SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc phát triển công nghệ nano tìm diệt tế bào ung thư hiệu quả

13:11, 28/04/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Silicate Thượng Hải (SICCAS), Viện Khoa học Trung Quốc đã đạt được bước đột phá quan trọng trong công tác nghiên cứu liệu pháp có khả năng thay thế hóa trị liệu trong điều trị ung thư.

Theo các nhà khoa học Bắc Kinh, hóa trị liệu trong hoạt động điều trị ung thư hiện nay sử dụng những loại thuốc có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng cũng đồng thời tiêu diệt cả các tế bào khỏe mạnh, do đó gây ra những tác dụng phụ như suy giảm hệ miễn dịch, mệt mỏi và rụng tóc.

Để giảm bớt các tác dụng phụ trên, họ đã tìm ra một phương pháp điều trị mới chỉ tìm và diệt các tế bào ung thư mà không gây tổn hại tới các tế bào khỏe mạnh trong quá trình điều trị các khối u ác tính.

radiotherapy-and-nanoparticles-against-glioblastoma-1496106093870-crop1496106383278p

Quá trình xạ trị điều trị ung thư hiện tại thường kèm theo nhiều tác dụng phụ xấu như rụng tác, suy giảm sức đề kháng,... 

Các nhà khoa học của SICCAS đã phát minh ra một liệu pháp sử dụng hạt nano (nanoparticle) có thể di chuyển tới mọi bộ phận trên cơ thể và chỉ nhằm vào các khối u mà không ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh.

Tiến sĩ Shi Jianlin, trưởng nhóm nghiên cứu tại SICCAS, cho biết những thí nghiệm trên chuột đã cho thấy kích thước của các khối u giảm tới 85% sau khi trải qua quá trình trị liệu nói trên.

Hạt nano, vô cơ và không độc hại, sẽ gây ra một phản ứng trong môi trường axít của khối u, qua đó phá hủy một lượng lớn phân tử ôxy và phong tỏa hệ thống mạch trong tế bào ung thư nhằm ngăn chặn nguồn cung cấp ôxy và dinh dưỡng từ bên ngoài. Chính vì vậy, tế bào ung thư cuối cùng sẽ bị tiêu biến vì không được cung cấp oxygen và dưỡng chất.

Cũng theo Tiến sĩ Shi Jianlin, nghiên cứu nói trên hiện vẫn nằm trong phạm vi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị mới cũng đã chứng tỏ được khả năng ngăn chặn tình trạng di căn.

nanobot

 Nanobot với kích cỡ siêu nhỏ có thể tiếp cận và trực tiếp điều trị các khối u ung thư.

Trước đó, các nhà khoa học nhóm nhà khoa học Canada và Israel cũng đã tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ nano trong y học. Theo nghiên cứu này, các nanorobot sẽ được tiêm trực tiếp các tác nhân này vào khu vực cơ thể cần điều trị để tìm và tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây bệnh mà không gây ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh trong khu vực.

Hiện nay, công nghệ nano cũng như các tiến bộ khoa học khác ngày càng được ứng dụng sâu rộng trong điều trị bệnh. Đây là minh chứng rõ rệt cho thấy chúng ta đang sống trong một thời đại mà thực tế đang tiến gần với những điều giả tưởng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng trước đây. Trên đà phát triển như vậy, con người có thể hi vọng vào viễn cảnh tương lai tất cả mọi bệnh tật đều được điều trị dễ dàng.

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.