SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sôi động 'chợ' bán dịch vụ học hộ, thi hộ trên mạng xã hội

17:02, 04/06/2022
"Đảm bảo uy tín, không bị phát hiện, điểm cao" là những cam kết của những người nhận học hộ, thi hộ rao trên các hội nhóm.

Dịch vụ học hộ, thi hộ là hiện tượng không quá xa lạ đối với sinh viên ở các trường đại học và cao đẳng. Hiện nay, khi kết nối và sự "mua bán dịch vụ" càng dễ dàng nhờ vào mạng xã hội thì chỉ cần 1 cú click chuột là tìm được hàng chục hội nhóm học hộ, thi hộ. Những nhóm này có sự tham gia của hàng nghìn thành viên.

Gian dối núp bóng diễn đàn hỗ trợ học tập

Không khó để tìm thấy các nhóm học hộ, thi hộ mang tên “Hỗ trợ học tập”, “Hỗ trợ học tập 2022”, “Hỗ trợ học và thi”,…thu hút hàng chục nghìn thành viên. Thực chất, các hội nhóm này không phải là nơi thảo luận, hỗ trợ học tập như tên đã giới thiệu, mà đây là nơi cung cấp các dịch vụ học hộ và thậm chí là thi hộ bằng nhiều hình thức.

283655001_377286867558432_7593586806544219569_n (1)

 Các nhóm Hỗ trợ học tập nhưng thực chất là nơi cung cấp các dịch vụ học hộ và thi hộ.

Điển hình, nhóm “Hỗ trợ học tập” trên Facebook có hơn 40.000 thành viên được thành lập vào tháng 6/2021. Được giới thiệu “Nhóm tạo ra nhằm mục đích giao lưu, hỗ trợ nhau học tập. Không học hộ, thi hộ trong nhóm. Các thành viên giao lưu vui vẻ, hoà đồng, lành mạnh!!!”, thế nhưng đây lại là nơi diễn ra cảnh “kẻ mua người bán” các dịch vụ học hộ, thi hộ với giá từ vài trăm nghìn cho đến 9.000.000 đồng.

Theo ghi nhận của PV, có đến hàng chục bài viết mỗi ngày tìm người học hộ, thi hộ. Tài khoản Q.C đăng tải: “Cần tìm người sp (“support” - “hỗ trợ”) môn luật tố tụng hình sự chiều nay”. Ngay lập tức, hàng chục tài khoản để lại bình luận bên dưới "nhận việc". Không chỉ vậy, một số tài khoản còn đăng tải các minh chứng, những phản hồi của khách hàng để tăng thêm độ uy tín.

Nhiều tài khoản còn tự tin đăng tải bài quảng cáo dịch vụ nhằm thu hút khách hàng: “Mình nhận làm tiểu luận, bài kiểm tra, dàn ý chi tiết, bài tập nhỏ: Các môn khoa học cơ bản: Triết học Mac Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng, Kinh tế chính trị Mác Lê-nin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lý luận nhà nước. Ngoài ra còn hỗ trợ môn Tâm lý học quản lý, Kỹ năng mềm, Văn hóa kinh doanh; Các môn luật: Dân sự, Nhà ở, Thi hành án dân sự, Luật Hiến pháp, PLĐC, Pháp luật kinh tế. Đặc biệt có cả file tài liệu hỗ trợ học và trau dồi Tiếng anh A1, A2, B1. Giá sinh viên, inb (nhắn tin - PV) mình yêu cầu của bạn nhé”.

Không chỉ hoạt động cá nhân, những người học hộ, thi hộ còn là các nhóm. Từ các môn đại cương cho đến chuyên ngành, chỉ cần người thuê có nhu cầu, ngay lập tức sẽ có người đưa ra giá cả phù hợp và "đảm bảo điểm cao". Từ học hộ, thi hộ trực tuyến cho đến học hộ, thi trực tiếp tại các trường đại học và cao đẳng, những người "nhận việc" cho biết sẽ “qua mặt” được giám thị, không cần lo.

