SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trạm thu phí "tử thần" ở Bình Dương: Giao thông không quy tắc, xe chạy như diễn xiếc

14:00, 22/02/2022
Ngã 3 “tử thần” hay "ngã 3 lộn xộn” là những cái tên được cánh tài xế đặt cho cung đường ngã 3 Quốc lộ 13 - Hà Huy Giáp (phường Lái Thiêu, TP Thuận An, Bình Dương), nơi bủa vây bởi 3 trạm thu phí.

 

Giao thông không quy tắc

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối liền giữa TP.HCM và Bình Dương nên lưu lượng giao thông đi lại tại đây rất lớn. Trước năm 2012, khu vực phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương) chỉ có một trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên Quốc lộ 13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư). 

Năm 2012, cầu Phú Long được chính thức đưa vào sử dụng và là cây cầu giúp cho việc đi lại từ TP.HCM sang Bình Dương thuận tiện hơn. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, khu vực trạm thu phí Quốc lộ 13 chính thức trở thành nỗi ám ảnh cho người dân và bất cứ ai đi qua đây.

Theo đó, lấy lý do các phương tiện có thể đi hướng cầu Phú Long để trốn vé, chủ đầu tư đã đặt thêm 1 trạm thu phí khác, cách trạm cũ khoảng 100m để “tận thu” những xe đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại. Như vậy, các xe đi trong làn hướng Thủ Dầu Một về TP.HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ “đối đầu” trực tiếp với các xe từ cầu Phú Long ra. Trong khi đó, làn TP.HCM đi Thủ Dầu Một thì "bất khả xâm phạm" vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định.

Việc đặt trạm thu phí không hợp lí đã dẫn tới nhiều hệ luỵ về giao thông như: Tình trạng kẹt xe diễn ra như cơm bữa, tai nạn giao thông thường xuyên.

a7ece4cc945b5905004a

Trạm thu phí đặt ngay ngã 3, ngã tư, ki ốt dẫn đến tình trạng kẹt xe vào những giờ cao điểm.

Đoạn đường tại trạm thu phí bị bó hẹp vì giải phóng mặt bằng không triệt để, nhà xưởng, ki ốt che chắn khuất tầm nhìn buộc các tài xế đi làn ngoài cùng phải đánh lái vòng cung để qua trạm.

Cách trạm thu phí khoảng 100m (hướng TP.HCM – Bình Dương) là ngã 4 Quốc lộ 13 – Vĩnh Phú 41- Vĩnh Phú 42, nên trước khi dừng xe để đóng phí, các phương tiện phải chấp hành đèn tín hiệu giao thông. Việc phải dừng xe 2 lần trong khoảng cách chưa đến 100m, dẫn đến chiều xe từ TP.HCM về Bình Dương thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.

Tại trạm thu phí hướng Bình Dương – TP.HCM bị thắt cổ chai do xưởng gỗ “án ngữ” nên những tài xế đi làn ngoài cùng phải đánh lái vòng cung thì mới qua được trạm. Điều này dẫn đến các phương tiện đi về hướng này luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài.

1fc933994a0e8750de1f

Trong phạm vi chưa đến 200m nhưng lại bố trí 3 trạm thu phí bất hợp lý.

Điều đáng nói, khoảng cách giữa 2 trạm thu chưa đến 200m nhưng lại “đón” thêm ngã 3 Quốc lộ 13 – cầu Phú Long nằm ngay chính giữa. Ngoài ra, để tránh tình trạng các phương tiện né trạm, Bình Dương còn lập thêm 1 điểm thu phí ở đường Cách Mạng Tháng 8, ngay cạnh Trạm thu phí Quốc lộ 13.

“Tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 không hề có bất kỳ biển cấm rẽ trái nào, nên từ xe máy đến ô tô, xe ben, container thi nhau rẽ trái để vào Thủ Dầu Một. Vì vậy, các xe này sẽ đối đầu trực diện với các xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí đi từ Bình Dương về TP.HCM. Điều này theo Luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều.

