SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Microsoft: Người dùng có thể trò chuyện với người đã khuất

14:45, 18/01/2021
(SHTT) - Theo bằng sáng chế của Microsoft, dữ liệu hình ảnh, giọng nói, bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử và thư viết tay đều có thể được sử dụng để xây dựng tính cách cũng như cách giao tiếp của người đã khuất.

 Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ đã cấp bằng sáng chế cho Microsoft, sau khi hãng công nghệ này tạo ra một hệ thống chatbot có khả năng ‘nhập vai’ mỗi người cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu xã hội của họ.

Theo đó, sáng chế mới của Microsoft sử dụng hình ảnh, dữ liệu giọng nói, bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử, chữ viết tay,… của người đã mất để phán đoán và xây dựng nên tính cách cũng như cách họ giao tiếp thường ngày. Dựa vào dữ liệu này, các kỹ sư phần mềm sẽ thiết kế một chatbox cho phép người thân và bạn bè giao tiếp với họ.

hoi-sinh-nguoi-chet-duoi-dang-chatbot-giup-nguoi-than-do-nho-Hinh-2

 Sáng chế mới của Microsoft: Người dùng có thể trò chuyện với người đã khuất

Đáng chú ý, hệ thống chatbot thậm chí có thể phát ra giọng nói giống hệt như nguyên mẫu.

"Theo một số khía cạnh, máy tính có thể tạo ra giọng nói của một người cụ thể dựa trên các bản ghi âm và dữ liệu âm thanh liên quan đến người đó," bằng sáng chế ghi rõ. Song song đó, "mô hình 2D / 3D của một người cụ thể có thể được tạo bằng cách sử dụng hình ảnh, thông tin chiều sâu và / hoặc dữ liệu video được liên kết với một người cụ thể".

Kết quả, chúng ta sẽ đứng trước cơ hội được trò chuyện với một phiên bản ‘ảo’ nhưng lại giống y như thật của một người thân yêu đã mất từ lâu.

Mặc dù vậy, hệ thống chatbot của Microsoft cũng nêu lên một số lo ngại về vấn đề đạo đức, cũng như quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân.

"Về mặt công nghệ, chúng ta có thể tái tạo bất cứ ai trên mô hình trực tuyến nếu có đủ dữ liệu", Faheem Hussain, phó giáo sư tại Đại học bang Arizona, trả lời Reuter vào tháng 4/2020. 

Phát minh này nghe có vẻ giống như cốt truyện của một bộ phim đang thịnh hành trên Netflix hiện nay có tên Be Right Back. Trong phim, nhân vật tên Martha đã rất tuyệt vọng khi người bạn đời của cô là Ash qua đời do một vụ tai nạn xe hơi và đó cũng là ngày mà họ dự định sẽ chuyển đến sống cùng nhau. Trước sự đau buồn của Martha, bạn của cô đã đăng ký một dịch vụ để cô có thể trò chuyện với Ash và dịch vụ đó dựa trên công nghệ AI.

Để  bằng sáng chế  trở thành một sản phẩm hữu hình, các nhà sản xuất thường cần phải làm rất nhiều việc sau đó. Tuy nhiên, cũng có trường hợp các hãng đăng ký cấp bằng sáng chế không phải vì muốn xây dựng sản phẩm mới ngay tức thì mà là để loại bỏ sự cạnh tranh trong tương lai nếu có ai hoặc công ty nào đó cũng có một ý tưởng tương tự.

Microsoft có ý định phổ biến chatbox cho phép giao tiếp với người đã khuất này không, câu trả lời hiện vẫn đang còn bỏ ngỏ. 

Hải Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.