SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

'Thách thức sáng kiến kinh doanh' khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp

07:29, 23/03/2024
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.

 Sáng 22/3, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với tổ chức AEA tổ chức lễ phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” và được triển khai tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà; thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2026.

1

 

Phát biểu tại Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh”, bà Nguyễn Thị Tú Nga – Quản lí chương trình Tổ chức Aide et Action (AEA) cho biết: Trong những năm qua, các bộ ban ngành, các địa phương, các chương trình dự án đã tổ chức nhiều phong trào khởi nghiệp và đã có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận được khoản đầu tư lớn và đã thành công trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tại các vùng đồng bào DTTS thì người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn hơn về cơ hội khởi nghiệp. Họ vẫn đang phải đối mặt với các rào cản về địa lý, ngôn ngữ, văn hoá, giáo dục, kinh tế và xã hội. Nhưng tôi tin chúng ta đều đồng ý rằng, ở bất kỳ thời đại nào, ở bất kì cộng đồng nào thì lực lượng thanh niên trẻ, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, luôn luôn là tầng lớp đi đầu, là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Với phong trào khởi nghiệp cũng vậy, thanh niên sẽ là lực lượng đi đầu, tạo ra giá trị mới, trở thành những mô hình điển hình và lan tỏa tinh thần phấn đấu vươn lên trong cộng đồng. 

3

 

Các ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi cần có tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, thiết thực, gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thế mạnh địa phương; ưu tiên các sáng kiến hướng tới giải quyết vấn đề xã hội và môi trường.

Bà Hoàng Thuý Hương - Phó chủ nhiệm CLB khởi nghiệp tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Các bạn hãy tự tin. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp hay và khả thi.

Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.

Nữ thanh niên Hoàng Thị Hoàn đến từ HTX Bưởi Múc Thái Niên, tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Các bạn hãy mạnh dạn nộp ý tưởng. Có thể các bạn giành được giải thưởng, có thể các bạn không giành được giải thưởng từ Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh của Dụ án AEA. Nhưng điều quan trọng hơn cả việc các bạn nhận được giải thưởng đó là các bạn được đào tạo, các bạn được thay đổi tư duy, các bạn được tham gia vào Vườn ươm doanh nghiệp dành cho thanh niên dân tộc thiểu số. Các bạn sẽ học hỏi được rất nhiều và sẽ trưởng thành rất nhanh. Chúng tôi là những thanh niên của các mùa thi trước, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình để các bạn tránh được những sai lầm và có bước phát triển thuận lợi hơn".

5

 

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi viết thành đề án; thời gian nhận hồ sơ dự thi từ 7/3 – 15/4; vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 30/6/2024.

Tại các vòng bán kết, chung kết, thí sinh trực tiếp thuyết trình trước ban giám khảo.

PV

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.