8909f35188c645981cd7

Làn đường 1 chiều hóa thành 2 chiều, nhiều phương tiện đối đầu nhau.

Lỗi không phải do các tài xế mà vì cách phân luồng giao thông và vị trí đặt trạm thu phí quá kỳ lạ. Có phải chủ đầu tư BOT đang tự đặt luật giao thông riêng khi làn đường 1 chiều biến thành làn 2 chiều?”, anh Nguyễn Thanh Diễn (ngụ phường Lái Thiêu, TP Thuận An) bức xúc.

“3 Trạm thu phí trên 2 tuyến đường cách nhau chưa đến 200m được đặt ngay ngã 3, ngã 4, cạnh trường học, công ty thật phi lí cho thấy chủ đầu tư đang tận thu bằng mọi cách. Hàng ngày tai nạn, kẹt xe, người tham gia giao thông đi ngược chiều diễn ra thường xuyên, đặc biệt là vào giờ cao điểm, học sinh, công nhân tan ca vì cách đặt trạm thu phí, phân luồng giao thông không hợp lý”, ông Lê Minh Lê (70 tuổi, tài xế chạy xe ôm tại đây hơn 20 năm) ngán ngẩm cho biết tình trạng này tồn tại cả chục năm nhưng không được chính quyền giải quyết.

Việc đặt trạm thu phí bất hợp lí tại đây đã tồn tại 10 năm, người dân đã nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương cũng thừa nhận, hứa hẹn khắc phục nhưng đâu rồi lại vào đấy.

"Hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều"

Liên quan đến trạm thu phí đặt không hợp lý trên Quốc lộ 13, ngày 11/11/2018, ông Nguyễn Thanh Thuận, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương) cho biết, việc đi lại của người dân trong khu vực gần trạm BOT Quốc lộ 13 hiện còn gặp nhiều khó khăn.

"Để tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, không còn tình trạng hỗn loạn giao thông xảy ra, Sở Giao thông Vận tải đang tham mưu với UBND tỉnh Bình Dương và sẽ đầu tư nâng cấp Quốc lộ 13, đồng thời di dời các trạm thu phí, bố trí lại hợp lý hơn", ông Thuận cho biết.

Cũng theo ông Thuận, việc đặt trạm thu phí dựa trên cơ sở hợp đồng số 89 ngày 14/3/2002 giữa UBND tỉnh Bình Dương với chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tại công văn số 3725 ngày 9/12/2011, UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư không thu phí các trường hợp cá nhân, tổ chức ngụ phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường kết hợp các cơ quan liên quan để giám sát, phân luồng giao thông khu vực trên để giảm tình trạng ùn tắc, hỗn loạn giao thông và hạn chế sự tiềm ẩn tai nạn giao thông ở khu vực này, nhất là vào giờ cao điểm.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương thừa nhận những bất cập tại trạm thu phí hiện tại và cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, tỉnh sẽ di dời Trạm thu phí tại Quốc lộ 13.

“Trạm thu phí hướng Bình Dương – TP.HCM sẽ được di dời đặt trên Quốc lộ 13, đoạn gần Bệnh viện Hạnh Phúc. Trạm thu phí chiều TP.HCM – Bình Dương sẽ được dời về vị trí cũ ngày xưa. Riêng, Trạm thu phí được đặt ở đường Cách Mạng Tháng 8 sẽ được di dời về gần cầu Phúc Long”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền Bình Dương "hứa hẹn". Nhiều năm trôi qua với hàng chục lời hứa xử lý, trạm thu phí trên vẫn chình ình trên Quốc lộ 13 mặc cho người dân, cánh tài xế kêu cứu, cùng với đó là tình trạng kẹt xe, tai nạn xảy ra thường xuyên.

Quang Hải - Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).