SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Trải nghiệm rừng tràm Trà Sư vào mùa nước nổi

15:58, 27/10/2023
Mùa nước nổi, từ tháng 9 đến tháng 11 tại An Giang đã khắc sâu trong lòng người và trở thành một khoảnh khắc thiên nhiên “độc nhất vô nhị” tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (miền Tây). Trong danh sách những điểm đến hấp dẫn, Rừng tràm Trà Sư là sự lựa chọn tuyệt vời, được du khách hết lời khen ngợi.

Rừng tràm Trà Sư tọa lạc tại xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, với khoảng cách hơn 30 km từ Châu Đốc và gần 65 km từ Long Xuyên.

Từ một vùng đất trũng hoang hoá, đã bị nhiễm phèn nặng, nhờ quá trình cải tạo đất và xây dựng hệ thống ngăn lũ, Rừng tràm Trà Sư ngày nay đã biến thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất An Giang trong mùa nước nổi. Với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, nơi đây hút thu hút lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt là tại miền Tây.

2

Với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, Rừng tràm Trà Sư hút thu hút lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan. Ảnh: Thế Anh 

Nguyên nhân của tên gọi Trà Sư có rất nhiều giả thuyết, trong số đó, giả thuyết được nhiều người đồng tình nhất là xuất phát từ từ “Tà” trong tiếng Khmer, có nghĩa là “Ông,” và “Sư” trong tiếng Hán, có nghĩa là “thầy tu.” Do đó, Trà Sư có thể hiểu đơn giản là “Ông thầy tu.” Điều này thêm một chiều sâu và thú vị cho danh lam thắng cảnh này.

Đến đây, điều dễ nhận thấy nhất là du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, không chỉ bị thu hút bởi không gian xanh với rừng tràm rợp bóng, mà còn được tiếp xúc gần với hàng loạt loài chim, hay động vật hoang dã quý hiếm.

Theo kết quả nghiên cứu của đại học An Giang, rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (giang sen) và cò cổ rắn (điêng điểng). Hệ sinh thái ở đây cũng rất phong phú với 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm.

Không chỉ phong phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu. Rừng tràm Trà Sư là nơi được phát triển để trở thành khu bảo tồn của rất nhiều lớp sinh vật nhiệt đới đang sinh sống ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

5

Rừng tràm Trà Sư còn là bối cảnh cho bộ phim Đất rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Thế Anh 

Trong quá trình trải nghiệm rừng tràm Trà Sư, người địa phương sẽ dùng thuyền để đưa du khách vào sâu trong rừng. Ngồi trên thuyền, du khách sẽ bắt gặp những chú chim đậu ngay thân cây, nhiều loại sen đủ sắc màu. Nếu thích, du khách thể yêu cầu người lái thuyền dừng lại để cảm nhận rõ không gian tĩnh lặng và ghi dấu những khoảnh khắc ấn tượng của thiên nhiên.

Điểm đặc biệt nữa, du khách có thể thuê xe đạp để khám phá rừng tràm Trà Sư, thưởng thức không gian trong lành và chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nơi này. Tại đây, du khách cũng không nên bỏ qua cơ hội check-in với cây “cầu tre vạn bước” đạt kỷ lục Guinness và được nhiều khách du lịch quốc tế yêu thích. Cây cầu tre xuyên qua rừng tràm Trà Sư, len lỏi vào từng hàng cây cổ thụ như một “cánh tay nối dài” tạo nên bức tranh bình yên và làm bệ đỡ cho hệ tài nguyên sinh trưởng và phát triển tươi tốt hơn.

3

 Du khách chụp ảnh lưu niệm trên thuyền. Ảnh: Linh Trang

Để thuận tiện du lịch Trà Sư, du khách nên nghỉ đêm ở TP Châu Đốc, nơi có rất nhiều khách sạn sang chảnh như: Victoria Chau Doc Hotel, Victoria Nui Sam Lodge, Trung Nguyen Hotel, Hung Cuong Hotel, Hai Van Guesthouse...  

Thời gian di chuyển từ TP Châu Đốc tới rừng tràm Trà Sư vào khoảng 40 phút bằng ô tô hoặc xe máy, đường đi thuận lợi. Du khách có thể đến thăm rừng tràm vào sớm bình minh 6-9h sáng hay 15 - 17h chiều - thời điểm các loại chim, cò tụ tập về nhiều.

Vé tham quan khu rừng tràm và thưởng ngoạn cầu tre dài nhất Việt Nam có giá 100.000 đồng/người, miễn phí với trẻ em dưới 1m3 và người trên 70 tuổi. Vé dịch vụ tàu (xuồng máy) hay xuồng chèo đều 50.000 đồng/người/lượt. Tại khu du lịch cũng có các nhà hàng phục vụ đặc sản miền Tây như: cá lóc nướng, lẩu cá linh điên điển (mùa nước nổi cũng là mùa cá), lẩu mắm, gỏi cổ hũ dừa, bánh xèo...

4

 Trong quá trình trải nghiệm rừng tràm Trà Sư, người địa phương sẽ dùng thuyền để đưa du khách vào sâu trong rừng. Ảnh: Linh Trang

Theo thống kê của Vivu Journeys, kể từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau, tỷ lệ khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm du lịch miền Tây tăng gấp đôi so với cùng kỳ trước dịch Covid-19. Du khách quốc tế yêu thích điểm đến này thường đến từ Anh, Mỹ, Pháp, Đức và Hà Lan.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 42 phút trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.
Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng “cái nôi của dân ca quan họ” mà còn được nhiều người biết đến bởi một món quà quê hết sức bình dị, thắm đượm hương vị thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc – Đó là Bánh khúc làng Diềm.
Giải trí 17 giờ trước
Định hướng Festival 4 mùa, Thừa Thiên Huế tổ chức hàng loạt lễ hội khiến du lịch sôi động từ núi xuống biển. Huế thể hiện sức hút du lịch từ tài nguyên thiên nhiên và lối sống tao nhã giàu bản sắc riêng.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vịnh Hạ Long tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.