SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Đổi mới sáng tạo là động lực phát triển kinh tế - xã hội

07:11, 22/04/2022
(SHTT) - Nhân Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới (21/4) và hướng tới Ngày Khoa học và Công nghệ (18/5), chiều 21/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới.

Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Ngày Khoa học và Công nghệ (18/5) để tôn vinh những người làm khoa học, đổi mới sáng tạo; giới thiệu, phổ biến, ghi nhận các thành quả KHCN và đổi mới sáng tạo của đất nước; tăng cường sự đồng hành, gắn kết của nhà khoa học-doanh nghiệp-Nhà nước và xã hội để phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo Việt Nam…

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, KHCN và đổi mới sáng tạo được xác định là động lực, nền tảng trong phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia. Ở Việt Nam, quan điểm thúc đẩy phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo để trở thành động lực, nền tảng phát triển kinh tế-xã hội đất nước đã được thể hiện trong nhiều văn kiện của Đảng và pháp luật, chính sách Nhà nước.

thanh dat

 

Do đó, việc tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhằm tôn vinh, ghi nhận thành tựu KHCN và đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về KHCN và đổi mới sáng tạo là rất cần thiết.

Mang thông điệp "Sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn", lễ hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay do Bộ KHCN tổ chức với mong muốn chia sẻ, nâng cao nhận thức về vai trò của đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong phát triển kinh tế-xã hội và phát triển bền vững, đặc biệt tôn vinh những đổi mới và sáng tạo do thế hệ trẻ dẫn dắt.

Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam cho biết theo báo cáo của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế trong bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu. Việt Nam là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của thế giới.

"Với vai trò cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế và xã hội trong khuôn khổ hợp tác năm 2022-2026 theo mục tiêu số 3 thông qua chuyển đổi kinh tế, cùng hợp tác thúc đẩy ngành năng lượng sạch, chính sách Stem (liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ) tìm ra các giải pháp tài chính, đổi mới sáng tạo; phát huy đổi mới sáng tạo từ nguồn lực kinh tế tư nhân, đặc biệt tại các địa phương," ông Christian Manhart nhấn mạnh.

Chia sẻ về vai trò của Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ trong hoạt động đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Vũ Tiến cho rằng, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ xung kích, sáng tạo góp phần đưa nhanh khoa học và công nghệ vào cuộc sống,” Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động và triển khai các hoạt động gắn với đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, qua đó nhằm phát huy trí tuệ, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ, tham gia phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.