SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

'Thủ phủ' vàng mã Hà Nội ảm đạm cận kề ngày Rằm tháng 7

09:10, 11/08/2023
(SHTT) - Chỉ còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến Rằm tháng 7 nhưng năm nay các cửa hàng tại "thủ phủ" Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vẫn khá đìu hiu. Dù nhiều mặt hàng "trending" nhưng vẫn vắng khách mua sắm.

Rằm tháng 7 có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, bao gồm lễ Vu Lan báo hiếu và lễ Xá tội vong nhân. Với quan điểm “trần sao âm vậy”, nhiều gia đình Việt thực hiện hình thức này để tưởng nhớ, tri ân các đấng sinh thành nên vào ngày rằm tháng 7 hàng năm, hoạt động đốt vàng mã diễn ra ở hầu hết các tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Cửa hàng vàng mã ở Hàng Mã đìu hiu khách. Ảnh: HV

Cửa hàng vàng mã ở Hàng Mã đìu hiu khách. Ảnh: HV

Empty

Nhiều năm trước đây, Rằm tháng 7 là thời gian các khu phố chuyên bán đồ vàng mã rất sôi động, khách hàng nườm mượp đặt hoặc mua trước để chuẩn bị chu đáo để đốt cho người đã mất, bày tỏ lòng thành. Các tuyến phố chuyên bán đồ vàng mã, thờ cúng như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)… đều rất nhộn nhịp. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, thị trường vàng mã tương đối ảm đạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến Rằm tháng 7 nhưng năm nay các cửa hàng tại "thủ phủ" Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vẫn khá đìu hiu. Tại đây, chỉ còn khoảng 3-4 gian hàng bày bán đồ vàng mã, thờ cúng phổ biến với giá tầm trung. Hầu hết, mẫu mã, sản phẩm mới năm nay vẫn chưa được các cửa hàng bày bán.

Nhiều mẫu hàng quần áo giấy được bày bán tại Hàng Mã. Ảnh: Trịnh Anh

Nhiều mẫu hàng quần áo giấy được bày bán tại Hàng Mã. Ảnh: Trịnh Anh

Thấy có người đến hỏi mua, một số tiểu thương tại đây chán nản chia sẻ, sức mua đồ vàng mã rằm tháng 7 giảm nhiều. Dù ngay sát dịp mùng 1 và Rằm tháng 7 nhưng hiện tình trạng buôn bán tại đây khá ế ẩm. Giá bán cũng gần như không thay đổi nhiều, tuỳ mẫu mã, sản phẩm mà có mức giá khác nhau, trung bình từ 50.000 - 180.000 đồng.

Các mẫu nhà giấy đa dạng, giá từ 150.000 đồng vẫn là mặt hàng bán nhiều nhất trong những ngày cận kề rằm tháng 7 trên phố Hàng Mã. Ảnh Trịnh Anh

Các mẫu nhà giấy đa dạng, giá từ 150.000 đồng vẫn là mặt hàng bán nhiều nhất trong những ngày cận kề rằm tháng 7 trên phố Hàng Mã. Ảnh Trịnh Anh

Qua tham khảo, loại ngựa vàng mã được bán trong khoảng 80.000 - 150.000 đồng/bộ. Các sản phẩm đồ âm phủ như bộ trang sức, điện thoại thông minh, ô tô, đồng hồ, các kiểu dáng quần áo, giày dép hiện đại... dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/bộ. 

Thậm chí, nhiều mẫu hàng mã có cả thẻ ATM, cigar, chìa khóa xe ô tô, kính mắt... Theo chủ cửa hàng tại phố Hàng Mã một hộp sản phẩm như vậy có giá 50.000 đồng. Mẫu hàng này luôn hút khách. 

Mẫu sản phẩm hàng mã 'trending' chỉ 50.000 đồng. Ảnh Trịnh Anh

Mẫu sản phẩm hàng mã "trending" chỉ 50.000 đồng. Ảnh Trịnh Anh

Chia sẻ với phóng viên, một chủ cửa hàng vàng mã tại phố Hàng Mã cho biết: "phải cận ngày rằm may ra đông khách, năm nay bán buôn cũng khá kém. Người bán lẻ không lấy hàng sớm sợ khó bán. Các mẫu hàng vẫn như mọi năm chưa có gì mới hơn"...

Ghi nhận thêm tại chợ Cầu Giấy, các gian hàng bán vàng mã hầu như không có khách. Theo chị Ng.N (tiểu thương chuyên bán vàng mã) chia sẻ, dự đoán năm nay lượng khách giảm nhiều nên chị chỉ nhập khoảng 60% lượng hàng so với năm ngoái. Chị N cho biết, sản phẩm thường được khách lựa chọn mua trong dịp Rằm tháng 7 là bộ ông bà tiền chủ, bà chúa đất, ngựa và quần áo cho gia tiên. Giá những mặt hàng này dao động từ 60.000 - 150.000 đồng/bộ.

Gian hàng bán vàng mã tại chợ Cầu Giấy. Ảnh: MH

Gian hàng bán vàng mã tại chợ Cầu Giấy. Ảnh: MH

Theo ghi nhận, các mặt hàng này có giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng năm nay chưa được bày bán. Như tại các cửa hàng ở quận Đống Đa, hầu hết chỉ bày bán những sản phẩm đồ âm phủ thông thường với mức giá từ vài chục nghìn đồng như quần áo, giày dép, mũ nón có giá dao động từ 50.000 đồng – 80.000 đồng/bộ đã đi kèm phụ kiện, tiền vàng 100.000 đồng/10 đinh.

Empty
 
Empty
 
Các sản phẩm bộ ông bà tiền chủ, bà chúa đất, quan thần linh, tiền vàng được bày bán ở chợ Cầu Giấy. Ảnh MH

Các sản phẩm bộ ông bà tiền chủ, bà chúa đất, quan thần linh, tiền vàng được bày bán ở chợ Cầu Giấy. Ảnh MH

Trước tình hình thị trường vàng mã ngày càng vắng vẻ khách, nhiều tiểu thương lý giải, ngoài ảnh hưởng như dịch bệnh kéo dài, giá hàng hóa tăng, cao cũng là lý do khiến người dân phải cân đo, đong đếm mua sắm phù hợp thiết thực hơn. 

Ngoài ra, việc đốt vàng mã đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, tuyên truyền, kêu gọi cần phải hạn chế nên thị trường hàng mã hạ nhiệt dần. Xu hướng người tiêu dùng cũng đã thay đổi, nhiều người hạn chế mua vàng mã hơn, chỉ mua những món đồ âm phủ cần và đủ, không còn quá bày vẽ, phô trương trong hoạt động tâm linh dịp Rằm tháng 7.

PV

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.