SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

An Giang: Thu giữ lượng lớn dầu nhớt nghi giả mạo nhãn hiệu

15:01, 09/08/2022
(SHTT) - Lực lượng chống buôn lậu tỉnh An Giang đã phát hiện cơ sở chứa hàng chục ngàn lít dầu nhớt nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng như Castrol, Shell, Motul, Honda, Yamaha, Kubota...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Lý (sinh năm 1992), trú khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc để tiếp tục điều tra về hành vi buôn bán dầu nhớt nghi giả thương hiệu nổi tiếng.

Được biết, qua thời gian theo dõi, nắm tình hình, Tổ liên ngành chống buôn lậu tỉnh An Giang do Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp Công an TP. Châu Đốc và Cục Quản lý thị trường bắt quả tang Nguyễn Văn Lý đang lên xuống hàng hoá (nghi vấn là dầu nhớt giả) từ xe ôtô tải biển kiểm soát 67C- 104.72 vào phòng của nhà trọ Đắc Lợi trên đường Nguyễn Tri Phương, khóm Hoà Bình, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc do Lý thuê.

Tiến hành kiểm tra xe tải 67C-104.72, các phòng trọ do Lý thuê cùng địa điểm hộ kinh doanh của Lý, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ khoảng 23.000 lít và trên 2,6 tấn dầu nhớt, mỡ bôi trơn, phụ gia các nhãn hiệu Castrol, Shell, Motul, Honda, Yamaha, Kubota và các loại dầu nhớt khác.

dau nhot

 

Ước tính ban đầu trị giá hàng hóa khoảng 3 tỷ.

Qua đánh giá trực tiếp của cơ quan chuyên môn bảo vệ thương hiệu thì tất cả số nhớt trên có dấu hiệu giả các thương hiệu nhớt nổi tiếng trong nước.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu tỉnh An Giang đã bàn giao hàng hóa, phương tiện cùng tài liệu liên quan cho Công an TP.Châu Đốc thụ lý để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Để phục vụ cho công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Châu Đốc kêu gọi những ai từng tham gia mua bán dầu nhớt nghi giả với Nguyễn Văn Lý thì đến Công an TP.Châu Đốc trình báo để phối hợp điều tra làm rõ.

Liên quan đến vấn đề dầu nhớt giả, các chuyên gia khuyến cáo dầu nhớt kém chất lượng được pha chế từ những nguyên liệu rẻ tiền hoặc không đảm bảo, thường không đạt các chỉ tiêu chất lượng của dầu thật (độ nhớt, trị số kiềm tổng, khả năng chống mài mòn, độ bền ô-xi hóa…).

Do không duy trì được lớp màng bảo vệ giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên động cơ của xe sẽ chóng bị mài mòn, khả năng chống oxy hóa kém khiến dầu mau hỏng…

Do đó, dầu nhờn kém chất lượng dẫn đến nhiều rủi ro đối với động cơ, bao gồm cả nguy cơ cháy nổ và nguy hại đến sức khỏe, an toàn của người dùng.

Để nhân biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải nhớ giả hay không, khách hàng có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

Sau khi thay nhớt, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Sau khi đi khoảng vài chục cây số, máy xe sẽ trở nên rất nóng và khi nổ máy có mùi khét, phải thường xuyên tắt máy khi vận hành.

Qua khoảng 1 – 2 tháng, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn, xuất hiện cặn khiến mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc và mùi khét khó chịu.

Ngoài ra, do nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng.

Thanh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.