SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đảm bảo người dân đủ điện, nước sinh hoạt dịp Tết

08:09, 06/02/2024
(SHTT) - Tết đến, nhu cầu sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt trong nhân dân tăng lên. Vì vậy, các đơn vị, địa phương đang tập trung các phương án vận hành hiệu quả để đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sinh hoạt cho nhân dân đón Tết.

 Theo tính toán của ngành Ðiện, nhu cầu sử dụng điện năng phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân trong dịp Tết tăng 20-30% so với bình thường, đồng nghĩa với việc các trạm biến áp, hệ thống đường dây có thể quá tải. Công ty Điện lực Quảng Ninh đã xây dựng phương án bảo đảm điện phục vụ sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm, trọng tâm là phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

1

Công nhân Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế Quảng Ninh xử lý khiếm khuyết trên lưới điện 110 kV. 

Tuyến đường dây 35 kV 379/E5.1 được xây dựng, đưa vào vận hành từ năm 1999 có vị trí quan trọng về cung cấp điện cho TP Cẩm Phả. Tuyến đường dây chủ yếu đi trên khu vực đồi núi, giao thông đi lại phức tạp, bán kính dài, hành lang tuyến nhiều cây cối, sự cố cao. Do đặc thù xây dựng đã lâu, hồ sơ xác định hành lang tuyến chưa cụ thể rõ ràng, có một số vị trí rất khó khăn trong công tác kiểm tra phát quang hành lang tuyến. Để đảm bảo cấp điện an toàn ổn định, đầu tháng 1/2024, Điện lực TP Cẩm Phả đã kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện và giả định các tình huống xảy ra sự cố để chủ động phương án khắc phục; tổ chức ra quân 6 nhóm công tác tiến hành phát quang hành lang hơn 1.250 vị trí cây xanh có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn, phát quang hàng lang  26 vị trí móng néo, và toàn bộ các vị trí lèo rời trên 11 km đường dây lưới điện.

Cùng với việc đảm bảo vận hành an toàn cho tuyến đường dây 35kV, đơn vị cũng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng xử lý sự cố bất thường xảy ra trên lưới điện. Đồng thời, bố trí trực lãnh đạo, trực xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h trong suốt các ngày nghỉ; chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các lễ hội, bố trí phương thức cấp điện hợp lý để vận hành an toàn, tin cậy nguồn, lưới điện trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong các tình huống khác nhau.

2

Điện lực các địa phương ra quân phát quang hành lang lưới điện. Ảnh do đơn vị cung cấp 

Những ngày cuối năm, Điện lực TX Đông Triều cũng tập trung củng cố công tác quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện và phối hợp với các phòng chức năng của Công ty khảo sát hiện trường, lập phương án tổ chức thi công sửa chữa hotline. Tính từ đầu tháng 1/2024 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý tăng cường tiếp xúc gần 30 điểm xung yếu dễ gây ra sự cố trên lưới điện tại những khu vực có mật độ công nghiệp cao, nhiều hoạt động khai thác, xây dựng, môi trường ô nhiễm bụi bẩn. Đơn vị tiếp tục đăng ký bổ sung 30 phiên rửa sứ hotline trên các đường dây trung thế với mục đích nâng cao độ tin cậy, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Do đặc thù biển đảo, Điện lực Vân Đồn đang quản lý gần 200km đường dây, trong đó có đường dây cáp ngầm trên biển dài 23,2km để cấp điện cho huyện đảo Cô Tô. Thời gian qua, việc quản lý vận hành đường dây cấp điện cho 5 xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô gặp nhiều khó khăn, bởi tuyến đường dây phải đi qua khu vực đồi núi, biển đảo, các vị trí cột nằm rải rác trên các hòn núi đá vôi hiểm trở. Nhiều vị trí phải tiếp cận bằng tàu thủy nhưng khi thời tiết xấu, các phương tiện đường thủy bị cấm di chuyển, địa hình bị chia cắt, đơn vị quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác rải quân tìm kiếm và tiếp cận điểm sự cố dẫn... dẫn đến thời gian mất điện do sự cố kéo dài.

3

Công nhân Điện lực Vân Đồn xử lý khiếm khuyết trên lưới điện. 

Ông Đỗ Đức Anh, Giám đốc Điện lực Vân Đồn, chia sẻ: Đơn vị đã khai thác triệt để các công nghệ thông tin trong công tác quản lý kỹ thuật; tăng cường sử dụng các thiết bị đo phóng điện cục bộ, camera nhiệt, flycam… để hỗ trợ và nâng cao chất lượng kiểm tra và rút ngắn thời gian kiểm tra khi có sự cố. Đơn vị chủ động lắp đặt các bộ cảnh báo sự cố và các bộ cảnh báo mất điện áp có báo tin nhắn đến các vị trí chủ chốt, để nắm bắt thông tin sự cố sớm nhất và đưa ra chỉ đạo xử lý phù hợp. Tới đây, đơn vị sẽ lắp đặt các camera để kiểm tra theo dõi tại các trạm cắt, phối hợp khách hàng có tài sản đường dây, trạm biến áp đấu nối vào lưới điện tăng cường kiểm tra, khắc phục triệt để tồn tại gây sự cố lưới điện. Để cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc cung cấp điện trong những ngày Lễ, Tết năm 2024, PC Quảng Ninh đã lập danh sách ứng trực từ cấp Công ty đến cấp điện lực, tổ, đội sản xuất 24/24h sẵn sàng xử lý các tình huống bất thường và sẽ không cắt điện công tác trên lưới điện, trừ trường hợp xảy ra sự cố.

