SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Theo chân người dân Tây Nguyên đi săn nấm 'vua'

11:28, 10/06/2022
Đầu tháng 6, khi trời vừa chớm nắng sau những cơn mưa đầu mùa, người dân trên vùng đất đỏ bazan lại phấn khởi vào rừng săn nấm “vua”.

Mỗi năm, sau những cơn mưa đầu mùa, người dân Tây Nguyên lại rủ nhau mang dụng cụ lên rừng tìm nấm mối. Nấm mối là loại nấm tự nhiên, không thể trồng được và là sản phẩm của loài mối sống trong lòng đất kết hợp cùng đất ẩm tạo thành. Mỗi mùa nấm chỉ mọc từ 3 đến 4 đợt, nấm mọc thành từng đám trong bụi rậm hay những cồn mối nên rất khó tìm. 

1

 Nấm mối thường nấp mình trong những đám lá mục dưới gốc cây và mọc thành từng đám trong vườn cao su, cà phê…

Gia đình chị Lương Thị Minh (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) bắt đầu đi săn nấm mối vào khoảng 3 – 4 giờ sáng, khi mà trời vẫn còn tối đen như mực. Lúc đó, nấm mối vừa mới trồi lên, chỉ cần tinh mắt thì pha đèn pin sẽ thấy ngay.

Là một trong những tay săn nấm mối lâu năm, chị Minh chia sẻ: “Nấm mối thường nấp mình trong những đám lá mục dưới gốc cây và mọc thành từng đám. Hiếm khi cây nấm mối đứng một mình, nên hễ thấy một cây là tôi nhìn xung quanh vài ba mét vuông, kiểu gì cũng có thêm. Đồ nghề mang theo rất đơn giản, chỉ cần một cái túi đựng nấm, kèm theo một cái que là đã có thể bắt đầu hành trình”.

2

 Khi tai nấm chưa nở, mũ nấm màu nâu xám cụp xuống giống dạng búp.

Khi tai nấm chưa nở, mũ nấm màu nâu xám cụp xuống giống dạng búp. Lúc này, cây nấm mối ngọt hơn, có giá trị dinh dưỡng cũng như giá thành cao hơn so với nấm đã nở bung. Bởi thế, chị Minh cùng nhiều hộ dân quanh khu vực mới lặn lội vào các rẫy cà phê, cao su để tìm nấm mối từ sáng sớm, với hy vọng tìm được nhiều nấm trước khi nấm đã nở bung.

nam1

 Tùy từng ngày, chị Minh có thể hái được khoảng 2 kg nấm cho mỗi lần đi

Người địa phương thường truyền tai nhau rằng, phải có "duyên" và là người "nhẹ vía" mới dễ gặp được nấm mối, những người "nặng vía" sẽ không dễ tìm được dù cho có sẵn một bụi nấm mối lù lù ngay trước mắt. Và khi phát hiện ụ nấm mối, họ sẽ dùng tay nhổ hoặc dùng cành cây vót nhọn thọc xuống cậy cây nấm lên, tuyệt đối không được dùng dao hay các đồ kim loại để hái nấm, bởi vì nấm nghe hơi dao sắt mùa sau sẽ lặn mất, không mọc nữa.

nam2

 Để "săn" được nấm mối, người dân phải đi từ 3-4 giờ sáng khi trời còn tối đen như mực.

Chị Minh cho biết thêm, trước đây mỗi buổi sáng gia đình chị hái được 7 – 8 kg nấm, vì lúc đó ở Tây Nguyên nấm mối mọc rất nhiều ở trong rừng, vườn cà phê, cao su, thậm chí bên lề đường, bờ rào…

Tuy nhiên, năm nay nấm mối càng ngày càng ít nên người dân tìm nấm cũng khó hơn. Vì thuộc nấm tự nhiên, lại hiếm nên giá thành luôn ở mức cao dao động khoảng từ 250.000 – 400.000 đồng/kg. Dù chỉ kéo dài hơn tháng, nhưng nhờ săn “lộc rừng” đã giúp gia đình chị Minh và nhiều hộ dân ở Tây Nguyên kiếm thêm thu thập, cải thiện đời sống.

4

 Món cháo nấm mang vị ngọt thanh đặc trưng của nấm mối.

Theo y học, nấm mối có giá trị dinh dưỡng cao và cũng là một loại dược liệu ngăn ngừa bệnh ung thư. Nấm mối có vị ngọt, khi chế biến thành món ăn thì thân nấm vừa giòn vừa dai, mũ nấm rất mềm.

Đặc biệt, nấm mối chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau như xào tỏi, nấu cháo, đổ bánh xèo… Vì vậy, dù có giá cao nhưng nhiều gia đình vẫn ưa chuộng và tìm mua về chế biến bằng được vì giá trị dinh dưỡng và sự thơm ngon của nó.

Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…