SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tạo ra những nhà vô địch sở hữu trí tuệ ở người trẻ

12:45, 25/04/2022
Tháng 11 là Tháng của Trẻ em Quốc gia, nó mang đến cơ hội tuyệt vời để làm nổi bật vai trò của chúng tôi trong việc tạo điều kiện cho những người trẻ có thể trở thành những nhà sáng tạo, sáng chế hoặc nhà lãnh đạo mà có thể chính là chúng trong tương lai.

Tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Philippines (IPOPHL), mong muốn lớn lao của chúng tôi đối với việc đào tạo giới trẻ được thể hiện trong Chương trình nâng cao lâu năm của chúng tôi, diễn ra vào năm ngoái: Những người ủng hộ quyền sở hữu trí tuệ trẻ (YIPA). Chương trình dựa trên triết lý rằng: Giáo dục sớm về mối liên hệ của Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ xây dựng một tương lai bền vững, nơi mà sự tôn trọng rộng rãi đối với quyền SHTT sẽ thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Thông qua YIPA, IPOPHL hợp tác với các trường học để huy động các câu lạc bộ dành cho học sinh yêu thích khoa học và nghệ thuật ở độ tuổi từ lớp 7, đồng thời khuyến khích các em tham gia và trở thành bạn đồng hành của IPOPHL trong chiến dịch nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ. Các thành viên trải qua một loạt các hội thảo học tập về SHTT và các khóa đào tạo cần thiết khác - với triển vọng đưa các em ra nước ngoài khi có cơ hội đào tạo quốc tế - để chuẩn bị tốt trong việc thúc đẩy tinh thần tôn trọng quyền SHTT của mọi người và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ.

eqb0011-blogphoto_0225_original-1024x547

 

Cho đến nay, chúng tôi đã có rất nhiều thành viên là học sinh khóa YIPA với các đơn đăng ký đang chờ xử lý tại IPOPHL cho bằng sáng chế, mô hình tiện ích và kiểu dáng công nghiệp. Đã có một thành viên có bằng sáng chế và chúng tôi sẽ sớm giới thiệu anh ấy như một nguồn cảm hứng cho các nhà sáng chế trẻ.

YIPA nâng cao sẽ đi kèm việc tạo ra một lộ trình từ 2020-2025, chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường thúc đẩy quyền sở hữu trí tuệ trong giới trẻ với mục đích cuối cùng là nhận được nhiều hồ sơ sở hữu trí tuệ hơn từ các thành viên.

Một bước đột phá lớn giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu này là bản thỏa thuận được ký kết trực tiếp giữa chúng tôi và Hệ thống Trường Trung học Khoa học Philippines (PSHS) vào tháng 9 năm ngoái, kết nối IPOPHL với 16 trường trung học công lập khoa học hàng đầu trong nước.

Trên tinh thần hợp tác, IPOPHL có nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ cho các chiến dịch nâng cao nhận thức về SHTT của PSHS; tiến hành các hội thảo học tập về SHTT cho các sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu được PSHS lựa chọn, những người có nhiệm vụ truyền tải những gì họ học được cho các thành viên còn lại của cộng đồng PSHS; và tổ chức các hội thảo nâng cao kỹ năng về tìm kiếm bằng sáng chế, soạn thảo yêu cầu, viết công bố,và các lĩnh vực khác có thể hỗ trợ cộng đồng PSHS trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ. Ngoài ra, bắt đầu từ năm học 2021-2022, các cơ sở của PSHS sẽ giảng dạy các chương trình SHTT trong các môn học liên quan và các phương thức học tập, đồng thời tiến hành các hoạt động nhằm thúc đẩy nhận thức.

Đây là một bước đột phá lớn đối với giáo dục SHTT khi chúng ta đang nói về giai đoạn đầu của những nhà đổi mới trẻ, mới chớm nở.

Hơn nữa, vì ở bậc trung học, học sinh sẽ bắt đầu nghiên cứu, nên YIPA thật sự cần thiết ở chỗ nó giúp các em tìm hiểu quy trình đăng ký bảo hộ cho các tài sản SHTT của chính mình. Các em cũng được làm quen với các tiêu chuẩn về khả năng cấp bằng sáng chế - tính mới, bước phát minh và khả năng áp dụng công nghiệp - để đảm bảo rằng việc theo đuổi nghiên cứu của các emdẫn đến sự phát triển của công nghệ thực sự phù hợp với xã hội, tránh việc trùng lặp ý tưởng vớinhững cái đã có, trong trường hợp đó, tất cả công sức bỏ ra sẽ là vô ích và chỉ được xem là một dự án khoa học mà thôi.

Thông qua môi trường hỗ trợ đổi mới mà YIPA của chúng tôi tạo ra, IPOPHL đã giúp mở khóa các kỹ năng kinh doanh của học sinh khi chúng tôi giáo dục các em về nhiều cách để các em có thể kiếm tiền từ những đổi mới và sáng tạo nghệ thuật của mình sau khi được bảo hộ.

Đến năm 2021, IPOPHL hy vọng sẽ thành lập Tổ chức vận động quyền sở hữu trí tuệ trẻ quốc gia, tổ chức sẽ đưa chương trình YIPA phát triển hơn nữa trên quy mô quốc gia và bổ sung vào mạng lưới 77 trường học đối tác hiện tại của mình.

Bằng cách rèn giũa giới trẻ ngày nay thông qua giáo dục SHTT, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang trang bị cho các em theo cách mà các em có thể đóng góp tối ưu cho tương lai trongbối cảnh đổi mới và sáng tạo của đất nước./.

 

Viết bởi Rowel S. Barba

Dịch: Diệu Mỹ, Chuyên gia Sở hữu trí tuệ.

Nguồn: Creating intellectual property champions among the youth - BusinessWorld Online (bworldonline.com)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).