Đến thời điểm này, cùng với sự chủ động của các điện lực địa phương, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã hoàn thành các công trình cải tạo lưới điện, chống quá tải, ... để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho phụ tải. Đồng thời, Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện đi lại để xử lý nhanh những sự cố đột xuất có thể xảy ra, đảm bảo luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Cùng với ngành Điện, hiện Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cũng chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đến từng phòng, ban, xí nghiệp trực thuộc yêu cầu đảm bảo vật tư, kỹ thuật, máy móc, thiết bị sản xuất và cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết trên các địa bàn, tuyệt đối không được để người dân nào thiếu nước sạch sinh hoạt dịp Tết.

4

Kiểm tra, vận hành khu xử lý nước sinh hoạt tại Xí nghiệp nước Hòn Gai. 

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thực hiện sản xuất và cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh (trừ huyện Cô Tô), với 10 xí nghiệp thực hiện cấp nước cho trên 270.000 khách hàng. Nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho lượng khách hàng này trong dịp Tết, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp nước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và ban hành các kế hoạch triển khai... Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết: Các kế hoạch ban hành với mục tiêu phát động chiến dịch cấp nước phục vụ Tết nhằm đảm bảo cấp nước an toàn phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết, trong đó, cao điểm là chiến dịch cấp nước Tết bắt đầu từ ngày 30/1-19/2.

5

Lãnh đạo Xí nghiệp nước Uông Bí kiểm tra công tác xử lý, vận hành hệ thống cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân. 

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, kiểm soát tình trạng hoạt động của toàn bộ các máy, công cụ, thiết bị (máy, công cụ, thiết bị dự phòng tại vị trí sản xuất, dự phòng trong kho), từ đó bảo dưỡng, thay thế trước Tết, đảm bảo các máy hoạt động bình thường, sẵn sàng phục vụ sản xuất; chủ động dự phòng vật tư, quỹ, thiết bị sẵn sàng khắc phục các sự cố về đường ống nước, đảm bảo đường ống nước có đường kính bằng hoặc trên 400 khi bị sự cố thời gian giải quyết không quá 8 tiếng, đường ống nước có đường kính dưới 400 khi bị sự cố thời gian giải quyết không quá 4 tiếng.

Hiện 10 xí nghiệp cấp nước thuộc Công ty tập trung kiểm tra, kiểm soát hệ thống cấp nước thuộc địa bàn quản lý; kiểm tra, rà soát lại các vị trí tuyến ống xung yếu, lộ thiên, dọn dẹp vệ sinh cây cỏ trong khuôn viên nhà máy không để xảy ra hỏa hoạn, đảm bảo công tác cấp nước an toàn, liên tục phục vụ nhân dân trên địa bàn quản lý.

Xí nghiệp Nước Cẩm Phả - một trong những đơn vị có lượng khách hàng đông với 49.224 khách hàng, địa bàn quản lý, vận hành hệ thống cấp nước rộng, trải dài với nhiều điểm cấp nước cao. Để đảm bảo nguồn nước sạch được cung cấp đầy đủ, liên tục đến các khách hàng, trong những ngày vừa qua, đơn vị đã bố trí cán bộ kỹ thuật kiểm tra hoạt động và bảo dưỡng các tổ máy bơm tăng áp Cọc 6, Cầu 20, Cầu 1 Vân Đồn, các tổ máy bơm tăng áp cục bộ lồng trong đường ống; kiểm tra chất lượng nước và định lượng hóa chất trong xử lý nước nhằm đảm bảo chất lượng nước cấp theo tiêu chuẩn; thực hiện xả rửa tuyến ống, duy trì áp lực cần thiết trong quá trình điều phối cấp nước, chú trọng đến những khách hàng dùng nước ở khu vực cao, xa.

6

Công nhân Xí nghiệp nước Cẩm Phả vận hành hệ thống tăng áp Trạm cấp nước Giếng Lò. 

Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Xí nghiệp Nước Cẩm Phả, cho biết: Đơn vị đã ban hành kế hoạch, thành lập tiểu ban chỉ đạo cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán 2024 và thành lập đội thanh niên xung kích với 18 thành viên. Thành viên ban chỉ đạo và đội thanh niên xung kích trong những ngày Tết có nhiệm vụ duy trì quân số thường trực 24/24h để nắm bắt tình hình sản xuất, cấp nước cho khách hàng, nhất là khu vực trung tâm có số lượng lớn khách hàng sử dụng nước cũng như khu vực cao, xa mà nguồn nước yếu; kiểm soát chặt chẽ các địa bàn có đường ống cấp nước chính đi qua nhằm kịp thời phát hiện, xử lý sự cố nếu có, tuyệt đối không được để nguồn nước cấp đến khách hàng bị gián đoạn trong dịp Tết.

Với những biện pháp chỉ đạo tập trung, sẵn sàng mọi điều kiện của các đơn vị, địa phương, người dân có thể yên tâm vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

 Hoàng Nga - Mạnh Trường

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.