SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94% dân số tại Hà Nội

08:32, 02/02/2024
(SHTT) - Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 01/2024, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt 94% dân số, với 7.992 nghìn người tham gia, tăng 4,7% so cùng thời điểm năm 2023 và tăng 0,04% so với cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, toàn Thành phố cũng đã có 2.059 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 3,8% và tăng 0,07%; có 106,5 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 43,2% và tăng 0,14%; 1.992 nghìn người tham gia BHTN, tăng 3,8% và tăng 0,07%.

Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,5% dân số; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 47,5% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động (trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm 2,5% lực lượng lao động); tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 40%...

1

 

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, Thành phố đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển nhanh, bền vững người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Theo hướng này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia, tham gia chưa đủ số lao động phải trích, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc; kịp thời yêu cầu người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đủ số người theo quy định.

Song song đó, mở rộng loại hình và nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của Tổ chức dịch vụ thu; tăng cường tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện để người dân hiểu và tham gia. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Nổi bật là chính sách hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ của trung ương. Thông qua chính sách này, riêng năm 2023, Hà Nội có 45.535 người là thành viên thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm mức đóng BHYT. Tổng số tiền hỗ trợ trong năm 2023 vừa qua là gần 12,2 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội hỗ trợ mức đóng cho tất cả người dân tham gia BHXH tự nguyện cao gấp 2 lần quy định chung.

Chính sách có nhiều người thụ hưởng khác là hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện với tất cả các nhóm đối tượng, ngoài mức quy định của trung ương. Cụ thể, thành phố hỗ trợ thêm 30% mức đóng với thành viên hộ nghèo, 25% với thành viên hộ cận nghèo, 10% với các trường hợp khác, tương ứng các trường hợp tham gia chính sách được hỗ trợ lần lượt là 60%, 50% và 20% (cao gấp 2 lần so với quy định chung). Năm vừa qua, thành phố Hà Nội hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho 75.362 người với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn vận động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Thông qua chương trình ý nghĩa này, năm vừa qua, các cơ quan chức năng đã tặng 3.161 sổ BHXH, 1.262 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 4,5 tỷ đồng.

Tính chung, năm 2023, Thành phố Hà Nội trích kinh phí từ nhân sách và huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua các chính sách đặc thù với số tiền hơn 62 tỷ đồng.

Năm 2024, các chính sách hỗ trợ này tiếp tục được thành phố duy trì, tạo cơ hội rộng mở để người dân có điểm tựa an sinh vững chắc, qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô.

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.