Hoạt động theo nhóm, “bao” trọn gói

Vào vai một sinh viên cần thi hộ môn Kế toán tài chính 2 tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, PV được một số tài khoản để lại bình luận bên dưới bài viết sau vài giờ đăng tải nhu cầu của mình trên nhóm “Hỗ trợ học tập 2022”.

Điển hình, tài khoản N.D cho biết: “Anh có nhận thi hộ, bao hơn 7 điểm, thấp hơn anh xin hoàn lại tiền cọc”. Khi hỏi về phương thức thanh toán, tài khoản này cho biết phải thanh toán trước một nửa số tiền, nếu thi xong thì sẽ chuyển khoản tất cả số tiền còn lại. “Chắc chắn sẽ không bị lộ, giá 300.000 đồng”, tài khoản này khẳng định.

Bất ngờ hơn, khi PV có nhu cầu cần thêm một bạn nữ thi hộ, tài khoản N.D còn cung cấp thêm thông tin: “Có cả nam lẫn nữ luôn nên em yên tâm, chỉ cần thẻ sinh viên là tụi anh giúp được”. Điều đáng nói, các đối tượng thi hộ không chỉ hoạt động cá nhân mà tạo thành một nhóm.

Tình cờ PV thấy tài khoản có tên N.L đăng tải bài viết với nội dung: “Nhận hh (học hộ) quân sự ở TP.HCM. Bạn nào có nhu cầu thì ib (nhắn tin) mình nhé”. Trong vai là một sinh viên có nhu cầu học hộ quân sự tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐHQG TP.HCM, thời gian học 15 ngày. Người này cho biết đã từng học hộ tại đây, học quân sự có cả thực hành, kiểm tra và bắt đầu xin lịch học cụ thể để sắp xếp thời gian.

282700861_923073138516171_1624384407827398904_n

 Tài khoản N.L thuyết phục khách hàng bằng cách tiết lộ rằng bạn gái của người này cũng đang tham gia vào quá trình học hộ cho một đối tượng khác.

Khi được hỏi về việc có đảm bảo bị phát hiện hay không, tài khoản này thuyết phục: “Mình học hộ vài bạn kì trước rồi. Mình nhận tổng cộng 15 ngày là 5 triệu đồng, vì học cả ngày, với thi và thực hành giúp bạn luôn”. Người này còn cho biết thêm: “Hiện bạn gái em cũng đang học hộ, học hộ 24 ngày, bạn kia chi 9 triệu. Còn của bạn là 15 ngày, giá 5 triệu”.

Khi PV muốn thỏa thuận lại giá, tài khoản N.L lại gửi thêm một số hình ảnh minh chứng đã từng học hộ điểm danh giúp với giá 120.000 đồng/buổi, cho nên việc học hộ cả ngày tại khu quân sự với giá đó là không đắt. Về phương thức thanh toán, tài khoản N.L cho biết, học xong một tuần sẽ tiến hành thanh toán 50% số tiền, khi có kết quả thi hộ sẽ chuyển phần còn lại.

Hiện nay, các trường đại học cũng đưa ra nhiều hình thức kỷ luật đối với những sinh viên vi phạm quy định về thi kiểm tra.

Cụ thể, tại Trường Đại học KHXH&NV-ĐHQG TP.HCM, sinh viên đi thi hộ hoặc nhờ người khác thi hộ, đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập 1 năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.

Tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, đối với trường hợp thi, kiểm tra thay, hoặc nhờ thi, kiểm tra thay; làm thay, nhờ làm hoặc sao chép tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp nếu vi phạm lần thứ nhất sẽ bị đình chỉ có thời hạn, vi phạm lần hai thì buộc thôi học. Đối với trường hợp tổ chức học, thi, kiểm tra thay; tổ chức làm thay tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp sẽ buộc thôi học nếu vi phạm lần thứ nhất. Ngoài ra, tùy theo mức độ có thể giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.