SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Apple đón đầu với công nghệ chụp ảnh nhóm thời kỳ giãn cách

14:47, 12/06/2020
(SHTT) - Apple vừa nhận bằng sáng chế mới cho công nghệ giúp người dùng tạo nên những bức ảnh nhóm trong tình hình phải giãn cách xã hội vì dịch Covid-19.

Trong thời đại mà những người không trong cùng một gia đình phải giữ khoảng cách với nhau tối thiểu 2 mét thì việc chụp ảnh nhóm trở thành một thách thức trên thực tế. Nhưng Apple sẽ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn bằng cách kéo các tấm ảnh chụp cá nhân từ ảnh tĩnh, thước phim lưu trữ và đoạn phim phát trực tuyến, sau đó tách nền rồi gộp chúng lại với nhau thành một bức ảnh tổng hợp.

“Selfie theo nhóm giờ có thể được thực hiện dễ dàng mà không cần mọi người phải đứng chung một ống kính. Các tấm ảnh selfie cá nhân sẽ tự động nhận biết thông minh để sắp xếp chúng bên trong ảnh chụp nhóm tổng hợp mà người dùng không cần phải dùng đến thao tác tạo bố cục”, nội dung bằng sáng chế cho hay.

bang sang che chup anh nhom

 Sáng chế mới: Apple đón đầu với công nghệ chụp ảnh nhóm thời kỳ giãn cách

Việc dựng phim selfie theo cách mới sẽ được lưu dưới dạng đối tượng đa tài nguyên nhằm giữ cho các ảnh chụp selfie ban đầu còn nguyên vẹn, vì vậy người dựng hay người nhận ảnh chụp nhóm giả có thể sửa đổi giao diện của nó.

Cần lưu ý rằng sáng tạo lần này của Apple không liên quan gì đến đại dịch Covid-19 gần đây, điều khiến hàng tỷ người trên thế giới phải cách ly, ở yên tại chỗ hay đơn giản là ở nhà. Công ty đã nộp bằng sáng chế này rất lâu trước khi cụm từ “vi rút corona” xuất hiện trong từ vựng hàng ngày. Theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu của Mỹ, bằng sáng chế được nộp vào tháng 7/2018 và được công nhận 23 tháng sau đó.

Tuy nhiên sự đúng lúc của sáng chế này được xem là phương án hoàn hảo trong đại dịch. 

Theo Christopher Beauchamp, nhà sử học về bằng sáng chế đồng thời là giáo sư Trường Luật Brooklyn, mọi người thường nộp bằng sáng chế rồi đợi cho đến đúng thời điểm. Giờ đây việc này là cuộc chạy đua với thời gian và bất chợt “một thứ gì đó xuất hiện và biến chúng trở nên siêu giá trị”.

Tuy nhiên rất nhiều sáng chế được cấp bằng nhưng không bao giờ xuất hiện trên thị trường. “Nếu như mọi thứ con người dự định trong bằng sáng chế trở thành sự thật thì thế giới sẽ trở nên một nơi kinh khủng. Người ta công nhận hàng trăm sáng chế mỗi năm nhưng chỉ một số trong đó trở thành sản phẩm”, Christopher Beauchamp cho biết thêm.

Tuấn Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.