SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thử nghiệm thành công điều trị ung thư vú không cần phẫu thuật

11:48, 15/05/2019
(SHTT) - Với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, các nhà khoa học tại Mỹ đã lần đầu tiên thực hiện thành công việc điều trị cho bệnh nhân ung thư vú mà không cần phẫu thuật.

Các nhà khoa học của Công ty Ice-Cure Medical (New Jersey, Mỹ) mới đây đã công bố một kỹ thuật đặc biệt gọi là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, áp dụng cho các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn một hoặc 2 với khối u nhỏ hơn 1,5cm cho phép tiêu diệt các tế bào ung thư vú mà không cần phẫu thuật.

dong-bang-te-bao-ung-thu

Đóng băng tế bào ung thư để tự hủy. 

Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ đưa một đầu kim loại siêu lạnh vào bên trong ngực bệnh nhân. Thiết bị này ngay lập tức đóng băng khối u và tiêu diệt các tế bào ác tính. Trong khi đó, các tế bào khỏe mạnh không bị tổn hại.

Quá trình thực hiện kỹ thuật này chỉ diễn ra trong thời gian khoảng 20-30 phút.

dong-bang-te-bao-ung-thu-1

 Các bác sĩ thực hiện đóng băng tế bào ung thư trong quá trình thử nghiệm.

"Lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện phương pháp chữa ung thư mà không cần dùng tới phẫu thuật. Chỉ cần cho kim vào, đóng băng khối u trong vài phút là xong. Đây thực sự là cuộc cách mạng trong y học", bà Elisabeth Sadka - Phó Giám đốc Quản lý Chất lượng Ire Cure cho hay.

dong-bang-te-bao-ung-thu-2

 Thiết bị hỗ trợ đóng băng tế bào ung thư.

Thử nghiệm này đã được triển khai tại 18 phòng khám ở Mỹ, với sự tham gia của 146 bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn đầu. Kết quả chỉ có 1 bệnh nhân tái phát, tức là dưới 1%, 76% bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường sau 48 giờ từ khi điều trị, 95% bệnh nhân hài lòng với kết quả thẩm mỹ.

Phương pháp này không những không làm biến dạng khuôn ngực của người bệnh mà nó còn cho phép tình trạng của bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và không để lại sẹo như phẫu thuật cắt bỏ u.

Hiện nay phương pháp đã được thử nghiệm lâm sàng tại Israel, Mỹ và Nhật Bản với tỷ lệ tái phát dưới 1%. Chi phí cho một lần điều trị khoảng 4.000 USD (xấp xỉ 100 triệu đồng), chỉ bằng 1/3 chi phí của một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u vú theo phương pháp truyền thống.

Lâm An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.