SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Universal Music Group xóa hết kho nhạc bản quyền trên Tiktok, nhiều nghệ sĩ tên tuổi bị ảnh hưởng

12:05, 01/02/2024
(SHTT) - Sáng hôm nay, ngày 31/1, Universal Music Group (UMG), đơn vị đại diện phát hành nhạc cho loạt nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn cầu, cho biết họ sẽ xóa bỏ toàn bộ các bài hát do họ sở hữu khỏi TikTok. Diễn biến này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các nghệ sĩ.

Theo UMG, nguyên nhân khiến công ty xóa bỏ toàn bộ các bài hát do họ sở hữu khỏi TikTok là do họ đã không đạt được thỏa thuận về chi phí bản quyền với ByteDance – công ty mẹ của nền tảng này.

Đây có thể là hành động quyết liệt thể hiện sự không hài lòng của UMG trước việc mới đây TikTok đã công bố tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo để người dùng tự tạo ra các bản nhạc. 

Bên canh đó, trong các tuyên bố thể hiện lập trường, UMG cũng cho biết, hãng không đồng tình với việc TikTok đã lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phù hợp để xóa bỏ các nội dung vi phạm bản quyền âm nhạc trên nền tảng.

umgtiktok

 

Được biết, hợp đồng bản quyền âm nhạc giữa UMG và TikTok bắt đầu từ năm 2021, bao gồm những bài hát thu âm bởi các nghệ sĩ trực thuộc và các nhạc sĩ liên kết với UMG. Theo thông cáo báo chí chính thức từ UMG, thỏa thuận bản quyền giữa hai bên sẽ kết thúc vào ngày 31/01/2024 và họ đang không có dự định gia hạn, bởi vì TikTok đang kiếm tiền từ các bài hát của nghệ sĩ mà lại không muốn trả một mức giá hợp lý cho người sản xuất âm nhạc. Trong thông cáo cũng cho biết khoản phí bản quyền mà TikTok đề xuất thanh toán thấp hơn rất nhiều so với các nền tảng khác hợp tác với UMG, trong khi TikTok đã thu được gần 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái. UMG cũng cho biết khoản phí từ TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của hãng.

Vào tháng 2 năm ngoái, TikTok đã thử nghiệm xóa đi tất cả bài hát thuộc các hãng thu âm lớn với một nhóm người tại Úc, nhằm đánh giá phản ứng và mức độ tương tác của người dùng.

i383741

 

Gần đây, TikTok đang đàm phán ký kết thỏa thuận phân phối độc quyền với một số nghệ sĩ và nhạc sĩ cho dịch vụ SoundOn của ByteDance – một dịch vụ phân phối âm nhạc trực tiếp cho TikTok và các dịch vụ phát trực tuyến.

Theo Reuters, trong một tuyên bố, UMG cáo buộc TikTok “cố gắng xây dựng hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không chi trả giá trị hợp lý cho các bản quyền âm nhạc”. Universal Music Group cho biết, TikTok trả tiền cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ ở mức "chỉ bằng một phần nhỏ" mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự đang phải trả.

UMG cho biết, TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu. Đến nay, TikTok vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu UMG và TikTok có tiếp tục gia hạn thỏa thuận sau ngày 31/01/2024 hay không. Trong trường hợp hai bên không thể thống nhất cùng nhau, có thể TikTok sẽ phải đối mặt với sự quay lưng của lương lớn cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ tên tuổi trên khắp thế giới.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.