SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tiktok bị điều tra tại châu Âu

15:25, 21/02/2024
(SHTT) - Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức mở cuộc điều tra đối với TikTok sau khi phân tích báo cáo đánh giá rủi ro cũng như phản hồi của nền tảng video ngắn này trước những yêu cầu cung cấp thông tin.

Reuters dẫn lời ông Thierry Breton, quan chức đứng đầu ngành công nghiệp của EU cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức mở cuộc điều tra đối với TikTok sau khi phân tích báo cáo đánh giá rủi ro cũng như phản hồi của nền tảng video ngắn này trước những yêu cầu cung cấp thông tin.

lien-minh-chau-au-dieu-tra-tiktok-ve-vi-pham-noi-dung-truc-tuyen-090306203

Tiktok bị điều tra tại châu Âu 

Theo ông Breton, TikTok có thể đã vi phạm các quy định trong Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên và một số vấn đề khác.

Quá trình điều tra sẽ tập trung vào các thiết kế hệ thống của TikTok, bao gồm các hệ thống thuật toán có thể gây nghiện và/hoặc tạo ra cái gọi là “hiệu ứng lỗ thỏ” (rabbit hole effect).

Ủy ban châu Âu cũng thăm dò xem liệu TikTok có đưa ra các biện pháp thích hợp và thỏa đáng để bảo đảm quyền riêng tư, an toàn và an ninh cho trẻ vị thành niên hay không.

Ngoài vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên, cơ quan này sẽ xem xét tính minh bạch, độ tin cậy của TikTok trong việc cung cấp cơ sở dữ liệu cho quảng cáo trên nền tảng của mình để các nhà nghiên cứu có thể xem xét kỹ lưỡng các rủi ro trực tuyến tiềm ẩn.

Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU chính thức áp dụng cho tất cả các nền tảng trực tuyến kể từ ngày 17/2/2023, trong đó yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm phải hành động mạnh mẽ hơn để xử lý nội dung trực tuyến bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.

ByteDance – công ty mẹ của TikTok có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu TikTok bị kết tội vi phạm các quy định của DSA.

Động thái của EU đối với TikTok đánh dấu cuộc điều tra thứ hai theo DSA nhằm vào các nền tảng trực tuyến. Trước đó, nền tảng mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) của tỷ phú Mỹ Elon Musk cũng đã bị đưa vào “tầm ngắm” hồi tháng 12/2023.

TH

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.