SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Làm việc dưới nắng nóng nhiều, 30 tuổi đã mắc ung thư da

09:18, 25/04/2019
Nắng nóng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da. Do đó người dân cần hết sức quan tâm đến việc chống nắng, nhất là nam giới thường hay chủ quan lơ là với việc này.

BS. Lê Thanh Hiền - Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương cảnh báo, nắng nóng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da. Do đó người dân cần hết sức quan tâm đến việc chống nắng, nhất là nam giới thường hay chủ quan lơ là với việc này.

Mới đây, các bác sĩ tiếp nhận nam thanh niên 30 tuổi, ở Hà Nội đến BV Da liễu Trung ương khám vì có vết đen bất thường trên da. Bệnh nhân cho biết, vết đen xuất hiện ở mi mắt dưới của anh cách đây 5 năm. Ban đầu chỉ là một vết chấm đen rất nhỏ bằng hạt đỗ, theo thời gian vết đen đã lan rộng ra. Tuy nhiên, do không thấy đau nên anh này chủ quan không đi khám.

Sau đó, do thấy vết đen lan rộng ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên anh này đã đi khám và bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắc ung thư da.

BS. Lê Thanh Hiền - người trực tiếp khám cho bệnh nhân cũng đã rất bất ngờ với trường hợp trẻ tuổi đã mắc ung thư da. Khai thác tiền sử cho thấy, bệnh nhân làm nghề xây dựng và thường xuyên phải làm việc lâu dưới ánh nắng mặt trời mà không có bảo hộ, khẩu trang... Đây chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư da cho bệnh nhân.

"Bệnh nhân có nước da khá đen trên da có nhiều tổn thương do ánh sáng như: nếp nhăn nhiều, đồi mồi, tàn nhang, nám má, da sạm, da nâu đen. Thời điểm bệnh nhân tới viện khám đã có tổn thương nâu đen ở mí mắt dưới, tổn thương đã ăn gần hết mí mắt dưới. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tế bào đáy" - BS. Hiền nói.

Theo chuyên gia da liễu, ung thư tế bào đáy thường không di căn, nhưng sẽ hủy hoại tổ chức, gây xấu về mặt thẩm mỹ. Đáng báo động nhiều bệnh nhân phát hiện ung thư muộn, tổn thương ăn hết cả mũi, mắt…

Những người lao động ngoài trời dưới nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khoẻ. Ảnh minh hoạ. 

Bác sĩ Hiền cũng cho hay, ung thư da có nhiều nguyên nhân khác nhau, nắng nóng là một trong những nguyên nhân đã được chứng minh gây ra bệnh ung thư da. Ung thư da có 3 loại ung như tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố, cả 3 loại ung thư này đầu có liên quan tới tia cực tím.

Hiện nay không ít cánh mày râu chủ quan không chịu che chắn khi đi ngoài trời nắng. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng lâu vào kéo dài sẽ là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư da. Chính vì vậy cần phòng ngừa ung thư da do thời tiết nắng nóng bằng cách hạn chế ra đường làm việc vào khoảng thời gian có ánh nắng cường độ mạnh khoảng từ 10-14 giờ. Khi đi nắng, cần phải dùng mũ rộng vành, áo dài, khẩu trang

Dùng kem chống nắng đúng cách: lựa chọn đúng loại kem và bôi đúng cách. Nên chọn loại kem chống nắng có phổ chống nắng rộng tối thiểu FPS 15 trở lên. Hiện nay, có một số dùng kem chống nắng chống UVA và cả tia hồng ngoại.

Chuyên gia da liễu TS.BS Phạm Cao Kiêm khuyến cáo người dân, khi thấy trên da có nổi u, cục nhìn như "nốt ruồi"; hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian - dù có tiến triển chậm, sờ thấy rát, cứng thì cần nghĩ đến bệnh ung thư da. Lúc này, người dân nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Bệnh ung thư da có thể di căn vào bất cứ tổ chức nào trong cơ thể như não, gan, thận... Nhất là với bệnh ung thư da thể tế bào gai, u sắc tố thì dễ di căn qua đường bạch mạch, qua máu phá hủy các tế bào của cơ thể người bệnh, khả năng tử vong cao.

Do đó, khi thấy xuất hiện các khối u bất thường trên da phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được bác sĩ thăm khám kịp thời

Hình ảnh bệnh nhân ung thư da bị viêm loét, hoại tử ngón chân. 

Nguồn : suckhoedoisong.vn/ Khoeplus24h

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.