại Việt Nam: Ngôi nhà trong hẻm (2012), Dịu dàng (2014), Nữ đại gia (2016)...
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt không chỉ thành công chinh phục khán giả trong nước bằng những tựa phim trăm tỷ đồng đình đám mà còn tự tin “ra biển lớn”, đem những tác phẩm được đầu tư nghiêm túc cả về hình ảnh và nội dung để tiếp cận thị trường quốc tế vốn cực kỳ khó tính. Một số phim hành động tiêu biểu của điện ảnh Việt như Dòng máu anh hùng, Lửa Phật hay Bẫy rồng từng thành công tiến tới các thị trường lớn của thế giới như Bắc Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc…
Gần đây, hai tác phẩm Lật mặt: Nhà có khách và Hai Phượng được công chiếu tại hàng chục thành phố lớn của Mỹ, Australi hay Canada, cho thấy ranh giới giữa điện ảnh Việt và những thị trường khó tính trên thế giới đang ngày càng mờ dần. Bố già - phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại - đã có lịch khởi chiếu tại một số nước trong khu vực như Malaysia, Singapore; trong khi Thiên thần hộ mệnh - cú hit tiếp theo của Victor Vũ cũng đang rục rịch “xuất ngoại” tới Mỹ, Anh, Pháp.
Minh Hà