SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm cói xứ Thanh vươn tầm quốc tế

07:28, 17/11/2023
(SHTT) - Hàng nghìn sản phẩm độc đáo từ cói như chổi, túi xách, thùng đụng đồ, thúng…đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ.

  Thanh Hoá từ lâu được xem là "vương quốc cói" của cả nước. Với hơn 1.500ha diện tích trồng cây cói, Quảng Xương và Nga Sơn đã đầu tư, phát triển nhiều mô hình kinh tế tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao từ cây cói. Qua đó, từng bước chinh phục được những thị trường khó tính nhất, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động địa phương. Bên cạnh chiếu cói, các sản phẩm khác từ cây cói đã từng bước chinh phục và từng bước chiếm lĩnh thị trường hơn 20 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

637126768

Sản phẩm từ cói Xứ Thanh vươn tầm quốc tế

Huyện Nga Sơn từ lâu vốn xem cây cói là chủ lực trong phát triển kinh tế. Tại các xã Nga Tân, Nga Tiến, Nga Thanh, Nga Thủy, người dân địa phương sống chủ yếu bằng nghề trồng cói, đến thời điểm này, Nga Sơn có 7 sản phẩm OCOP từ cói gồm: Giỏ trái đất, Đôn cói Việt Trang của Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang; Bộ rổ cói 3 chiếc, Bình hoa bằng cói, Khay đựng rau, quả Việt Anh, Đĩa đựng rau Salad Việt Anh, Đĩa cói trang trí Việt Anh được sản xuất tại của Công ty Cổ phần sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao. Và cả 7 sản phẩm OCOP từ cói này đang được tiêu thụ rất tốt trên thế giới. Ở thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh không chỉ xuất khẩu ra nước ngoài mà còn dự định mở gian hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại Mỹ. Qua đó, từng bước chinh phục được những thị trường khó tính nhất, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động địa phương.

Quảng Xương có 550 ha diện tích đất trồng cói, tập trung ở các xã gồm Quảng Phúc, Quảng Trường, Quảng Khê, Quảng Long, Quảng Ngọc và Quảng Văn, do áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng thâm canh cùng với thời tiết thuận lợi nên cây cói phát triển tốt. Sản lượng cói toàn huyện đạt gần 7.000 tấn/năm, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân địa phương. Với 2 cơ sở, hợp tác xã thu mua cói cho dân; cùng đó là 450 máy dệt chiếu, sản lượng sản xuất hàng năm đạt khoảng 3 triệu đôi chiếu các loại. Chiếu cói Quảng Xương không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho các hộ chủ máy mà còn giải quyết việc làm tại chỗ cho gần 5.000 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-7 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm chiếu cói được bán ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, và vươn tầm quốc tế. 

Phát huy thế mạnh vốn có và đang trên đà phát triển mạnh mẽ từ cây cói, Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; tích cực, chủ động tham gia thị trường điện tử, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Hợp tác trong nước và quốc tế nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành Chương trình OCOP trong tỉnh và xúc tiến xuất khẩu để ngày càng nhiều sản phẩm OCOP từ cói nói riêng và các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa nói chung có mặt trên trường quốc tế.

                                                                                              Nguyễn Khang

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.