SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Không còn cảnh chờ mua vé xe Tết, nhà xe đỏ mắt chờ khách

11:46, 25/12/2021
Không còn cảnh chen chúc nhau mua vé xe để về quê ăn Tết như những năm trước, hoạt động bán vé xe Tết Nguyên đán tại các bến xe ở TP.HCM diễn ra khá ảm đạm.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đặt mua vé Tết tại các bến xe TP.HCM giảm hẳn, không khí đìu hiu, ảm đạm hơn so với các năm trước. Theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe miền Đông (cũ) ở Bình Thạnh, bên trong quầy bán vé vắng tanh, nhà xe ế ẩm không có khách. Toàn bến xe có khoảng 10 quầy mở bán vé nhưng thỉnh thoảng mới có người tới hỏi mua. Tuy nhiên, các hành khách hỏi vé chỉ để đi trong ngày, riêng vé xe Tết hầu như không có ai hỏi mua.

4

Tại quầy bán vé không khí ảm đạm, người bán nhiều hơn người mua. Ảnh: Thanh Thảo

Được biết, hiện các nhà xe tại Bến xe miền Đông vẫn chưa mở bán vé xe Tết. Giải thích về việc chưa mở bán vé xe Tết, chị Hồng, nhân viên nhà xe Cúc Tùng tuyến TP.HCM - Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết, người dân còn lo ngại dịch Covid-19 nên chưa quyết định về quê hay ở lại khiến doanh nghiệp vận tải chưa mở bán vé Tết.

“Tâm lý hành khách còn ngại di chuyển bằng xe khách vì lo nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, rồi về quê thời điểm này, không biết về có phải cách ly y tế hay không. Một phần cũng do kinh tế khó khăn, cả năm làm không dư giả được gì nên cũng chưa có quyết định về quê đón Tết”, chị Hồng chia sẻ.

“Như mọi năm giờ này chúng tôi bán vé rầm rộ lắm, bây giờ thì chưa ai mua vé xe Tết cả. Khách hàng gọi điện thoại chỉ để hỏi thăm dò cho biết thôi, chứ chưa quyết định mua. Khách thì lưa thưa vài ba người, nhà xe chỉ chạy cầm chừng để giữ khách, sợ khách hàng quên mình”, chị Nhung, nhân viên nhà xe Cúc Tùng tuyến TP.HCM - Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết.

5

Hàng ghế dành cho khách ngồi chờ không một bóng khách. Ảnh: Thanh Thảo.

Chỉ còn hơn 1 tháng rưỡi nữa là đến Tết Nguyên đán, nếu là các năm trước đây thì khu vực tại quầy bán vé luôn trong tình trạng khách hàng chen chúc, rồng rắn trước các quầy vé với hy vọng mua được những tấm vé về quê. Nhưng năm nay, dù là thời điểm cuối tuần nhưng không khí tại các quầy vé rất ảm đạm. Các hàng ghế ngồi chờ cũng vắng bóng khách ngồi.

2

Ngoài bãi xe, lượng xe khách thưa thớt, chiếm khoảng 25% so với trước. Ảnh: Thanh Thảo

Trong khi đó, bên ngoài bãi xe vắng vẻ, xe ra vào thưa thớt chứ không nhộn nhịp như thường ngày, các tài xế và lơ xe ngồi chờ đến giờ xuất bến với một vài khách. Anh Vũ, tài xế xe Cúc Tùng chạy tuyến TP.HCM - Tuy Hòa cho biết, gần đến giờ xuất bến nhưng chỉ có lẻ tẻ vài ba khách, chủ yếu là nhận chở thêm hàng hóa. Mỗi khi xuất bến, chi phí để 1 xe di chuyển 2 chiều khoảng 20 triệu đồng, nhà xe nắm chắc phần lỗ nhưng vẫn phải chạy để giữ khách.

“Cả bến giờ chủ yếu là xe Công ty chạy, các nhà xe thuộc tư nhân không có. Giá xăng dầu tăng, khách thì không có, doanh nghiệp chấp nhận bù lỗ để duy trì các tuyến, còn nhà xe tư nhân thì không đủ vốn duy trì, chạy xe trống như này được”, anh Vũ cho biết.

1

Anh Vũ, tài xế xe Cúc Tùng ngồi chờ đến giờ xuất bến khi trên xe chỉ có 5-6 hành khách. Ảnh: Thanh Thảo

Tương tự, tại Bến xe miền Tây cũng không khá hơn là mấy, lượng nhân viên trực tại các quầy vé của nhà xe đếm trên đầu ngón tay, còn khách đến mua vé chủ yếu là đi trong ngày nhưng cũng chỉ lác đác vài người.

Anh Quang, nhân viên tại quầy vé nhà xe Hiệp Thành cho biết: “Nhà xe đã mở bán vé xe Tết rồi, mà có khách ghé mua đâu. Toàn là khách mua vé đi trong ngày, mà có việc gì họ mới đi thôi. Lượng khách giảm gần 90%, mỗi xe xuất bến chỉ có 5-10 khách, có ngày chạy xe không, nên nhà xe cũng phải cắt bớt chuyến, chạy cầm chừng đợi qua Tết thôi”.

8

Anh Quang ngồi cả sáng nhưng không có 1 khách ghé mua vé. Ảnh: Thanh Thảo

Theo anh Quang phòng vé của nhiều doanh nghiệp tại bến hiện đang trong tình trạng đóng cửa không hoạt động do không có khách. Doanh nghiệp sợ mở ra không có thu nhập, tốn chi phí.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Chương Chín - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, hiện tại vẫn chưa nhận được kế hoạch bán vé Tết của các đơn vị vận tải. Nguyên nhân là do hoạt động vận tải vẫn chưa phục hồi, nhiều tỉnh chưa mở lại tuyến. Dự báo tình hình đi lại dịp Tết Nguyên đán sắp tới phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như quy định phòng chống dịch của từng địa phương nên công tác chuẩn bị phương tiện, nhân sự của các đơn vị vận tải có nhiều khó khăn. Trường hợp Tết Nguyên đán năm Tân Sửu 2021, hàng loạt khách hủy vé, đổi trả vé dẫn đến các đơn vị vận tải hủy chuyến, giảm chuyến,…

“Đến nay mới được 86/160 đơn vị hoạt động trở lại, số lượt xe xuất bến chỉ đạt 17% (bình quân 160 lượt xe/ ngày); lượng hành khách đạt 6% (bình quân 6 hành khách/chuyến)”, ông Chín thống kê.

7

Hiện tại các nhà xe chủ yếu nhận chở hàng để duy trì  hoạt động. Ảnh: Thanh Thảo

Còn theo đại diện Bến xe miền Tây, nếu như mọi năm vào thời điểm này công tác chuẩn bị kế hoạch bán vé Tết đã hoàn thành thì năm nay mọi thứ vẫn cần phải tính toán. Các năm trước, thời gian này nhà xe đã mở bán vé Tết đạt khoảng 70% lượng vé. Năm nay, hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, nhà xe lo mất Tết vì không có khách. Do một lượng lớn người lao động, học sinh - sinh viên đã về quê tránh dịch trước đó, còn một số người mới quay lại thành phố để làm việc nên chưa có quyết định về quê đón Tết cùng người thân.

Nhiều nhà xe mong muốn tình hình dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, để người dân an tâm về quê trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.