SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Trong tháng 1/2024, số lao động được tạo việc làm tăng hơn 10%

08:32, 02/02/2024
(SHTT) - Thông tin về tình hình lao động, việc làm tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong tháng 1, thành phố đã giải quyết việc làm cho 15.500 lao động, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm, với hơn 600 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, kết quả có 1.290 lao động được tuyển dụng tại các phiên giao dịch.

tuyen-dung-lao-dong-2

Trong tháng 1/2024, số lao động tại Hà Nội được tạo việc làm tăng hơn 10% 

Cũng trong tháng 1/2024, thành phố đã tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 5.200 trường hợp, với số tiền được hỗ trợ là 153,1 tỷ đồng; tư vấn, hỗ trợ để tìm việc làm mới cho 5.200 người lao động, trong đó hỗ trợ học nghề cho 54 người với số tiền 207 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho hay, dự báo trong những năm tới, đặc biệt trong năm 2024, thị trường lao động vẫn còn có những khó khăn nhất định, Vì thế, thành phố tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng để phát triển thị trường lao động, tạo việc làm hiệu quả.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong năm nay, thành phố đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn sẽ thực hiện đào tạo cho 235.000 lượt người (cao đẳng 26.000, trung cấp 29.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 180.000). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2% (trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%).

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Tây Nam cho biết, trước hết, thành phố sẽ làm tốt việc tổ chức đào tạo nghề cho các lực lượng lao động, hướng đào tạo nghề với thị trường lao động Thủ đô.

“Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, qua đó đã giúp cho nhiều người dân Thủ đô được tiếp cận các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp và họ có việc làm”, ông Nam thông tin.

Bên cạnh đó, hiện nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố rất lớn, trong khi nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn. Hậu quả của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, hoặc hoạt động cầm chừng, từ đó tình trạng người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có chiều hướng gia tăng.

Vì thế, trong năm nay, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội, để cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo nói chung, và các đối tượng khác nói riêng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động trên địa bàn.

“Đây là kênh quan trọng để mọi người dân đủ điều kiện được vay vốn tự tạo việc làm trên chính quê hương mình”, ông Nam nhấn mạnh.

Giải pháp nữa là đẩy mạnh, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm, bao gồm 1 sàn trung tâm và 14 các sàn giao dịch việc làm vệ tinh nằm tại các quận, huyện, thị xã.

Ngoài tổ chức trực tiếp, sẽ tổ chức các phiên việc làm online, các phiên lưu động tại các địa bàn. Dự kiến tới đây thành phố có thể sẽ tổ chức riêng một phiên đối với lĩnh vực du lịch.

“Chúng tôi cũng đang tính toán việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề tư vấn hỗ trợ học nghề; dành cho các đối tượng khuyết tật, sau cai nghiện, kể cả các trường hợp phải chấp hành án phạt tù trước khi hết hạn, để định hướng nghề nghiệp cho họ sau khi trở về”, ông Nam nhấn mạnh.

TH

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.