SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Thái Lan tuyên án 114 năm tù cho nhà sư lừa đảo, rửa tiền

10:44, 25/03/2019
(SHTT) – Tòa án Thái Lan đã tuyên án một nhà sư nước này lên tới 114 năm tù vì các tội danh lừa đảo, rửa tiền và tội phạm máy tính.
Wiraphon-Sukphon-6221-1533802114

Hình ảnh Wirapol Sukphol (ngồi trước) đeo kính râm, xách túi Louis Vuitton, ngồi trên máy bay tư nhân gây xôn xao dư luận vào năm 2013. Ảnh: Thainytt 

Wirapol Sukphol, một cựu tu sĩ Phật giáo Thái Lan,  từng gây bê bối khi xuất hiện trong một video đăng trên YouTube hồi năm 2013. Trong đó, ông mặc bộ áo choàng nhà sư, ngồi trên chiếc máy bay phản lực, đeo kính phi công xách theo chiếc túi hiệu Louis Vuitton. Trong những video được lan truyền còn có hình ảnh Sukphol ngồi đếm một xấp tiền mặt.

Ông Wirapol, từng mang pháp danh Luang Pu Nenkham khi còn tu hành, đã bị trục xuất khỏi tu viện sau khi đoạn video trên được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội.

Nhà sư 39 tuổi từng bỏ trốn sang Mỹ nhưng bị trục xuất trở lại Thái Lan sau khi bị cáo buộc cưỡng hiếp một trẻ vị thành niên và lừa đảo các nhà tài trợ cung cấp tiền để ông xây tượng Phật bằng ngọc lục bảo lớn nhất thế giới. Cuộc điều tra mở rộng hé lộ Wirapol sở hữu nhiều xe sang, nhiều tài khoản ngân hàng trị giá khoảng 700.000 USD.

Wirapol đã bị kết tội rửa tiền, lừa đảo và vi phạm Luật Tội phạm Máy tính vì gây quỹ trực tuyến, một quan chức tòa án Bangkok cho biết.

Tháng 8/2018, Toà án hình sự Ratchada ở Bangkok đã kết án Sukphol 114 năm tù giam, mặc dù thực tế ông ta sẽ chỉ phải ngồi tù 20 năm do luật pháp Thái Lan quy định đó là mức án tối đa cho người có nhiều tội danh tương đương nhau.

Toà án cũng yêu cầu Sukphol phải bồi thường 864.000 USD cho 29 người khởi kiện ông tội lừa đảo.

Tại toà, Sukphol còn tỏ ra hết sức ngạo mạn khi mỉm cười và nói rằng: ‘Nhà tù rất thoải mái. Luôn có người phục vụ và rất nhiều không gian riêng tư. Có ai muốn tham gia cùng tôi không?’.

‘Nếu tôi phải dành nhiều năm trong tù nhưng biết chấp nhận nó thì sẽ rất thoải mái. Nếu bạn không thể chấp nhận nó, thì chỉ một ngày trong tù thôi có thể sẽ giống như một ngàn năm’ – Sukphol nói.

Wirapol cũng bị cáo buộc về lạm dụng tình dục và bắt cóc trẻ em. Phiên xét xử dự kiến diễn ra vào tháng 10, theo một công tố viên. Ông có thể sẽ đối mặt với thêm 20 năm tù nếu bị kết tội.

Trường hợp của cựu nhà sư Wirapol làm nổi lên hàng loạt vụ bê bối tình dục và tiền bạc rúng động Giáo hội Phật giáo Thái Lan trong những năm gần đây, dẫn đến các cuộc cải tổ trong các tổ chức tôn giáo.

Chính quyền quân sự Thái Lan lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi năm 2014 đã nỗ lực làm trong sạch cộng đồng Phật giáo khi bắt giữ những nhà sư dính líu các vụ bê bối tham nhũng, song song đó đề ra dự luật làm giảm ảnh hưởng của Hội Tăng đoàn tối cao - cơ quan chủ quản của các nhà sư Phật giáo.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…