SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ triển lãm 'Plus by Bảo Nam'

07:22, 15/04/2021
(SHTT) - Vụ việc triển lãm "Plus by Bảo Nam" bị tố đạo nhái vẫn đang là chủ đề gây xôn xao dư luận và thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia. Trước vấn đề này, Giám tuyển nghệ thuật Ace Lê - công tác trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật cũng đã lên tiếng.

Như đã đưa tin trước đó, một số tác phẩm trong triển lãm Plus by Bảo Nam bị nghi vấn sao chép ý tưởng từ nghệ sĩ quốc tế.

Cụ thể, sự việc được một nghệ sĩ người Nga tên là Baina Uchaeva phát hiện. Cô từng học tại MoMA The Museum of Modern Art, hiện đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM. Baina cũng là chủ sở hữu của thương hiệu Baina Uchaeva Make-Up Artist tại Sài Gòn.

Sự việc bắt đầu lan nhanh trong cộng đồng mạng khi nghệ sĩ Chinh Ba, nhà sáng lập CAB Hoian, chia sẻ cuộc hội thoại giữa anh và Baina, cùng đó là các hình ảnh tác phẩm do Baia cung cấp cho thấy sự tương đồng đáng ngạc nhiên từ các tác phẩm trong Plus by Bảo Nam và những tác phẩm trước đó của các nghệ sĩ khác trên thế giới. Thông tin này ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ. Nhiều nghệ sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật, nhà giám tuyển đã tỏ thái độ phẫn nộ và thất vọng.

bao nam

 

Trước sự việc trên, Giám tuyển nghệ thuật Ace Lê - công tác trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, cho biết: "Nghệ sĩ Jamie North (chủ nhân triển lãm "Terraforms") từng lưu trú ở trung tâm nghệ thuật trường tôi nên khi nhìn các tác phẩm của "Plus by Bảo Nam" là tôi phát hiện ra ngay.

Tôi nghĩ phía người sao chép, cũng nên nhận thức được rằng khi sự việc đã ra tầm quốc tế, thì không chỉ thanh danh của họ bị ảnh hưởng, mà cộng đồng sáng tạo nghệ thuật ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng lây".

Giám tuyển Ace Lê cũng chỉ ra lỗi sai của triển lãm "Plus by Bảo Nam" rằng: "Tôi nghĩ rằng, việc xin lỗi không cần tác giả gốc phải yêu cầu, mà tự lương tâm của người sao chép phải có đủ bản lĩnh để nhận sai trước công luận, chứ không phải vòng vo.

Cái sai của Bảo Nam là khi gửi thông tin cho truyền thông đều nhận định đây là triển lãm có yếu tố nghệ thuật đương đại. Nếu ngay từ đầu họ quán triệt là chỉ là nơi trưng bày các sắp đặt trang trí về hoa, có lẽ cộng đồng yêu nghệ thuật đã không giận như vậy.

Và mặc dù làm hoa hay làm nghệ thuật thị giác thì sao chép vẫn là sao chép. Khi vay mượn ý tưởng ở đâu đó, nhất thiết phải ghi rõ nguồn, nếu đó là nguồn mở. Còn nếu là tác phẩm có bản quyền, thì tuyệt đối không được vay mượn mà không có sự đồng ý của tác giả, dù là vay mượn cho sự kiện thương mại hay phi thương mại. Đó là những quy tắc sáng tạo căn bản. Đây là một biện hộ cẩu thả. Như vậy cứ ý tưởng nào thấy trên mạng là ta được quyền "copy & paste".

Nam giám tuyển nhấn mạnh dù "có trên mạng, hay đi ngoài đường nhìn thấy, nếu nó là tác phẩm có bản quyền, thì không phải là của mình. Dù có “mượn” ý tưởng một phần trong đó, cũng là sai, khi không được sự đồng thuận của tác giả".

Về phía Giám đốc Sáng tạo Bảo Hoài Nam, anh cho hay triển lãm anh tổ chức là triển lãm hoa chứ không phải triển lãm nghệ thuật sắp đặt thông thường, nó mang thông điệp hoàn toàn khác. Ví dụ với tác phẩm đám mây mà mọi người thấy, nội dung chính của tác phẩm thực ra là mặt bên trong được trang trí bởi hoa tươi chứ không phải hình thức bên ngoài.

 "Đám mây của mình nói về việc phá thai. Những bông hoa bên trong tượng trưng cho các thiên thần bị bỏ quên", tác giả chia sẻ.

"Thực ra những ý tưởng như vậy nhiều lắm. Nghệ thuật vốn là kế thừa và phát triển. Cùng một hình thức nhưng mỗi người một câu chuyện. Triển lãm của mình là triển lãm hoa, thông điệp câu chuyện mình muốn gửi gắm cũng khác.

Nên nếu tranh cãi thì cũng không biết phải nói sao cho đúng, tùy mọi người nghĩ thôi. Nói chung mục đích chính của mình là hoa, vậy thôi", vị Giám đốc Sáng tạo này cho biết thêm.

Để hình dung cụ thể hơn, anh cũng lấy dẫn chứng là hình ảnh cho bộ sưu tập thu - đông 2020 của nhà mốt Louis Vuitton, trong đó hình đám mây là điểm nhấn. Một số nhà mốt khác như Kenzo, Chanel cũng từng sử dụng các chất liệu nghệ thuật tương tự như ống hơi, mây... để minh họa.

Tác giả Bảo Nam cho rằng nếu ai cũng chăm chăm bắt bẻ thì sẽ rất khó cho người làm nghệ thuật. Bản thân tác giả đã nổi tiếng trong nghề hoa, anh làm triển lãm không vì muốn nổi tiếng hơn hay có thêm tiền mà chỉ muốn chia sẻ câu chuyện của mình thông qua hoa mà thôi.

Hà Châu

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.