SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường nhận thức về sở hữu trí tuệ cho học sinh tiểu học

12:52, 27/02/2023
(SHTT) - Nhằm trang bị sớm kiến thức về sở hữu trí tuệ cho học sinh tiểu học, vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn - Cục Sở hữu trí tuệ đã giới thiệu trò chơi trực tuyến “Câu hỏi đố vui về SHTT dành cho học sinh tiểu học”.

Nhằm tăng cường các biện pháp phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn (NĐHT) đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu về các hình thức và nội dung tuyên truyền SHTT dành học sinh tiểu học và trung học.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) và cơ quan SHTT ở nhiều nước đã triển khai các hình thức tuyên truyền về SHTT phong phú và hiệu quả cho giới trẻ. Trong khi đó, tại Việt Nam, học sinh bậc tiểu học và trung học của Việt Nam hiện nay được triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau như giao thông, bảo vệ môi trường, dân số… tuy nhiên chưa có nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức về SHTT dành cho lứa tuổi này.

Thông qua nhiệm vụ nghiên cứu này, Trung tâm NĐHT đã đưa ra những đề xuất cụ thể về mục tiêu, mô hình, nội dung, cách thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền về SHTT phù hợp cho học sinh Việt Nam. Đây là những gợi ý thiết thực để các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục tham khảo xây dựng và triển khai hoạt động tuyên truyền về SHTT cho học sinh phù hợp với điều kiện của mình.

SHTT là lĩnh vực mang tính chuyên môn sâu và khó tiếp cận ngay cả đối với các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... Do đó, hình thức “vừa học vừa chơi” thông qua trò chơi (đặc biệt là trò chơi trực tuyến) sẽ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và giúp học sinh tìm hiểu về lĩnh vực này một cách dễ dàng hơn.

Một trong những sản phẩm được đưa ra thử nghiệm trong khuôn khổ nhiệm vụ nghiên cứu này là Trò chơi trực tuyến "Câu hỏi đố vui dành cho học sinh tiểu học".

Capture

 

Trò chơi đố vui về sở hữu trí tuệ dành cho học sinh tiểu học là sản phẩm nhằm tạo thêm nguồn hoạt động ngoại khóa, đồng thời cung cấp thông tin bổ ích cho các bạn học sinh hướng tới tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ từ khi còn bé sẽ là một hành trang cần thiết góp phần thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của mỗi cá nhân.

Trò chơi này được Cục SHTT xây dựng dựa trên 3 tập của bộ phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới” - được sản xuất trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Cục SHTT với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Bộ phim thiết kế sinh động với nội dung ngắn gọn, truyền tải được những kiến thức cơ bản về SHTT cho lứa tuổi học sinh tiểu học và nhận được sự yêu thích của rất nhiều các bạn học sinh.

Mở đầu trò chơi, các bạn nhỏ được xem nội dung 3 tập phim hoạt hình để có được các hiểu biết chung về SHTT. Sau đó, các bạn nhỏ tham gia trò chơi trực tuyến bao gồm 21 câu đố vui với hình ảnh sinh động và vui nhộn để kiểm tra lại kiến thức về các vấn đề SHTT được truyền tải trong bộ phim.

Anh 2

 

Năm 2022, nhân dịp Ngày SHTT thế giới với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Cục SHTT đã phối hợp với một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức chương trình tuyên truyền trực tuyến về SHTT thông qua trò chơi này và đã nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực của đông đảo giáo viên và các bạn học sinh.

Ba tập phim hoạt hình và phần câu hỏi đó vui được đăng tải trên Cổng đào tạo trực tuyến của Cục SHTT để các giáo viên, phụ huynh và các em học sinh trải nghiệm.

Để tham gia trò chơi, bạn cần đăng nhập tài khoản trên Cổng Đào tạo trực tuyến của Cục SHTT (https://e-learning.ipvietnam.gov.vn/) và đăng ký tại “Câu hỏi đố vui về SHTT dành cho học sinh tiểu học”. 

Khánh An

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích