SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền cho khách du lịch

23:15, 28/01/2024
(SHTT) - Trải nghiệm gói bánh chưng, vui nhảy sạp, tham gia hội chợ OCOP, chợ hoa lớn nhất năm, làm tranh Đông Hồ, khám phá Tết cổ truyền của các dân tộc trong tỉnh... là những hoạt động tái hiện không gian Tết Việt cho du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Ninh vui xuân dịp Tết cổ truyền 2024 này.

 Năm 2023 khép lại với tin vui khi đón lượng khách lớn. Chương trình vui xuân đón Tết Giáp Thìn 2024 cho du khách vì thế cũng được tổ chức công phu, đặc sắc và có nhiều nét mới. Đó là các hoạt động, chương trình cho khách du lịch trong nước và quốc tế gắn liền với những nét văn hóa, phong tục Tết cổ truyền diễn ra sôi nổi ở khắp nơi.

1

 Du khách rất quan tâm, thích thú với không gian văn hóa Tết cổ truyền được tái hiện ở các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho du khách.

Sôi động nhất là những chương trình nghệ thuật đón Xuân rực rỡ sắc màu ở các điểm đến du lịch tại các địa phương. Nhiều nhất vẫn là các hoạt động tại TP Hạ Long. Du khách ưa hoạt động và muốn chứng kiến không khí Tết có thể tới thưởng thức ẩm thực, xem không khí sắm Tết cổ truyền tại các hội chợ hoa xuân, hội chợ OCOP lớn nhất năm quy mô hàng trăm gian hàng tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (từ 1-6/2/2024); hội chợ Hoa xuân lớn nhất năm tại TP Hạ Long, thị trấn Trới… (từ 30/1- 9/2/2024).

Một điểm nhấn nữa là các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật sôi động, hoành tráng đêm Giao thừa và Đại nhạc hội chào Xuân 2024 phục vụ du khách liên tục những ngày Tết (từ ngày 9-12/2 tức 30 tới mùng 3 Tết). Tại đây, du khách được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn vừa hiện đại vừa mang đậm nét truyền thống, rộn ràng phong cách Tết Việt; được hòa mình vào không khí Tết cổ truyền với các hoạt cảnh, trò chơi; trải nghiệm phong cách Tết 3 miền...

Với du khách phương xa, đặc biệt du khách quốc tế, không khí Tết cổ truyền, đặc biệt là nét đẹp phong tục, tập quán các vùng miền là điều mà họ thích thú nhất. Đó là điều được tái hiện sinh động tại Hội chợ, không gian văn hóa Tết các dân tộc trong tỉnh ở Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh xuyên Tết (từ 1-14/2).

Tại đây, du khách được tìm hiểu nét đẹp, phong tục đón Tết độc đáo của nhiều dân tộc ở 13 địa phương trong tỉnh; thưởng thức những món ăn đặc trưng, cùng tham gia nhảy sạp, đánh quay… Du khách còn được hòa vào việc sắm sửa Tết, mặc áo dài, xem múa lân sư rồng, nhận lì xì… hoặc tìm hiểu về tục dựng cây Nêu, cúng tổ tiên, lễ đón Giao thừa...

2

 Du khách tàu biển quốc tế tham quan không gian tái hiện Tết xưa ở Bảo tàng Quảng Ninh. 

Trước đó, một hoạt động thú vị, một không gian đặc sắc mà du khách khó bỏ qua là Không gian triển lãm trưng bày chuyên đề “Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Việt Nam” tại Bảo tàng Quảng Ninh vừa khai mạc. Diễn ra suốt Tết cùng hoạt động của Bảo tàng, ở không gian này, du khách được xem và trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ, dập mộc bản trên giấy dó; tham quan, chụp ảnh check-in không gian Tết cổ truyền trong Ngôi nhà Việt 1 gian 2 chái cùng các đồ vật xưa cũ, gợi nhớ không khí ngày Tết xưa đầy kỷ niệm.

Không ít các sự kiện đã và đang tổ chức thu hút du khách. Theo đoàn du khách tàu biển quốc tế thăm TP Hạ Long, bà Gennald Chrolder, quốc tịch Đức và những người bạn cũng không ngại ngần “chen chân” vào tìm hiểu, nghe thuyết minh về các phong tục Tết cổ truyền ở Triển lãm tại Bảo tàng. Bà chia sẻ: Chúng tôi rất thích không khí Tết cổ truyền nhộn nhịp ở đây. Đặc biệt hôm nay được hiểu hơn về tranh in trên giấy dó Đông Hồ, Tết Việt điển hình của người miền Bắc ở Bảo tàng Quảng Ninh. Rất thú vị và ấn tượng.

3

 Các hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền được du khách quốc tế yêu thích.

Không chỉ vậy, dịp Tết cổ truyền, ngành du lịch Quảng Ninh còn tổ chức đa dạng các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống; các hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng, chợ Tết, phiên chợ ẩm thực với các món ăn truyền thống đặc sản... tại các khách sạn lớn, như: Mường Thanh, Citadines, Dream Hạ Long, Novotel...

Các địa phương có chương trình pháo hoa đêm Giao thừa... Cùng với đó là các hoạt động đón du khách đầu tiên tới xông đất Móng Cái, Vịnh Hạ Long, các cảng tàu khách; đón các đoàn khách phía Nam ra Quảng Ninh...

Hà Phong

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.