SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thẩm mỹ không chỉ đẹp mà còn phải khỏe

09:18, 28/10/2023
Ngày 27/10, tại TP.HCM, Viện Y Dược Việt tổ chức hội thảo “Sắc đẹp và Y học cổ truyền” nhằm cung cấp kiến thức y dược đúng cho cộng đồng với quan niệm thêm một người làm đúng, bớt một người làm sai.

Theo TS. BS. Thái Huy Phong - Chủ tịch Hội đồng Viện Y Dược Việt, xã hội ngày càng hiện đại, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng cao. Con người can thiệp thẩm mỹ ngày càng nhiều thì sự không hài lòng càng tăng lên, có những trường hợp gặp biến chứng nặng. Bên cạnh đó, các rối loạn tâm thần cũng thường gặp ở bệnh nhân thẩm mỹ như rối loạn mặc cảm ngoại hình, rối loạn nhân cách ái kỷ và rối loạn nhân cách kịch tính.

TS Phong

 TS. BS. Thái Huy Phong - Chủ tịch Hội đồng Viện Y Dược Việt.

“Mối quan hệ giữa y học cổ truyền và thẩm mỹ đã có từ xưa, tuy nhiên, con người chỉ uống thuốc và bôi thuốc, không ấn huyệt hay gội đầu dưỡng sinh. Mục tiêu là làm đẹp, dưỡng nhan, phòng và điều trị một số bất thường trên da theo luận cứ y học cổ truyền”, TS. BS. Thái Huy Phong nói. 

Hiện nay một số cơ sở chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu hay làm móng cố tình đánh tráo khái niệm “gội đầu dưỡng sinh”. Theo BS chuyên khoa Y học cổ truyền Đỗ Trần Khánh Vi – Giám đốc chuyên môn Y Dược Bách Phương, gội đầu là việc vệ sinh tóc cho sạch bằng cách rửa nó với nước và dầu gội đầu, dầu xả… Mục đích của việc gội đầu là để làm sạch tóc. Gội đầu chỉ là một phần nhỏ trong lối sống. Dưỡng sinh được hiểu là sự nuôi dưỡng sinh tồn của con người thông qua việc ăn uống, luyện tập, tinh thần, hoạt động, lối sống… Điều này đòi hỏi con người phải mạnh khỏe về cả thể chất và tinh thần, duy trì sự sống, gia tăng tuổi thọ.

“Như vậy, gội đầu chỉ là phần nhỏ, không thể đại diện cho tất cả các điều trên. Thật ra không phải chủ cơ sở làm đẹp không biết, một số nơi sử dụng khái niệm giả là gội đầu dưỡng sinh để thu hút khách hàng”, BS Đỗ Trần Khánh Vi chia sẻ.

BS Khanh Vi (2)

BS chuyên khoa Y học cổ truyền Đỗ Trần Khánh Vi – Giám đốc chuyên môn Y Dược Bách Phương.

Bên cạnh đó, BS Đỗ Trần Khánh Vi - cho biết việc tác động lên huyệt ở cơ sở làm đẹp chỉ nên giới hạn những huyệt an toàn và tác động đúng cách. Tuy nhiên, có những tử huyệt, khi tác động mạnh sẽ gây đứt gãy tủy sống. Các cơ sở nếu không có bác sĩ chuyên môn thực hiện sẽ gây nguy hiểm cho con người.

Theo Thầy thuốc ưu tú, BS.CK I Đặng Thị Phương Thảo – Phó viện trưởng Viện Y Dược Việt ví khuynh hướng con người quay trở lại sử dụng y học cổ truyền giống như việc chúng ta “quay trở về nhà”. Hiện có nhiều trường phái sử dụng y học cổ truyền trong làm đẹp, điều trị bệnh,... Tuy nhiên, dược liệu y học cổ truyền là dược liệu có hoạt chất, trong quá trình sử dụng cũng cần có sự hướng dẫn và phải được kiểm soát.

“Nếu sử dụng tràn lan và không được hướng dẫn cụ thể sẽ xảy ra nhiều tác hại. Một số dược chất sử dụng quá liều có thể gây hại cho gan, thận, tim,… Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều người sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc, tẩm hay được trồng những vùng trồng, thu hái chưa đạt yêu cầu mà sử dụng thì sẽ không có tác dụng”, BS.CK I Phương Thảo cho biết.

Bác sĩ Thảo cũng khuyến cáo mọi người khi sử dụng y học cổ truyền dù với mục đích gì cũng nên có bác sĩ, y sĩ hướng dẫn cụ thể và rõ ràng. Khách hàng đến cơ sở làm đẹp phải được đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài. Từ sự khỏe của các tạng can, tâm, tỳ, phế, thận dẫn đến biểu hiện vinh nhuận, khai khiếu của các tạng ra bên ngoài được tốt.

hinh anh hoi thao YD

 Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Thị Liên Thương - Giám đốc Viện phát triển ứng dụng – Trường Đại học Thủ Dầu Một - cho biết việc chống lão hóa từ trà cũng trở nên phổ biến ở nhiều nước. Thị trường trà toàn cầu được định giá khoảng 207,1 tỉ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng lên 266,7 tỉ USD vào năm 2025. Tại Việt Nam, có 126 loài trà có nhiều tiềm năng trong chống lão hóa, kháng viêm, kháng oxy hóa, sáng da.

Về tiềm năng ngành dược liệu y học cổ truyền, TS. Nguyễn Thị Liên Thương - cho biết doanh thu hàng năm của sản phẩm thuốc chiết xuất từ dược liệu trên toàn thế giới đạt 100 tỉ USD. Theo Fortune Business Insights, tổng giá trị thị trường sản phẩm từ thảo dược toàn cầu dự kiến có thể đạt tới 430 tỉ USD vào năm 2028.

KI KET HT

 Ký kết chiến lược việc hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Cũng tại hội thảo, Viện Y dược Việt và Anais Spa cũng đã ký kết chiến lược về việc hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích