SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Độc đáo con đường bích họa trong buôn làng Tây Nguyên

15:37, 15/04/2022
Dưới bàn tay tài hoa của những hoạ sĩ trẻ, buôn Tơng Jú như khoác lên mình tấm áo mới đầy màu sắc với con đường bích họa đặc trưng Tây Nguyên.

Buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nằm cách hồ Ea Kao – một địa điểm du lịch được rất nhiều bạn trẻ yêu thích khoảng 3km. Tại đây có con đường bích hoạ đầu tiên của tỉnh Đăk Lăk, cũng chính là điểm nhấn để đưa buôn Tơng Jú phát triển thành một điểm du lịch cộng đồng trong tương lai.

Con đường có 32 bức vẽ rực rỡ sắc màu, mỗi một bức tranh như mang trong mình một câu chuyện về sự hùng vĩ của đất trời Tây Nguyên: những địa danh gắn liền với lịch sử, các tập tục sinh hoạt của người dân, những nét đẹp văn hoá, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông YBin Bkrông (buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) – một hộ gia đình sống gần con đường bích hoạ chia sẻ: “Từ khi có những bức họa đầy màu sắc này thì cuộc sống người dân ở đây nhộn nhịp hơn hẳn. Trước kia rất ít người lạ đến buôn Tơng Jú, nhưng dạo này thì nhiều bạn trẻ đến lắm, nhiều bà con đã có ý định mở quán nước nhỏ để phục vụ khách đến tham quan”.

Nhiều bạn trẻ đến đây chụp hình còn thích thú hỏi thăm về ý nghĩa của một số bức tranh khiến người dân trong buôn rất vui. “Tôi và bà con trong buôn sẽ cố gắng bảo vệ và giữ gìn con đường bích hoạ luôn sạch đẹp để mọi người đến đây cùng được thưởng thức”, ông Ybin tâm sự.

Chị Nguyễn Tuyết Hạnh (Phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) cùng bạn bè đến tham quan con đường bích hoạ cho biết chị vô tình thấy địa điểm này được chia sẻ nhiều trên facebook, cách nhà không xa nên chị cùng bạn đến tham quan. Chị rất thích thú với phong cảnh bình yên và màu sắc độc đáo của con đường bích họa này. 

Một số hình ảnh tại con đường bích họa nổi tiếng ở Buôn Tơng Jú:

1

 Con đường bích họa buôn Tơng Jú thuộc “Tiểu dự án bích hoạ buôn Tây Nguyên” nằm trong đề tài khoa học “Nghiên cứu sự tham gia của cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch tỉnh Đăk Lăk”, do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn Tây Nguyên thực hiện. Con đường dài 770m, mang nhiều màu sắc, nổi bật giữa khung cảnh yên bình, mộc mạc. 

2

 Ngã sáu Buôn Ma Thuột xinh đẹp và bình yên qua nét cọ của các họa sĩ.

4

 Nhà của vua voi Ama Kông, căn nhà sàn cổ trên 100 tuổi tại Buôn Đôn đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử cũng được hoạ sĩ thể hiện sống động trong từng đường nét.

5

 Một gia đình đang thu hoạch cà phê.

6

 Những bức họa mang đậm nét văn hoá, đời sống đặc trưng của con người Tây Nguyên như dệt thổ cẩm, giã gạo, người M’Nông nặn gốm, uống rượu cần, múa xoang, thổi kèn đinh năm…

7

 Thiếu nữ Ê đê xinh đẹp bên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên.

                                                                                                                                                                              Bích Loan - Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 35 phút trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.